• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Tp.HCM: Sao không áp dụng Nghị định 69/CP?

Hiện nay khu nhà đất của gia đình nằm trong dự án xây dựng nhà ở của Công ty TNHH Xây dựng Đại Phúc và Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn. Mặc dù, đơn vị này đã được Thủ tướng giao đất theo QĐ 279/QĐ-TTg, ngày 15/3/2001 và phương án bồi thường cho dự án được phê duyệt từ năm 2001, nhưng đến năm 2010, quận Bình Thạnh mới ban hành QĐ 1125/QĐ-UBND, ngày 29/1/2010, bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.

Thế nhưng, quyết định của quận không căn cứ vào Nghị định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ (quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư…), mà lại căn cứ vào Nghị định 22/1998/NĐ-CP ngày 24/4/1998 của Chính phủ (đền bù thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia…) vốn đã hết hiệu lực thi hành.

Việc cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định như trên không những sai quy định pháp luật mà còn dẫn đến việc áp giá đền bù không hợp lý. Theo quy định của pháp luật hiện hành, trường hợp chậm thực hiện bồi thường do cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường gây ra mà giá đất tại thời điểm bồi thường do UBND cấp tỉnh công bố cao hơn giá đất tại thời điểm có quyết định thu hồi thì bồi thường theo giá đất tại thời điểm trả tiền bồi thường.

Hơn nữa, việc để xảy ra chậm trễ khi một dự án có phương án bồi thường từ năm 2001 nhưng đến năm 2010 mới ban hành quyết định bồi thường, hỗ trợ, giải tỏa là trách nhiệm của chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư chứ không phải người dân.

Để bảo đảm lợi ích chính đáng của người dân cũng như sự nghiêm minh pháp luật, mong rằng quận Bình Thạnh sớm xem xét, sửa chữa lại quyết định của mình.

(Theo SGGP)


  • 137
  • By Admin
  • 25/05/2011
  • 17