• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Tp.HCM xúc tiến GPMB tuyến metro số 1

Qua quá trình kiểm tra, đến nay chỉ có quận Bình Thạnh đã hoàn tất việc giải phóng mặt bằng, bốn quận còn lại đều đang trong quá trình xây dựng phương án bồi thường.

Trong đó, quận 2 mới bồi thường được cho 185/329 hộ phải giải tỏa, còn quận 9 đang vướng một số hộ dọc tuyến đường dẫn vào ga Long Bình. Tại quận 1, một số hạng mục đang chờ hướng dẫn của Sở Xây dựng, dự kiến đến 30/7/2011 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Chủ tịch UBND TP. HCM Lê Hoàng Quân đã yêu cầu các địa phương có dự án đi qua cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và ban giao mặt bằng chậm nhất vào ngày 30/9/2011.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Tp.HCM cho biết, sau khi các địa phương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, Thành phố sẽ thông qua phương án điều chỉnh dự toán Tuyến metro số 1. Sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) sẽ tiến hành đàm phán để chọn nhà thầu thi công theo hình thức tổng thầu (EPC).

Đại diện MAUR cho biết, hiện nay 3 gói thầu chính của Tuyến metro số 1 là xây dựng đoạn tuyến đi ngầm, xây dựng đoạn tuyến đi trên cao và depot, cung cấp thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe đang tiến hành mời thầu. Thông báo từ MAUR cho biết, các ứng viên muốn tham dự sơ tuyển 3 gói thầu trên với tư cách độc lập hoặc liên danh phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu sau: nhà thầu với tư cách nhà thầu chính phải mang quốc tịch Nhật Bản, trong trường hợp là liên danh, thành viên đứng đầu phải mang quốc tịch Nhật Bản và các thành viên khác phải mang quốc tịch Nhật Bản hoặc quốc tịch của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Yêu cầu kỹ thuật đối với các nhà thầu của Tuyến metro số 1 là, phải có kinh nghiệm ít nhất 10 năm trong việc thực hiện các dự án quy mô tương tự.

“Ngoài ra, tổng doanh thu trung bình hàng năm đối với nhà thầu chính thực hiện gói đi ngầm phải đạt 100 triệu USD; gói xây dựng kết cấu trên cao và 11 depot phải đạt 170 triệu USD và gói thầu cơ điện đầu máy đường ray phải đạt 250 triệu USD hoặc tương đương trong 5 năm vừa qua”, ông Tatsuya Masuzawa, Quyền giám đốc dự án Liên danh NJPT, Tư vấn chung đại diện cho MAUR cho biết thêm.

Đối với Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), hiện depot Tham Lương đã được khởi công xây dựng và xác định được vùng ảnh hưởng của công trình để thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, diện tích đất bị thu hồi của dự án là 257.130 m2, ảnh hưởng đến 92 hộ dân và chi phí bồi thường ước tính hơn 225 tỷ đồng. Hiện MAUR đang thực hiện mời thầu gói “khảo sát và cắm mốc giới” trị giá gần 4 tỷ đồng để phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng, dự kiến hoàn thành trong quý III/2011.

Ngoài ra, công tác đấu thầu gói thầu “tư vấn thiết kế, đấu thầu và giám sát” Tuyến metro số 2 trị giá 44 triệu Euro cũng đang được thực hiện. Theo ông Nguyễn Đô Lương, Giám đốc MAUR, việc đấu thầu này giới hạn cho các Công ty của Cộng hoà LB Đức hoặc các liên danh đứng đầu là một công ty tư vấn Đức và đơn vị này phải có hơn 25% chi phí chuyên gia của hợp đồng khi tham gia đấu thầu. Một liên danh không được có nhiều hơn 5 tư vấn và công ty Đức phải có hơn 50% chi phí chuyên gia của hợp đồng.

Đơn vị tư vấn hoặc công ty đứng đầu liên danh phải có kinh nghiệm thực hiện ít nhất 3 dự án đường sắt đô thị, giao thông khối lượng lớn và tàu điện ngầm. Doanh thu của đơn vị tư vấn trung bình phải trên 50 triệu Euro/năm, trong đó có 25 triệu Euro đến từ các Công ty tư vấn tại Đức.

“Ngày 4/7/2011, MAUR sẽ tổ chức Hội nghị tiền đấu thầu cho Tuyến metro số 2 tại Tp.HCM”, ông Nguyễn Đô Lương nói.

(Theo VIR)

  • 0
  • By Admin
  • 20/06/2011
  • 17