Tp.HCM: Phân khúc mặt bằng bán lẻ đối mặt với áp lực giảm giá
Phân khúc mặt bằng bán lẻ đang phải đối mặt với áp lực giảm giá và nguy cơ bão hoà. Ảnh: Bảo Chương |
Phân tích thêm về tình hình này, ông Adam Bury, trưởng phòng Nghiên cứu & tư vấn Tp.HCM của CBRE Việt Nam, cho biết: “Áp lực giảm giá thuê chúng ta chứng kiến hôm nay hoàn toàn trái ngược với xu thế chung của các thị trường khác tại châu Á. Trong sáu tháng đầu năm 2011, doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ sau khi loại bỏ yếu tố lạm phát chỉ tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, so với mức tăng 16,4% của cùng kỳ năm 2010”.
Bên cạnh đó, các nhà phân tích cũng đã bắt đầu nói đến sự bão hoà trong phân khúc thị trường này. Theo dự báo của CBRE, đến cuối năm 2011, toàn quốc sẽ có khoảng 850.000m2 mặt bằng bán lẻ đi vào hoạt động. Đến năm 2012, tổng cung tại hai thị trường Hà Nội và Tp.HCM dự báo sẽ tăng mạnh, đạt khoảng 3 triệu m2 (không bao gồm các siêu thị như Big C, Metro). Trong khi đó, số lượng các nhà bán lẻ có mong muốn mở rộng mặt bằng, mạng lưới hoặc các nhà bán lẻ mới mong muốn thâm nhập thị trường Việt Nam không tăng mạnh như tốc độ tăng trưởng nguồn cung.
Trước bối cảnh đó, các chủ đầu tư trung tâm thương mại sẽ phải đầu tư rất lớn trong việc giữ khách thuê hoặc thu hút thêm những khách thuê mới. Giá thuê chung của cả thị trường sẽ giảm đi, đồng thời nhà đầu tư phải tăng cường thêm các hoạt động để thu hút các khách thuê mới vào trung tâm của mình. Cùng lúc đó tỷ lệ trống chung của thị trường cũng tăng lên và đặc biệt tăng mạnh ở các trung tâm thương mại ngoài trung tâm.
(Theo SGTT)
- 0
- By Admin
- 10/09/2011
- 17