• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Tp.HCM: Cách tính tiền sử dụng đất gây khó khăn cho người dân

Cách bốn tháng, tiền sử dụng đất tăng thêm cả tỷ đồng

Sau mấy năm trời vất vả xây dựng, đầu năm 2015, bà LNK mới thực hiện xong thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cho căn nhà trên đường Nguyễn Cửu Phú (phường Tân Tạo A, quận Bình Tân). Có điều, giờ đây bà LNK lại phải lao đao với tiền sử dụng đất. Theo trả lời của cán bộ Chi cục Thuế quận Bình Tân, trường hợp đất của gia đình bà vượt hạn mức nên chưa nộp được tiền sử dụng đất do TP đang tiến hành sửa hệ số điều chỉnh tiền sử dụng đất (gọi tắt là hệ số K). Tuy nhiên, điều khiến bà LNK sững sờ là số tiền sử dụng đất ước tính mà gia đình bà phải nộp.

Nếu theo bảng giá đất năm 2014 và hệ số K được quy định tại Quyết định số 18/2013QĐ-UBND của UBND Tp.HCM, bà LNK phải nộp số tiền sử dụng đất khoảng 610 triệu đồng cho khu đất diện tích 915m2. Tuy nhiên, cán bộ Chi cục Thuế cho biết bà sẽ phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất mới do TP ban hành tại Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND. Tính ra, chưa áp dụng hệ số K cho phần diện tích vượt hạn mức đất ở thì tiền sử dụng đất bà phải nộp đã tăng hơn gấp đôi, lên tới 1,3 tỷ đồng. Nếu áp thêm hệ số K là 1,05 lần như đề xuất của Sở Tài chính Tp.HCM thì tiền sử dụng đất bà phải nộp lên tới khoảng 1,6 tỷ đồng. “Tôi ngỡ ngàng vì tiền sử dụng đất tăng đột biến như vậy, làm sao có đủ tiền mà đóng cho nổi”, bà LNK than thở.

tiền sử dụng đất phải nộp như nhau
Theo Quyết định 51/2014/QĐ-UBND, tiền sử dụng đất phải nộp như nhau giữa nhà một hẻm và nhà ngoằn ngoèo nhiều hẻm. Ảnh: HTD

Ông Phạm Hiền Thanh (quận Thủ Đức) cũng cho biết, ông bị "sốc" trước tốc độ tăng chóng mặt của tiền sử dụng đất. “Các cơ quan chức năng nói rằng chỉ tăng trung bình 1,6 lần so với năm trước, nhưng thực tế thì tiền sử dụng đất nhà tôi phải nộp tăng gấp ba lần!”, ông bức xúc. Theo Quyết định 60/2013/QĐ-UBND, căn nhà của ông được tính theo đường số 24, phường Linh Đông (vì nhà nằm trên đường chưa có tên), giá đất ở được tính bằng một nửa giá đất ở đường 24, tính ra là 850.000 đồng/m2. Khi có Quyết định 51/2014/QĐ-UBND, con đường chưa có tên đó được gọi là đường số 22 với giá đất ở là 4,5 triệu đồng/m2. “Chỉ sau vài tháng mà giá đất ở đã tăng lên gần bốn lần, kéo theo tiền sử dụng đất cũng tăng tương tự”, ông Thanh than thở.

Theo Quyết định 51/2014/QĐ-UBND, đường số 5, phường Hiệp Bình Chánh hiện nay có giá đất ở là 6,6 triệu đồng/m2. Nhưng vào năm 2014, đường này chưa có tên, được áp dụng theo quốc lộ 13 với giá đất ở là 2 triệu đồng/m2. “Hạ tầng không thay đổi gì, chỉ đường được đặt tên thôi mà giá đất ở đã tăng hơn ba lần so với năm cũ”, ông Thanh nói.

Nhà nhiều hẻm bị thiệt nặng khi tính tiền sử dụng đất

Theo ông Nguyễn Kim Quới, Chi cục phó Chi cục Thuế quận Bình Tân, tiền sử dụng đất năm 2015 có tăng so với năm 2014. Nguyên nhân đầu tiên là vì bảng giá đất ở năm 2015 đã tăng để phù hợp với Nghị định 104/2014 về khung giá đất (giá đất ở thấp nhất là 1,5 triệu đồng). “Phải xác định giá đất ở tại các vị trí mặt tiền làm sao để các vị trí hẻm còn lại không được thấp hơn 1,5 triệu đồng”, ông Nguyễn Như Bình, Trưởng phòng Kinh tế đất Sở Tài nguyên & Môi trường từng giải thích.

Một vị lãnh đạo một sở liên quan cho biết, không chỉ bảng giá đất mà cách tính tiền sử dụng đất cũng thay đổi theo hướng "thiệt" hơn cho người nộp. Theo quy định trước đây, tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất tại thời điểm người dân nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ (ví dụ người dân nộp hồ sơ năm 2014 thì được tính theo bảng giá đất năm 2014). Tuy nhiên, Điều 108 Luật Đất đai 2013 lại quy định, thời điểm tính thu tiền sử dụng đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích, công nhận quyền SDĐ.

“Có những trường hợp nộp tiền sử dụng đất trễ là do cơ quan nhà nước bắt người dân bổ túc hồ sơ quá nhiều lần, giải quyết chậm. Người dân nộp hồ sơ từ năm 2014 nhưng đến năm 2015 mới được giải quyết nên theo quy định mới thì họ phải nộp tiền sử dụng đất theo năm 2015 trong khi bảng giá đất ở đã tăng cao. Như vậy sẽ rất thiệt thòi cho người dân”, vị lãnh đạo này bày tỏ.

Một vị lãnh đạo một chi cục thuế cũng cho hay, Quyết định 51/2014/QĐ-UBND đã bỏ đi nhiều quy định có lợi cho người nộp thuế, nhất là với những trường hợp nhà trong hẻm. Theo Quyết định 60/2013/QĐ-UBND, giá đất ở cho vị trí hẻm được căn cứ vào kết cấu, chiều rộng và độ sâu của con hẻm. Nhà càng ở vị trí sâu, qua nhiều hẻm thì giá đất ở càng giảm; hẻm đất có giá khác với hẻm được láng xi măng. Tại Quyết định 60/2013/QĐ-UBND có tới ba cấp hẻm và bốn vị trí để tính tiền sử dụng đất. Nhưng đến Quyết định 51/2014/QĐ-UBND thì chỉ còn bốn vị trí hẻm, bỏ đi yếu tố kết cấu hẻm. Cả bốn vị trí này chỉ được giảm thêm 10% nếu cách mặt tiền đường 100m trở lên.

“Nếu theo Quyết định 51/2014/QĐ-UBND, thay vì qua mỗi hẻm giá giảm như trước thì nhà một hẻm và nhà ngoằn ngoèo nhiều hẻm là như nhau. Ai cũng biết, xét về giá thị trường thì nhà nằm ở vị trí càng sâu, qua nhiều hẻm, đường đất thì thấp hơn nhiều so với nhà gần mặt tiền hẻm bê tông. Vậy mà giờ tính tiền sử dụng đất hai lô này lại bằng nhau là quá bất hợp lý”, vị này góp ý.

Bảng giá đất ở tăng thì hệ số tính tiền sử dụng đất phải thấp để đỡ cho dân

Theo lãnh đạo một sở, Nghị định 104 yêu cầu giá đất ở không được thấp hơn 1,5 triệu đồng/m2 bất kể vị trí nào nên TP buộc phải điều chỉnh bảng giá đất, dẫn tới tiền sử dụng đất tăng cao. Khi không thể điều chỉnh bảng giá đất thì yếu tố còn lại là hệ số K phải hợp lý để giảm bớt gánh nặng cho dân. Đây là điều TP hoàn toàn có thể thực hiện bởi hệ số K là do TP ban hành. Mục tiêu cao nhất là tránh gây ra xáo trộn quá lớn, tạo điều kiện cho người dân được cấp giấy, chuyển mục đích sử dụng đất.

  • 0
  • By Admin
  • 11/04/2015
  • 17