Thị trường cao ốc vẫn nhiều tiềm năng
Đó là chưa kể, phần lớn diện tích văn phòng bổ sung chỉ tập trung vào phân khúc hạng B và C, nên tác động không nhỏ đến tâm lý, chiến lược đầu tư, kinh doanh và mở rộng hoạt động của nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho biết, giá thuê cao ốc văn phòng hạng A đã tăng hơn 100% trong 1 năm qua và xu hướng tăng giá chưa có dấu hiệu dừng lại, do nhu cầu tăng cao.
Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE Việt Nam cho biết, giá thuê cao ốc văn phòng hạng A đã tăng hơn 100% trong 1 năm qua và xu hướng tăng giá chưa có dấu hiệu dừng lại, do nhu cầu tăng cao.
Theo thống kê sơ bộ của CBRE, trong 4 tháng đầu năm 2008, CBRE đã đón nhận 1.247 nhu cầu thuê văn phòng hạng A của các công ty, trong khi nguồn cung rất khan hiếm. Chính chênh lệch cung - cầu quá lớn đã đẩy giá thuê văn phòng hạng A hiện nay của TP.HCM và Hà Nội lên cao hơn giá tại Bắc Kinh (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Seoul (Hàn Quốc)...
Ngược lại, thị trường cao ốc văn phòng hạng B và C bắt đầu có dấu hiệu thay đổi khi cung - cầu có xu hướng cân bằng hơn.
Ông Marc Townsend cho biết: "Năm trước, các khách thuê tiềm năng sau khi xem văn phòng rồi quay lại thì luôn nhận được câu trả lời rằng văn phòng đã được cho thuê. Năm nay, khách thuê tiềm năng sau khi xem văn phòng rồi quay lại thì vẫn thấy bảng hiệu cho thuê còn đó".
Nguyên nhân có sự thay đổi như vậy là thị trường cao ốc văn phòng hạng B được bổ sung nguồn cung khá lớn từ các cao ốc vừa hoàn thành.
Theo ông Marc Townsend, về lâu dài, thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều cơ hội đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề là các nhà đầu tư bất động sản Việt Nam cần làm gì để nắm bắt cơ hội đó?
Theo ông Marc Townsend, về lâu dài, thị trường bất động sản Việt Nam còn nhiều cơ hội đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Vấn đề là các nhà đầu tư bất động sản Việt Nam cần làm gì để nắm bắt cơ hội đó?
Ông Marc Townsend cho rằng, nhà đầu tư không nên đầu tư mô hình cao ốc một cách đại trà, mà cần huy động mặt bằng có diện tích lớn, xây dựng hiện đại, kết hợp với một loạt tiêu chí tiện ích về tiết kiệm năng lượng trong vận hành, năng lực hùng hậu về dịch vụ hạ tầng, bao gồm bãi đậu xe thoáng rộng, đầy đủ.. Đó là những tiêu chí luôn được các nhà đầu tư nước ngoài tầm cỡ quan tâm.
Theo khảo sát của CBRE, thị trường khách thuê văn phòng ở TP.HCM và Hà Nội chủ yếu vẫn là các công ty đa quốc gia, các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức ngoại giao, các công ty thương mại và kinh doanh, các văn phòng đại diện và các công ty lớn trong nước.
Theo khảo sát của CBRE, thị trường khách thuê văn phòng ở TP.HCM và Hà Nội chủ yếu vẫn là các công ty đa quốc gia, các tổ chức tài chính quốc tế, các tổ chức ngoại giao, các công ty thương mại và kinh doanh, các văn phòng đại diện và các công ty lớn trong nước.
Giá thuê đối với các đối tượng này thường không quan trọng bằng chất lượng dịch vụ cung cấp. Đây chính là vấn đề mà các nhà đầu tư trong lĩnh vực cao ốc văn phòng cần quan tâm khi quyết định triển khai dự án.
Theo Báo Đầu tư
- 246
- By Admin
- 03/06/2008
- 17