• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

UBND Quận Hải An, Hải Phòng: Lập hồ sơ "ảo", giao đất "thật"

Liên tiếp các ngày đầu tháng 5-2010, ba hộ dân trú tại các số nhà 579, 581, 583 đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hải An (Hải Phòng) được chính quyền sở tại đến tận nhà đề nghị kiểm tra, thống kê công trình xây dựng vì cho rằng diện tích đất ba hộ đang sử dụng trùng với diện tích đất đã được cấp cho cán bộ Cty TNHH Hải Trang từ  năm 1998. Vụ việc trở nên nghiêm trọng, UBND quận Hải An có dấu hiệu cố tình hợp thức hóa việc giao khu  đất có giá trị hàng mấy chục tỷ đồng trái pháp luật (?).


7 suất đất sau khi được UBND quận Hải An "cấp lại" được "xẻ" thành 12 căn hộ

UBND xã chuyển nhượng đất trái luật

Từ năm 1991, UBND xã Đằng Hải, huyện An Hải (nay là phường Đông Hải 1, quận Hải An) lập phiếu thu của bà Đoàn Thị Lý, cán bộ Cty TNHH Hải Trang, trụ sở tại 40 đường Cát Dài, quận Lê Chân 40 triệu đồng để thực hiện cam kết chuyển nhượng hơn 1.500 m2 đất tại khu vực Đình Vàng (nay là mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Hải An, Hải Phòng) cho 10 người thuộc Cty này làm nhà ở. Tới ngày 28/4/1997, UBND xã Đằng Hải lập biên bản bàn tạm giao toàn bộ diện tích đất này cho Cty TNHH Hải Trang. Theo biên bản tạm giao đất, UBND xã Đằng Hải cam kết có nghĩa vụ giao quyết định cấp đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và giấy chứng nhận quyền sử đất ở cho 10 hộ này xong trước ngày 30-81997 (?)

Nhưng phải tới ngày 18-4-1998, bằng quyết định số 581/QĐ- UB, UBND TP Hải Phòng mới ban hành quyết định duyệt kế hoạch sử dụng và giao đất cho nhân dân làm nhà ở tại xã Đằng Hải. Theo đó, 10 nhân viên Cty TNHH Hải Trang được giao đất tại đúng khu vực trước đó UBND xã Đằng Hải đã tạm bàn giao. Chưa bàn tới việc theo quy định của Luật Đất đai năm 1993 - thời điểm Luật này có hiệu lực, một trong các căn cứ để các cấp chính quyền ra các quyết định giao đất phải căn cứ vào đơn xin giao đất. Trong quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của xã Đằng Hải được UBND TP Hải Phòng phê duyệt, căn cứ để giao đất lại dựa trên biên bản chuyển nhượng đất giữa Cty TNHH Hải Trang và UBND xã Đằng Hải.

Tuy nhiên, trước cả khi UBND TP Hải Phòng có quyết định về kế hoạch sử dụng đất gần một năm, những cán bộ xã Đằng Hải đã có sáng kiến thiết lập biên bản tạm giao đất - không hề có trong bất cứ văn bản pháp luật nào để giao khu đất này cho Cty TNHH Hải Trang.

Cũng vẫn theo quy định tại điều 8 của Luật Đất đai 1993, UBND các cấp thực hiện quyền quản lý nhà nước về đất đai trong địa phương theo thẩm quyền. Trong đó, quyền quản lý về đất đai của chính quyền cấp xã không hàm chứa quyền chuyển nhượng đất.

Chủ tịch UBND quận làm sai luật

Theo quyết định 581 của UBND TP Hải Phòng; quy định tại điểm đ, khoản 2 điều 23 Luật Đất đai 1993 đều quy định: Giao UBND huyện An Dương ra quyết định giao đất cho từng hộ theo danh sách được duyệt. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, mặc dù huyện An Hải cũ đã được chia tách thành hai quận, huyện Hải An và An Dương nhưng chính quyền hai nơi này vẫn chưa ra quyết định giao đất cho từng hộ dân như Luật định.

Đến năm 2008, khu đất dùng để cấp cho 10 cán bộ, nhân viên Cty TNHH Hải Trang được UBND xã Đằng Giang tạm giao từ năm 1997 đã trở thành nội thành, nằm trên trục đường huyết mạch TP Cảng, có giá trị lên tới mấy chục tỷ đồng vẫn bỏ hoang. Giá trị pháp lý của khu đất này vẫn chỉ dừng lại ở quyết định duyệt kế hoạch sử dụng đất của UBND TP Hải Phòng từ năm 1998. Có nghĩa, căn cứ vào Luật Đất đai qua các giai đoạn, khu đất này vẫn nằm trong diện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, chưa có quyết định giao đất của UBND cấp quận, huyện theo quy định của pháp luật, khu đất vẫn thuộc loại đất ở chưa có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho người sử dụng đất.

Tuy nhiên, ngày 25-9-2008, ông Phạm Văn Hưởng, Chủ tịch UBND quận Hải An đã ban hành quyết định 1788/ QĐ-UB để thu bổ sung tiền tiền sử dụng đất còn thiếu, tiền phạt chậm nộp tiền sử dụng đất. Chiểu theo quy định tại Nghị định 198/2004, Nghị định hướng dẫn thu tiền sử dụng đất, cơ quan quản lý nhà nước chỉ tiến hành thu tiền sử dụng đất khi người sử dụng đất có quyết định giao đất. Căn cứ tính tiền sử dụng đất được quy định tại khoản 2, điều 4 Nghị định 198/2004. đó là tại thời điểm giao đất. Như đã phân tích ở trên, toàn bộ khu đất này vẫn chưa có quyết định giao đất, không hiểu do không nắm bắt được các quy định của pháp luật hay vì động cơ khác, bằng quyết định cho phép thu tiền sử dụng đất, ông Phạm Văn Hưởng, chủ tịch UBND quận Hải An đã "vô tình" để từng bước hợp pháp hóa cho những lô đất có giá trị hàng mấy chục tỷ đồng khi không có quyết định giao đất.

Chưa hết, ông Phạm Văn Hưởng đã cho phép tính tiền sử dụng đất tại thời điểm mới có quyết định duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 1996, không tính đến việc thu tiền sử dụng tại thời điểm hiện tại, rất có thể ngân sách nhà nước sẽ "vơi" đi bởi cách tính này. Bởi lẽ, có một thực tế, giá đất để tính tiền sử dụng đất của năm 1996 khác xa với giá đất của năm 2008.

Quyết định phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của TP Hải Phòng năm 1996 , mãi tới năm 2008 mới được UBND quận Hải An "tái khởi động" một quy trình giao cấp đất ngược còn chứng minh một thực tế khác. Đó là, nhu cầu sử dụng đất của những người có tên trong kế hoạch giao đất có thực sự có nhu cầu sử dụng đất hay không. Biết rằng, các hộ dân mặt đường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã sử dụng diện tích đất ổn định từ nhiều năm trước. Trong các kiến nghị của các hộ dân gửi tới các cơ quan chức năng còn chỉ rõ: người được "ủy quyền" thực hiện việc "đòi" đất cho 10 người được cấp đất của Cty TNHH Hải Trang là em một cán bộ lãnh đạo TP Hải Phòng.

Chủ tịch UBND quận Hải An có chịu sức ép hay vì một động cơ nào khác để thiết lập hồ sơ "ảo", giao đất thật. Các cơ quan chức năng Hải Phòng cần sớm vào cuộc, điều tra làm rõ vụ việc.

(Theo PL&XH)

  • 170
  • By Admin
  • 08/09/2010
  • 17