Thị trường bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương sôi động nhất toàn cầu
Thị trường bán lẻ Châu Á - Thái Bình Dương vô cùng sôi động. Ảnh minh họa
CBRE cho biết, các nhà bán lẻ hiện nay vẫn đang chú trọng mở rộng thị phần trên thị trường quốc tế, bất chấp việc kinh tế thế giới còn bấp bênh và chi phí cho hoạt động này không ngừng leo thang.
Báo cáo “Mức độ sôi động của các nhà bán lẻ toàn cầu” vừa được CBRE công bố đã chỉ ra nhiều điều thú vị tại thị trường bán lẻ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, có tới 85% các nhà kinh doanh thời trang cao cấp và 67% các nhà bán lẻ thuộc lĩnh vực F & B đang dành sự quan tâm cho khu vực này.
Người tiêu dùng vẫn ưa chuộng và thích đến các cửa hàng truyền thống. Tận dụng điều đó, các nhà bán lẻ vẫn đang tiếp tục mở rộng các cửa hàng này trên nhiều địa điểm khác nhau.
Thống kê vào cuối năm 2014, có tới 43% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở rộng kinh doanh tại Châu Á Thái Bình Dương. Điều này đã khiến khu vực trên trở thành một trong những nơi có nhiều cửa hàng mới khai trương nhất trên toàn cầu.
Theo ông Jonathan Hsu, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu thị trường, CBRE Châu Á: “Các nhà bán lẻ đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức, từ việc chi phí leo thang, sự thành công của bán lẻ hiện đại đa kênh và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng,... Những thách thức này buộc các nhà bán lẻ phải có mạng lưới cửa hàng rộng khắp để đại diện cho thương hiệu của họ.
Tuy nhiên, trong năm nay, mức độ tăng trưởng cho thuê được dự báo sẽ chậm lại khi các nhà bán lẻ tương đối thận trọng hơn và họ cũng mất nhiều thời gian vào các quyết định thuê hơn bởi chi phí để mở một cửa hàng mới là vô cùng đắt đỏ, đặc biệt tại các khu vực trung tâm vì còn rất ít mặt bằng trống”.
Báo cáo của CBRE cũng chỉ ra khía cạnh tích cực của tình trạng này, đó là sự phát triển về chất lượng của các nhà bán lẻ khi đưa ra một hiệu ứng mở rộng sự hiện diện của các cửa hàng, mặc dù họ vẫn dè chừng khi mở rộng kinh doanh tại các thị trường có nền kinh tế chưa ổn định hoặc đang phát triển.
Các nhà bán lẻ nhận thấy, hiện nay người tiêu dùng vẫn ưa chuộng không khí mua sắm tại các cửa hàng truyền thống. Vì vậy, họ dự định sẽ mở thêm nhiều cửa hàng dạng này nữa. Điều này là một minh chứng cho việc trải nghiệm mua sắm là yếu tố cơ bản đối với người tiêu dùng.
Nghiên cứu mới đây của CBRE cũng cho thấy Đức vẫn là thị trường bán lẻ số 1 toàn cầu trong hai năm liên tiếp. Trong năm 2015, có tới 40% các nhà bán lẻ có kế hoạch mở cửa hàng tại thị trường này.
Trung Quốc hiện đang giữ vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng với 28% các nhà bán lẻ định mở cửa hàng. Trong khi Hong Kong xếp thứ 6 với 22%. Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc và Singapore cũng thuộc top 20 điểm đến toàn cầu của các nhà bán lẻ.
Như vậy, so với năm 2014, các nhà bán lẻ đang quan tâm nhều hơn đến các nền kinh tế phát triển trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Hiện nay, Đức vẫn là thị trường thu hút các nhà bán lẻ toàn cầu nhiều nhất bởi vì cơ hội hướng đến hơn 30 thành phố lớn với sức mua mạnh. Trong khi tại Châu Á – Thái Bình Dương, việc gia tăng dân số nhanh, tốc độ đô thị hóa mạnh và thu nhập của các hộ gia đình tăng sẽ tiếp tục củng cố cho sự tăng trưởng tại khu vực.
Niềm tin của người tiêu dùng cũng đã được cải thiện nhiều hơn trong năm 2014 và trong năm 2015, xu hướng này sẽ tăng lên. Việc gia tăng lượng khách du lịch tiếp tục là một động lực chính giúp thúc đẩy sự tăng trưởng doanh thu bán lẻ trong khu vực.
Tuy nhiên, các nhà bán lẻ hiện vẫn lo ngại về chi phí leo thang và tình hình kinh tế bấp bênh.
Theo ông Joel Stephen, Trưởng Đại diện bán lẻ, CBRE Châu Á: “Các nhà bán lẻ sẽ lựa chọn việc mở thêm cửa hàng mới dựa trên chi phí vận hành và phí thuê. Đây là một cách tiếp cận chiến lược hơn để việc quản lý danh mục đầu tư là cần thiết. Họ cũng được khuyến khích tìm kiếm địa điểm với thành tích kinh doanh tốt, hoặc các dự án mới phát triển có vị trí tốt và được điều hành bởi các chủ nhà uy tín có kinh nghiệm”.
Như vậy, kế hoạch mở rộng quy mô lớn với các nhà bán lẻ đang tìm kiếm mở hơn 40 cửa hàng ở Châu Á – Thái Bình Dương đã giảm 5%, chủ yếu là các thương hiệu F & B. Tuy vậy, các nhà bán lẻ vẫn mong muốn mở rộng đầu tư xuyên quốc gia khi họ tiếp tục đầu tư vào hệ thống cửa hàng của họ trong năm 2015.
- 287
- By Admin
- 25/03/2015
- 17