'Thời điểm này rất tốt để đầu tư địa ốc'
Ông Edward Minh Chi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Việt cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ ấm dần vào cuối năm nay, nhưng khó khăn trước mắt vẫn là quý 2 và 3. "Cần độ trễ về thời gian để điều chỉnh. Nhưng thời điểm này lại rất tốt để đầu tư vì thị trường bình ổn. Trước kia, các dự án quá trôi nổi, bây giờ chính là lúc các nhà đầu tư có cơ hội nhìn lại để nắm bắt xu thế của người tiêu dùng", ông Edward Minh Chi nói.
Nhiều người cho rằng, hiện không nên đầu tư vào các dự án cao cấp vì thị trường trong nước hiện quá thừa, nhưng tôi không nghĩ vậy. Cần phải hiểu thế nào là cao cấp. Những dự án được gọi là cao cấp sẽ có cách quản lý, dịch vụ, tiêu chuẩn khác… và đương nhiên sẽ chọn lựa khách hàng khác nhau. Mảng phân khúc nào có đối tượng đó. Hơn nữa, khi đầu tư dự án, sản phẩm không có ngay mà phải sau một thời gian, khi thị trường đã bình ổn hoặc sôi động. Sau dự án cao cấp, các công ty có thể hướng tới nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu của những người có thu nhập thấp hơn.
"Tôi đã điều hành một số dự án và thấy nhiều nhà đầu tư có xu hướng mới. Thay vì biệt thự nhà vườn, họ hướng vào căn hộ penthouse. Theo tính toán, trong vòng 2 năm tới, khi thị trường bình ổn, họ sẽ có sản phẩm đón đầu thị trường. Đối tượng khách hàng sẽ là người Việt Nam có thu nhập cao, Việt kiều và người nước ngoài.
Nhu cầu thực của người dân hiện rất lớn. Tôi đã chứng kiến cảnh người dân sống chen chúc nhau ở phố cổ. Vì thế, đã đến lúc cần phải nghiên cứu đến chính sách giãn dân. Thay vì sống ở phố cổ chật chội với giá thành đắt đỏ, họ có thể di dời đến các khu vành đai với giá rẻ hơn. Chẳng hạn, khi đường Láng Hòa Lạc và các dự án ở đây hoàn thiện, người dân không phải sống chật chội nữa".
Giới trẻ sẽ quyết định thị trường bất động sản
Bà Kim Winn. Ảnh: NVCC. |
Bà Kim Winn, Tổng giám đốc Coldwell Banker Vietnam, Tập đoàn Bất động sản hàng đầu của Mỹ, nhận định thị trường Việt Nam là nơi lý tưởng để các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác vì có nhiều ưu thế so với các nước trong khu vực. "Việt Nam có nền kinh tế phát triển, chính trị ổn định khiến nhà đầu tư có thể yên tâm 'tung' vốn. Thế giới đang chịu khủng hoảng, song Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều. Chỉ số tiêu dùng chỉ đứng sau Indonesia. Hơn nữa, trong số 84 triệu dân, tới hơn 50% là giới trẻ, một thị trường rất tiềm năng", bà Winn nói.
Bà Winn cũng cho rằng cuối năm 2009, đầu năm 2010 thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên. Đây cũng sẽ là thời điểm thị trường Việt Nam cần một hệ thống hoạt động chuẩn mực để hội nhập cạnh tranh quốc tế. Tuy nhiên, hiện thủ tục pháp lý hơi phức tạp. Thời gian hoàn thành giấy tờ lâu hơn dự tính nên hầu hết các nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư ngoại phải rất kiên nhẫn. Ngoài ra, ở Việt Nam, các giao dịch không dùng tiền mặt chưa phổ biến nên đây cũng là một điều bất cập. Nếu khắc phục được điều này, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ hoàn hảo hơn và kích thích mạnh mẽ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Thời điểm nào cũng có cơ hội đầu tư
Có suy nghĩ rất khác người, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn CBRE, không đồng tình với quan điểm các dự án bị đình trệ là thảm kịch đối với chủ đầu tư tại Việt Nam. "Thị trường trầm lắng là lúc đòi hỏi các nhà đầu tư phải tư duy để cân bằng dòng tiền và lựa chọn dự án kỹ càng. Bởi thực tế, mất mát của người này lại là cơ hội của người khác. Khi đã không có khả năng, không nên cố sống cố chết để đầu tư vào một dự án. Một nhà đầu tư có năng lực sẽ không bao giờ chỉ đầu tư vào một dự án và phải biết điều phối cho phù hợp. Thị trường trầm hay không còn do cách nhìn nhận khác nhau của các đối tượng tham gia thị trường", ông Marc Townsend cho biết.
Ông Marc Townsend. Ảnh: CBRE.
Ông Marc Townsend cũng cho rằng trong tương lai, thị trường nói chung sẽ có rải rác các nguồn cung mới. Điều này cũng có nghĩa cơ chế sàng lọc của thị trường sẽ được đẩy cao hơn. Thời kỳ khách hàng phải xếp hàng dài tìm đến chủ đầu tư đã qua rồi. Hiện, khách hàng có quyền đòi hỏi và có nhiều lựa chọn hơn. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng có nhiều cách thâm nhập thị trường Việt Nam hơn, có thể áp dụng sáng tạo bằng nhiều cách khác nhau như mua cổ phần của một công ty bất động sản trong nước, mua trực tiếp dự án đang xây hoặc đã hoàn thiện xong, thuê dài hạn mảnh đất để đầu tư...
Vấn đề đặt ra trong bối cảnh hiện tại là làm thế nào để triển khai dự án và đưa ra mức giá chấp nhận được đối với người tiêu dùng. Điều này phụ thuộc vào tư duy của doanh nghiệp. Đối với phân khúc nhà ở, mặt bằng cho thuê, không nên đánh đổi giữa chất lượng và hạ giá thành bởi nó là thương hiệu của nhà đầu tư.
- 303
- By Admin
- 20/02/2009
- 17