• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

VietBuild 2015: Vắng bóng doanh nghiệp bất động sản

Ban tổ chức triển lãm cho biết, trong số 450 đơn vị có mặt tại triển lãm, có 225 doanh nghiệp trong nước và 171 doanh nghiệp liên doanh. Tuy nhiên, tên tuổi các doanh nghiệp “gà nhà” ở sân chơi vật liệu, phụ gia xây dựng xuất hiện rất ít. Mảng địa ốc còn lèo tèo hơn.

Vietbuild được đánh giá là phiên chợ ngành hàng xây dựng - VLXD - BĐS quy mô và uy tín bậc nhất cả nước. Cũng giống như trước đây, phiên chợ lần này diễn ra hai đợt tại Hà Nội. Đợt 1 vào tháng 3, còn đợt 2 vào khoảng trung tuần tháng 11, với sự góp mặt của một lượng lớn doanh nghiệp đến từ trong nước và nước ngoài.

Người Việt "đỏ mắt" tìm hàng Việt?

Trực tiếp tham quan, tìm hiểu gần hết các gian hàng tại Triển lãm trong 3 ngày đầu tiên tổ chức (khoảng thời gian sôi nổi nhất của triển lãm - PV), người viết bài này thực sự choáng ngợp bởi các gian hàng bố trí san sát và được trang trí, sắp đặt rất công phu trong từng khu nhà.

Điểm đặc biệt, ở cả 5 khu nhà được sử dụng, phần lớn các ki-ốt đều trưng bày hàng VLXD, nội ngoại thất hoặc máy xây dựng, máy chế tạo xây dựng. Cụ thể, nhà A1 có khoảng 19 gian với hầu hết sản phẩm là đồ nội thất gia dụng, thiết bị điện, ván sàn nhập ngoại được doanh nghiệp “nội” nhập khẩu, chuyển giao công nghệ và sản xuất phân phối tại Việt Nam.

Đơn cử như 3D Springs (gối đệm), Rossano (100% vốn Singapore chuyên sản xuất Sofa cao cấp, sản phẩm trang trí gia đình, văn phòng…), Upten Việt – Đức (chuyên thiết bị điện). Tìm thương hiệu “thuần Việt” chỉ thấy có Pinctadali Việt Nam (sản xuất ván sàn, nội thất tre Ali) và Austrong Việt Nam (sản xuất trần nhôm, lam chắn nắng), nhắc nhở khách hàng tham quan rằng doanh nghiệp "nội" có tham gia triển lãm lần này.

Còn ở khu nhà D, thương hiệu "thuần Việt" nổi tiếng là Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (sản xuất ống và phụ kiện nhựa) trưng bày khá bắt mắt. Thêm một đơn vị nữa là Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn (sản xuất gạch ốp granite, gạch ngói đất sét nung) dù bố trí khá hoành tráng cũng lẫn khuất trong bạt ngàn các ki-ốt mang biển hiệu của Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ, Đức…

Danh sách các đơn vị tham gia gian hàng tại khu nhà D (do Ban tổ chức công bố) chỉ đánh tới con số 35. Còn lại, gần 100 gian hàng không có số thứ tự (dù có tên sản phẩm và doanh nghiệp cung cấp, phân phối).

Ở các khu nhà còn lại là A2, A4 và A5, các tên tuổi mạnh trong nước cũng có mặt nhưng với tỷ trọng “chưa cân sức” với các đối thủ nước ngoài (về cả số lượng và độ liên kết theo chuỗi liền kề).

Triển lãm Vietbuild 2015
Gian hàng của các thương hiệu nước ngoài bao phủ khắp triển lãm

Một vài ông lớn trong ngành vật liệu xây dựng, cung ứng nội ngoại thất trung – cao cấp, máy móc công trình khá nổi của Việt Nam như Viglacera, Secoin, Eurowindow, Công ty CP Đồng Tâm, Nội thất Hoàn Mỹ, Ausdoor (xuất hiện trong vai trò tài trợ chính của triển lãm) cũng đều có khu trưng bày khá hoành tráng, quy mô.

Theo ông Thái, chủ chuỗi đại lý cấp 1 của nhiều sản phẩm gạch và cửa lõi thép, “thương hiệu lớn tham gia triển lãm đa số đều đã có chỗ đứng trên thị trường, dù phần lớn họ đều nhập nguyên liệu và nhận chuyển giao công nghệ với giá thành cao hơn hẳn. Triển lãm lần này cũng thiếu vắng những nhãn hàng mới nổi, đang phải vật lộn cạnh tranh trong ngành VLXD cũng như phụ kiện nội thất. Trong khi đó, có quá nhiều đơn vị cạnh tranh đến từ các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, thậm chí Lào đang “bao phủ” phiên chợ khiến những người không am hiểu rất dễ hoa mắt và chỉ tin vào quảng cáo giá rẻ”.

Bất động sản lặn… “mất tăm”

Trái ngược với “biển” gian hàng vật liệu xây dựng, nội thất, tìm kiếm được một khu trưng bày các dự án BĐS hoặc đơn vị kinh doanh, tạo lập địa ốc vô cùng khó. Sau khi cán bộ Ban tổ chức chỉ dẫn và nghiên cứu kỹ sơ đồ bố trí triển lãm, người viết bài mới tìm được… 2 gian trưng bày sản phẩm liên quan tới bất động sản. Tuy nhiên, gian trưng bày này chỉ là ki-ốt nằm tại vị trí khá khiêm tốn của Siêu thị dự án (Cengroup) và Công ty Cổ phần BĐS VNG Việt Nam đặt tại khu A2.

Dù không biết giá thành thuê gian hàng, nhưng với kiểu dùng khung sắt quây bạt phần nào nói lên chi phí thuê phải bỏ ra của hai đơn vị đầu tư - phân phối địa ốc này nhỏ hơn nhiều so với những gian hàng trưng bày ở các khu nhà kiên cố còn lại (nhà D, nhà A1, A4, A5).

Nằm ở cuối dãy và khá “khuất nẻo”, ô ki-ốt của Siêu thị dự án chỉ lác đác vài người tham quan dù các nhân viên kinh doanh tỏ rõ sự nhiệt tình và túc trực chờ đợi tư vấn khách hàng về dự án đang phân phối độc quyền.

Một nhân viên kinh doanh tên T. của STDA cho biết, đơn vị này đang phân phối độc quyền tòa R6 (Royal City) và một số ít căn hộ “còn lại” của Vinhomes Nguyễn Chí Thanh. Trả lời câu hỏi “vì sao STDA lại chọn vị trí khá khuất và… khiêm tốn thế này để tư vấn, quảng bá cho khách hàng về sản phẩm cao cấp tại hội chợ lần này?”, T. hồn nhiên trả lời, nguyên nhân là do định hướng của lãnh đạo. Thêm nữa, tháng 11 sắp tới mới là thời điểm triển lãm thực sự trở thành… chợ địa ốc nên gần như không có doanh nghiệp BĐS - chủ đầu tư nào tham gia đợt tháng 3 này.

Còn tại gian hàng của VNG (cách đó khoảng 3 dãy), chỉ có 4 nhân viên đang mải miết giới thiệu cho khách tham quan về chính sách bán hàng ưu đãi của sàn đối với những sản phẩm nghỉ dưỡng tại Cẩm An - Hội An và biệt thự - nhà phố - đất nền ở Phố Nối (Hưng Yên).

PV quan sát gian hàng này khoảng 3 giờ đồng hồ thì thấy, số lượng khách ngồi lại gian hàng để tìm hiểu về sản phẩm đúng nghĩa chỉ có… 2 người. “BĐS nghỉ dưỡng trong Hội An hoặc Hưng Yên đều không phải là sản phẩm hợp lý với người mua vốn đang cần nhà ở thực hiện tại. Theo tôi, sàn giới thiệu về 2 dự án này chỉ nhắm tới giới đầu tư muốn săn đón lợi nhuận từ địa ốc” - ông Long, nguyên cán bộ ngành tài nguyên nhìn nhận.

  • 0
  • By Admin
  • 30/03/2015
  • 17