Thông tin phá 3 cầu vượt ở Hà Nội chỉ là tin đồn
PGS-TS Nguyễn Quang Đạo, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, cho rằng nếu xây dựng đường bộ trên cao dọc tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 thì có thể phải phá 3 cầu vượt Mai Dịch, Ngã Tư Sở và Ngã Tư Vọng.Cầu vượt Mai Dịch (IE) |
Tổng kinh phí đầu tư cho các tuyến đường này khoảng 50.000 tỉ đồng, dẫn đến việc lãng phí một khoản ngân sách nhà nước quá lớn.
Tuy nhiên, ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc PMU Thăng Long (Bộ GTVT), phản bác những thông tin trên.
Ông Bình cho biết theo thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt, việc xây dựng đường trên cao ở Vành đai 3 sẽ không phải phá cầu vượt Mai Dịch.
“Chúng tôi đã thiết kế để dòng phương tiện có thể dễ dàng đi lên cầu, phần tiếp nối cũng đủ chiều dài để tách, nhập dòng với làn đường phía dưới. Cầu vượt Mai Dịch trước đây được xây dựng theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật nên việc tiếp nối đường bộ trên cao không phải điều chỉnh gì nữa” - ông Bình khẳng định.
Cuối năm 2010, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về việc thống nhất chủ trương triển khai xây đựng đường bộ trên cao đoạn từ cầu Vĩnh Tuy tới Ngã Tư Sở (tuyến đường thuộc Vành đai 2, đi qua 2 cầu vượt Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).
Tháng 3/2011, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc chủ trương xây dựng tuyến đường trên và giao UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Vì vậy, chưa thể tính đến việc đập bỏ 2 cầu vượt Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở hay không.
GS Nguyễn Xuân Trục, Hội Khoa học Cầu đường Việt Nam, cho biết thông tin phá 3 cầu vượt chỉ được ông Nguyễn Quang Đạo đưa ra tại một hội thảo, chứ chưa hề có một đánh giá, nghiên cứu cụ thể nào.
“Tôi cũng tham gia buổi hội thảo đó và ý kiến này chỉ được đưa một cách ngẫu nhiên. Nhiều nước trên thế giới vẫn làm cầu vượt 2-3 tầng nên thông tin về chuyện phá 3 cầu vượt tôi nghĩ là khó có thể thành hiện thực vì sẽ gây lãng phí lớn” - GS Trục nói.
(Theo NLĐ)
- 0
- By Admin
- 28/06/2011
- 17