Thu hồi hơn 2.000 m2 đất công viên Tao Đàn để xây tuyến metro số 2
Khu đất này sẽ là nơi xây dựng nhà ga S2 – Tao Đàn thuộc dự án metro số 2. Sau khi kiểm tra, UBND quận 1 cho hay, trên diện tích đất này có 33 cây xanh bị ảnh hưởng và trong đó có một số cây gỗ quý.
Nhằm xử lý vấn đề này, quận 1 đã kiến nghị lên UBND Tp.HCM giao cho Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan đưa ra phương án xử lý số cây xanh này.
Trước đó, vào đầu tháng 5/2015, UBND quận 1 cũng đã công bố chủ trương thu hồi đất đối với các hộ dân và tổ chức ở phường Bến Thành để xây tuyến metro số 2. Theo đó, sẽ có 24 hộ dân và 8 tổ chức bị thu hồi đất (hơn 16.000 m2), trong đó có 3 hộ dân bị giải tỏa trắng.
Các trường hợp có diện tích còn lại quá nhỏ thì có thể hợp thổ hoặc bán theo giá thị trường, những trường hợp không đủ chuẩn thì được sửa chữa theo nguyên trạng (tối đa 3 tầng). Theo dự kiến, việc thu hồi này sẽ hoàn thành vào giữa năm 2016 nhằm đảm bảo tiến độ thi công của công trình.
Một góc công viên Tao Đàn, phường Bến Thành |
Tuyến metro số 2 bắt đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2) và kết thúc ở Bến xe Tây Ninh (An Sương), có chiều dài gần 20 km. Trong giai đoạn 1 sẽ thi công đoạn từ Bến Thành đến Tham Lương dài 11km và có 9,3 km đi ngầm.
Được biết, hiện nay giá trị của công trình này đã tăng từ 1,34 lên 2,07 tỷ USD (thêm khoảng hơn 700 triệu USD). Lý do dẫn đến tăng vốn phần lớn là bởi điều chỉnh các hạng mục của nhà ga ngầm và đường hầm. Số tiền dành cho hạng mục này đã tăng từ 404 triệu USD lên 1,16 tỷ USD.
Về tình hình giao thông tại Tp.HCM, UBND TP cho hay, vừa chấp nhận cho Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM ứng 1.410 tỷ đồng để đền bù giải tỏa cho 167 hộ dân (thuộc Bình Dương) thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội.
Theo dự án thì đoạn đường dài hơn 2km tính từ ĐHQG Tp.HCM tới ngã ba Tân Vạn (Bình Dương) sẽ được mở rộng lên thành 16 làn xe thay vì 8 làn như hiện tại. Dự kiến, sau khi hoàn thành dự án sẽ chấm dứt tình trạng kẹt xe tại khu vực “cổ chai” này.
- 202
- By Admin
- 16/10/2015
- 17