• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Thủ tục chuyển nhượng quyền SDĐ khi không có hộ khẩu thường trú

Vậy việc thực hiện chuyển nhượng marnh đất nói trên có được thực hiện ở Nghệ An không? Có cần thiết bắt buộc cả bốn người phải ký vào hợp đồng chuyển nhượng này không? Thủ tục sang tên thực hiện ở đâu và như thể nào?

(Trần Anh Nam, Nam Định) 

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 127 Luật đất đai 2003 thì việc chuyện nhượng quyền sử dụng đất mà bạn nêu phải thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng. Đồng thời về thẩm quyền công chứng, theo khoản 1 Điều 37 Luật Công chứng 2006 thì do đất chuyển nhượng hiện đang tọa lạc tại quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng nên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại thành phố Đà Nẵng.

Thủ tục chuyển nhượng quyền SDĐ khi không có hộ khẩu thường trú | ảnh 1
Ảnh minh họa

Liên quan đến việc ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, theo quy định của pháp luật dân sự và pháp luật đất đai, vì quyền sử dụng đất nói trên thuộc sở hữu chung của hai vợ chồng người bạn chuyển nhượng cho hai vợ chồng của bạn nên khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng phải có sự đồng ý, định đoạt của cả bốn người. Tuy nhiên, nếu thấy việc đi từ Nam Định vào Đà Nẵng cả bốn người là lãng phí công sức và tiền bạc thì hai người vợ có thể lập văn bản ủy quyền chuyển nhượng, nhận chuyển nhượng cho người bạn của bạn và bạn. Khi có văn bản ủy quyền thực hiện việc chuyển nhượng, bạn và người bạn của bạn thực hiện ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại một tổ chức hành nghề công chứng tại TP Đà Nẵng.

Về thủ tục sang tên quyền sử dụng đất sau khi nhận chuyển nhượng, theo quy định về việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại UBND quận, huyện thuộc TP Đà Nẵng ban hành theo Quyết định số 08/2011/QĐ-UBND ngày 21/02/2011 của UBND TP Đà Nẵng thì bạn (hoặc người được bạn ủy quyền) nộp hồ sơ đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc văn phòng UBND quận Liên Chiểu. Thành phần hồ sơ bao gồm: hợp đồng chuyển nhượng, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc một trong các loại giấy tờ quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai, các văn bản ủy quyền (nếu có), hộ khẩu của vợ chồng bạn. Trường hợp bạn ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ thì người nộp hồ sơ phải nộp kèm theo giấy ủy quyền được công chứng hợp pháp. Kèm theo các giấy tờ nói trên là: Đơn xin đăng ký biến động về sử dụng đất, Tờ khai thuế thu nhập cá nhân, Tờ khai lệ phí trước bạ (theo mẫu). Nếu bạn yêu cầu đổi mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì kê khai thêm vào phiếu yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nộp kèm hồ sơ.

Sau không quá 10 ngày kể từ khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được Thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ). Sau khi bạn hoàn thành nghĩa vụ tài chính, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được sang tên cho hai vợ chồng bạn.

Ls Phạm Phùng Trọng Nghĩa
(Theo Vietq)

  • 210
  • By Admin
  • 09/10/2012
  • 17