Tự ý tăng giá dịch vụ, HUDS "cãi" chỉ đạo của UBND quận?
Quận yêu cầu giữ nguyên giá cũ
Ngày 6/9, ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã ký công văn yêu cầu Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị (HUD) và Công ty HUDS giải quyết các vướng mắc liên quan về việc tăng phí dịch vụ nhà chung cư. Theo công văn 1021/UBND-QLĐT, UBND quận đã nhận được kiến nghị của nhân dân trong các khu đô thị, nội dung phản ánh những “bức xúc về việc tăng giá dịch vụ nhà chung cư”. Công văn trên khẳng định: “Theo thỏa thuận giữa HUDS với các hộ dân tại biên bản họp trao đổi về việc tăng phí dịch vụ nhà chung cư ngày 7/9/2011 thì phí dịch vụ nhà chung cư sẽ có giá là 80.000 đồng/hộ/tháng và được áp dụng từ ngày 1/10/2011 đến hết năm 2013. Tuy nhiên, đến ngày 18/2/2012, Công ty HUDS có thông báo số 109 đến các hộ dân áp giá dịch vụ mới từ tháng 4/2012 đến hết ngày 30/9/2012 là 1.500 đồng/m2 nhà ở/tháng”.HUDS thuộc Tập đoàn HUD vẫn áp giá mới bất tuân chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai . Ảnh: PV. |
Văn bản nêu trên cũng cho rằng “chất lượng dịch vụ chung cư tại KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp còn yếu, chưa được cải thiện đồng bộ, yếu kém về hạ tầng xã hội như thiếu trường học, chợ dân sinh, hè đường sụt lún, nguồn nước sinh hoạt chất lượng kém, nhiều váng bẩn, thang máy xuống cấp không được duy trì bảo dưỡng”.
Về các nội dung nêu trên, ông Nguyễn Đức Hải cho rằng: “Sau khi xem xét, UBND quận Hoàng Mai có ý kiến như sau: Với trường hợp giữa bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó…”. Như vậy, UBND quận Hoàng Mai yêu cầu HUDS phải tôn trọng và thu tiền theo thỏa thuận với người dân. Cùng đó, với việc tăng giá của HUDS, UBND quận Hoàng Mai khẳng định: “Công ty HUDS đã tự ý áp dụng đơn giá theo quyết định 4520/QĐ-UBND nhưng chưa được sự thống nhất của nhân dân là vi phạm các thỏa thuận tại biên bản họp trao đổi về tăng phí dịch vụ nhà chung cư ngày 7/9/2011”.
HUDS nhận thiếu sót“ Một số nhân viên quản lý chung cư ở Linh Đàm vì sốt ruột nên đã có những cư xử chưa đúng mực với lãnh đạo khu dân cư, các hộ dân, bất đồng dẫn đến xô xát trong tháng 5 - 6. Sau khi nhận được phản ánh của dân cư, HUDS đã điều chỉnh lại thái độ, lề lối làm việc của cán bộ công nhân viên. HUDS nhận thấy còn có những thiếu sót trong quá trình triển khai thu tiền dịch vụ chung cư thời gian qua….” (Ông Bùi Hoàng Kiều- Giám đốc HUDS) |
Điểm “chốt” của công văn 1021/UBND-QLĐT, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai yêu cầu: “Để giải quyết tình hình bức xúc dân sinh, tránh tình trạng mất an ninh trật tự, trước mắt UBND quận yêu cầu Tập đoàn HUD, Công ty HUDS tiếp tục thu giá dịch vụ nhà chung cư tại các khu đô thị trên theo mức giá cũ đã thỏa thuận với nhân dân”.
Công ty cứ tăng giá
Bốn ngày sau khi UBND quận Hoàng Mai gửi công văn yêu cầu giữ nguyên giá dịch vụ nhà chung cư nêu trên tới Tập đoàn HUD và Công ty HUDS thì ngày 10/9, HUDS đã ban hành công văn yêu cầu vẫn tăng giá dịch vụ. “Động thái này của HUDS chẳng khác nào “đập” lại và coi thường chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai. Với chính quyền địa phương sở tại, HUDS còn xử sự như vậy thì cũng dễ hiểu để lý giải những hành động, việc làm của HUDS và nhân viên của công ty này đối với khách hàng, người dân. Phải chăng việc “coi thường” ý dân, chỉ đạo của chính quyền là “văn hóa” của lãnh đạo HUDS?”, ông Dương Thanh Hội, Chi hội Người cao tuổi AX2 (KĐT Bắc Linh Đàm) nói.Công văn 600/HUDS-DVĐT, ngày 10/9 về việc “Đề nghị nộp tiền dịch vụ nhà chung cư theo giá mới” do Giám đốc HUDS Bùi Hoàng Kiều ký vẫn giữ khung giá đã ban hành ngày 18/3 là 1.500 đồng/m2/tháng với chung cư cao tầng. Như vậy, chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai đã bị Giám đốc HUDS phủ nhận bằng văn bản công khai.
Theo các hộ dân, nội dung công văn của HUDS không những phủ định chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai mà còn cố tình “bóp méo” quyết định của 4520/QĐ-UBND của TP Hà Nội về việc ban hành khung giá dịch vụ nhà chung cư. Theo đó, công văn này biện giải lý do thu tiền là “thực hiện quyết định 4520” và “Là một doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Hà Nội nên HUDS phải có trách nhiệm thực hiện các quy định của địa phương và đã chỉ đạo cán bộ công nhân viên vận động, triển khai thu tiền của các hộ dân theo giá mới”.
Các hộ dân cũng cho rằng, điều mà HUDS cố tình “lập lờ” là đưa quyết định 4520 ra làm bình phong nhưng quên rằng khoản 3, điều 2, quyết định 4520 nêu rõ: “Trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó”. Thêm vào đó, HUDS khẳng định “là doanh nghiệp đóng trên địa bàn TP Hà Nội nên HUDS phải có trách nhiệm thực hiện các quy định của địa phương” nhưng lại coi thường chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai, vậy liệu đơn vị này đã làm tròn trách nhiệm?
(Theo Giadinh.net)
- 0
- By Admin
- 18/09/2012
- 17