• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Thị trường địa ốc châu Âu vắng bóng khách Nga

Nguyên nhân của hiện tượng này phần lớn là do ảnh hưởng từ điều kiện kinh tế trong nước: từ khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt để đáp trả sự “nhúng tay” quá sâu của Nga vào cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng Rúp liên tục lao dốc không phanh. Cuối tháng trước, 1 Rúp có giá chỉ bằng 1 đồng xu Mỹ, giảm tới 40% so với giá trị của nó hồi tháng 1 năm 2014.

thị trường bất động sản châu Âu
Người Nga gần như đã rút khỏi thị trường bất động sản châu Âu. Ảnh minh họa

Kết quả là, khả năng chi tiêu của người Nga đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mark Harvey, chuyên gia của Knight Frank tại Pháp trả lời tờ New York Times rằng, khách Nga dường như đã “bốc hơi” khỏi thị trường bất động sản miền Nam nước này. Đơn cử, tại vùng St-Tropez, nhu cầu tìm thuê biệt thự hạng sang đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.  

Knight Frank cũng nhận thấy xu hướng tương tự tại thị trường London. Người Nga chỉ sở hữu 3,5% số nhà bán ra trong năm 2014 tại các trung tâm tài chính của thủ đô nước Anh, giảm 5,2% so với năm 2013.

Mark Harvey cũng lưu ý rằng, giới siêu giàu vẫn tiếp tục đổ tiền vào bất động sản bên ngoài nước Nga. Họ không chỉ tìm kiếm nhà ở mà còn muốn đầu tư vào các khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, bất động sản du lịch. Tuy nhiên, những người này chiếm một phần rất nhỏ.

Trên khắp châu Âu, các nhà đầu tư Nga cũng đang dần rút lui. Theo thống kê chính thức tại Tây Ban Nha, nơi mà mới một vài năm trước, khách mua người Nga vốn là lực lượng nòng cốt, người Anh hiện dẫn đầu thị trường nước này với 18,06%, theo sau là người Pháp (10,48%), Đức (6,45 %) và Bỉ (6,19%).
 
Tại Phần Lan, số người Nga mua bất động sản để đến nghỉ ngơi mỗi dịp nghỉ lễ đã sụt giảm rõ rệt. Cơ quan khảo sát đất đai quốc gia cho biết, lượng giao dịch bất động sản được thực hiện bởi khách Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua. Các nhà đầu tư Nga dường như đang tập trung bán bất động sản thay vì mua vào. Bulgari- điểm đến nghỉ dưỡng ưa thích của người Nga cũng đang chứng kiến xu hướng tương tự.

Mark Harvey chia sẻ: “Sự vắng mặt của người Nga để lại khoảng trống khá lớn cho thị trường Pháp”.

Tuy nhiên, tại các thị trường khác, người mua từ các nước khác đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống này. Tại Bulgari, khách mua trong nước đang dần thể hiện ưu thế đối với các phân khúc từng được người nước ngoài yêu thích. Tại Tây Ban Nha, các nhà đầu tư từ Bỉ, Hà Lan, Thụy Sĩ được kì vọng sẽ tạo ra những ảnh hưởng đặc biệt đối với thị trường này trong năm 2015.

  • 190
  • By Admin
  • 10/02/2015
  • 17