• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Tiêu thụ xi măng tăng trong 6 tháng đầu năm nhờ cầu ngoại

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA), tiêu thụ xi măng cả nước đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng đầu năm 2013, cả nước tiêu thụ 29,5 triệu tấn sản phẩm, trong đó tiêu thụ nội địa đạt 22,7 triệu tấn, xuất khẩu 6,8 triệu tấn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch VNCA cho biết, nếu nhìn vào con số thì chưa thể tự tin về tín hiệu lạc quan của thị trường xi măng Việt Nam, bởi tiêu thụ nội địa dự kiến cũng chỉ bằng năm 2012, ở mức 45 - 46 triệu tấn. Mức tiêu thụ toàn ngành tăng hoàn toàn do xuất khẩu, tức là sức tiêu thụ trong nước vẫn yếu.
 

Cùng với sự phục hồi của thị trường bất động sản và xây dựng, thị trường tiêu thụ xi măng đã tích cực hơn trước

Cụ thể, tiêu thụ nội địa 6 tháng đầu năm giảm 4% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu bằng 210% so với cùng kỳ. Đến thời điểm này, hầu hết các nhà sản xuất xi măng tại Việt Nam đều đặt mục tiêu xuất khẩu do sức cầu trong nước vẫn yếu.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sản xuất lại có cái nhìn khá lạc quan về triển vọng của thị trường trong 6 tháng cuối năm khi dự báo, tiêu thụ 6 tháng cuối năm sẽ tốt hơn so với 6 tháng đầu năm.

Ông Hoàng Xuân Vịnh, Tổng giám đốc Xi măng Cẩm Phả cho biết, năm 2013, Cẩm Phả dự kiến sản lượng tiêu thụ đạt 2,35 triệu tấn sản phẩm, trong đó, xuất khẩu 750.000 tấn clinker, thấp hơn năm 2012 khoảng 190.000 tấn. Sở dĩ kế hoạch xuất khẩu năm 2013 thấp hơn vì tiêu thụ nội địa của Công ty đã tăng lên, dự kiến đạt khoảng 1,6 triệu tấn xi măng.

VICEM - nhà sản xuất xi măng số 1 Việt Nam cũng đạt kết quả tiêu thụ ấn tượng trong 6 tháng đầu năm với 11,7 triệu tấn sản phẩm, tổng doanh thu 14.894 tỷ đồng.

Ông Lương Quang Khải, Chủ tịch HĐTV VICEM cho biết, toàn Tổng công ty sẽ cố gắng đạt chỉ tiêu đề ra. Dù tiêu thụ đã tốt hơn so với cùng kỳ, nhưng lúc nào các đơn vị cũng như “ngồi trên đống lửa” vì chắc chắn diễn biến thị trường còn nhiều phức tạp. Trong tháng 4 và tháng 5 tiêu thụ tốt, nhưng đến tháng 6, khi miền Bắc bắt đầu vào mùa thu hoạch nông nghiệp và mùa mưa, thì lượng tiêu thụ xi măng cũng giảm sút so với trước. Nói như cách ví von của ông Khải là “người dân đã bỏ tay dao, tay xây để cầm tay cày, tay gặt”.

Tại thị trường phía Nam, tiêu thụ xi măng cũng tăng nhẹ đối với các thương hiệu như FICO, VICEM Hà Tiên, Chinfon.

Ông Nguyễn Quang Trung, Tổng giám đốc CTCP Xi măng FICO Tây Ninh (TAFICO) cho biết, tại thị trường phía Nam, 6 tháng cuối năm thường tiêu thụ tốt hơn nửa đầu năm. Ngoài ra, thị trường bất động sản và xây dựng cũng đã có tín hiệu phục hồi, nên triển vọng tiêu thụ của ngành xi măng cũng tốt hơn so với trước. Riêng với FICO, do phần lớn được tiêu thụ rộng trong khối dân sinh, nên tiêu thụ năm nay nhiều khả năng sẽ tốt hơn năm ngoái. 6 tháng đầu năm, FICO tiêu thụ 680.000 tấn xi măng, dự kiến cuối năm mức tiêu thụ tăng khoảng 16 - 17%.

“Từ đầu năm đến nay, FICO luôn chạy vượt công suất thiết kế gần 10%. Hiện Công ty đã xuất khẩu sang thị trường Campuchia khoảng 5% tổng sản lượng tiêu thụ. Dù xuất khẩu không nhiều, nhưng hoạt động này vẫn đảm bảo có lãi”, ông Trung cho biết.

Thị trường xi măng đã có mức tăng trưởng đáng kể và được nhận định là “dễ thở” hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng quan, những doanh nghiệp tiêu thụ tốt vẫn là các thương hiệu quen thuộc như VICEM, FICO, Nghi Sơn, Chinfon, Holcim, Cẩm Phả…, trong khi nhiều đơn vị khác vẫn gặp rất nhiều khó khăn. 

Bên cạnh đó, tiêu thụ tăng là tín hiệu mừng của ngành xi măng, nhưng hiệu quả kinh doanh như thế nào vẫn đang là dấu hỏi lớn khi các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh xi măng thường cạnh tranh bằng cách giảm giá bán và tăng khuyến mại, trong khi giá nguyên, nhiên liệu đầu vào liên tục tăng. Đặc biệt, đối với các công ty đang “đè” trên vai gánh nặng vay vốn lớn để đầu tư.

  • 186
  • By Admin
  • 19/07/2013
  • 17