Vật liệu xây dựng tăng giá do chi phí vận chuyển
Từ ngày 01/04/2014 tất cả các trạm cân trên các tuyến đường giao thông đồng loạt thực hiện kiểm tra tải trọng xe, phạt vượt tải để đảm bảo an toàn đường bộ. Vì thế, Hiệp hội Gốm sứ xây dựng Việt Nam trung tuần tháng 4 đã ngay lập tức tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp nhằm thống nhất việc triển khai tới các doanh nghiệp sản xuất, các cửa hàng và tất cả các đại lý của từng doanh nghiệp về mức nâng giá đồng loạt trên toàn quốc. Từ cuối tháng 4 tất cả các đại lý, cửa hàng tiêu thụ gạch ốp lát và sứ vệ sinh điều chỉnh giá bán của mình cho phù hợp dần với chi phí tăng ấy.
Từ cuối tháng 4 tất cả các đại lý, cửa hàng tiêu thụ gạch ốp lát và sứ vệ sinh đã điều chỉnh giá bán.
Mặt khác, việc tăng giá còn được nhận định là do ảnh hưởng giá xăng dầu tăng trước đó cộng với việc ban hành Văn bản số 778/TCĐBVN thực hiện nghiêm cân tải trọng xe tải chở hàng đã khiến chi phí vận chuyển tăng lên 30 - 50% . Đây là cũng là nguyên nhân chính gây ra việc tăng giá trong hàng loạt VLXD.
Theo đó, không chỉ các đại lý, cửa hàng vật liệu xây dựng chuyên kinh doanh gạch lát, sản phẩm gốm sứ tăng giá sản phẩm mà các đại lý, cửa hàng kinh doanh sắt thép, ximăng... đều đồng thời điều chỉnh giá cho phù hợp.
Khảo sát các cửa hàng VLXD tại các Cát Linh, Trường Chinh, Thanh Xuân, Lạc Long Quân... trong tháng 5 cho thấy các sản phẩm gạch ốp lát và sứ vệ sinh có mức điều chỉnh giá tăng thêm khoảng 15 – 20%, hiện một số cửa hàng đã tăng giá bán lẻ ximăng, sắt thép thêm 5 - 10% do chịu ảnh hưởng chi phí vận tải tăng lên này.
Ngoài nguyên nhân tăng giá do ảnh hưởng chi phí vận chuyển, một số cửa hàng, đại lý đã tăng giá do đây là thời điểm vào mùa xây dựng. Tham khảo giá cả trên thị trường cho thấy, tại khu vực phía Bắc, giá bình quân thép bán ra theo nhận định tăng nhiều so với khu vực miền Nam.
Các cửa hàng đã tăng giá bán lẻ ximăng, sắt thép thêm 5 - 10% .
Trong tháng 4, giá thép bán lẻ xoay quanh mức 13 triệu đồng/tấn thì tháng 5 này đã nhích dần qua các đợt tăng lên trong khoảng 15,5 triệu đồng/tấn. Không chỉ nhà thầu mà các hộ dân xây dựng công trình nhà ở đã gặp khó khăn do chi phí vật liệu đã đội lên so với dự toán trước đó.
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép thì hiện nay lượng hàng tồn kho còn nhiều. Việc giá thép xây dựng trên thị trường tăng giá không phải do yếu tố hút hàng mà chủ yếu do chi phí vận chuyển tăng lên cùng nguyên nhân kép là bước vào cao điểm mùa xây dựng nên một số cửa hàng, đại lý tranh thủ đẩy giá.
Chị Thanh - chủ cửa hàng VLXD tại đường Trường Chinh, Hà Nội cho biết: “Từ khi siết chặt xe quá tải, bước sang tháng 5, giá nhiều loại vật liệu tại cửa hàng chị đã được điều chỉnh từ khoảng 5 - 10%.
Cụ thể, giá cước vận chuyển mỗi tấn xi măng từ Thanh Hóa ra Hà Nội tăng lên khoảng 540.000 - 600.000 đồng/ tấn xi măng. Vì thế, xi măng tăng 5 - 10% so với các tháng trước.
Tương tự đối với các vật liệu gạch ngói. Giá các loại vật liệu cho phần hoàn thiện và trang trí tăng mạnh từ 10 - 20%. Lượng khách của cửa hàng cũng tăng 10 đến 20 % so với các tháng trước".
Thép tăng giá một phần do chi phí vận chuyển tăng.
Song theo đánh giá của các Cty và các đại lý VLXD, tuy thời điểm hiện nay đang là cao điểm mùa xây dựng nhưng sức mua không nhiều như mọi năm. Tuy vậy, giá một số loại VLXD vẫn phải điều chỉnh tăng do ảnh hưởng chi phí vận chuyển.
- 228
- By Admin
- 21/05/2014
- 17