• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Thêm nhiều "gã khổng lồ" trên thị trường mặt bằng bán lẻ

Được biết, Công ty TNHH Aeon Mall Himlam đang nhanh chóng hoàn thiện Dự án Trung tâm Thương mại Aeon Mall trên địa bàn quận Long Biên, TP. Hà Nội để chuẩn bị khai trương vào khoảng tháng 9/2015.

Thêm nhiều "gã khổng lồ" trên thị trường mặt bằng bán lẻ
Nguồn cung phân khúc mặt bằng bán lẻ đang gia tăng tại cả hai thị trường Hà Nội và Tp.HCM. Ảnh minh họa


Không chỉ riêng Aeon Mall Long Biên, hàng chục TTTM quy mô lớn và trung bình dự kiến sẽ được khai trương trong năm nay. Điều này hứa hẹn nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn đồng thời báo trước cuộc chạy đua quyết liệt của các nhà bán lẻ và chủ đầu tư các dự án mặt bằng bán lẻ.Những ai lưu thông qua cầu Vĩnh Tuy đều dễ dàng nhận thấy, dự án "khủng" này đã hoàn thiện những hạng mục cơ bản như: gara đậu xe với sức chứa hơn 1.000 ô tô và hơn 3.500 xe máy, 3 mặt sàn trung tâm thương mại (TTTM). Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 200 triệu USD, cung cấp khoảng 224.000 m2 sàn xây dựng.

Còn nhớ cách đây không lâu, phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội tứng có sự xáo trộn mạnh với sự xuất hiện của nhiều TTTM quy mô hoành tráng như Savico Megamall tại quận Long Biên (60.000 m2), Keangnam Landmark Tower tại quận Cầu Giấy (hơn 50.000 m2), Indochina Plaza tại quận Cầu Giấy (32.600 m2), sảnh bán lẻ Hapulico Complex (hơn 36.000 m2) và Royal City (hơn 200.000 m2) đều tại quận Thanh Xuân, Times City tại quận Hai Bà Trưng (hơn 360.000 m2)…

Nếu các chủ đầu tư bất động sản như Vingroup, Lotte... tìm phương án kinh doanh trên chính diện tích mà mình đã đầu tư thì các tập đoàn chuyên phân phối bán lẻ mới chào đời như Aeon, Sovico buộc phải tìm kiếm địa điểm đầu tư xây dựng mặt bằng bán lẻ cho hệ thống của mình. Điều này khiến sự cạnh tranh trong phân khúc mặt bằng bán lẻ ngày càng đan xen phức tạp.

Hiện tại, chưa có đơn vị nào cung cấp số liệu chính xác và đầy đủ về diện tích còn trống tại các dự án TTTM, sảnh bán lẻ... Thế nhưng, sức ép cạnh tranh trong việc thu hút khách thuê mặt bằng bán lẻ là có thật với những tấm biển chào thuê mặt bằng xuất hiện nhan nhản trên các tuyến phố.

Đặc biệt, sau khi "đại gia" Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Hoa Binh Group công bố sẽ miễn phí thuê 25.000 m2 mặt bằng của Dự án Hòa Bình Green City (Hai Bà Trưng, Hà Nội) để các doanh nghiệp nội bán hàng Việt Nam đã khiến các chủ đầu tư khác cảm nhận được sức ép này rõ nét hơn bao giờ hết.

Báo cáo cập nhật thị trường bán lẻ hồi tháng 2/2015 của CBRE Việt Nam cũng cho thấy, nguồn cung mặt bằng bán lẻ đang gia tăng nhanh chóng tại cả hai thị trường lớn là Hà Nội và Tp.HCM. Dự báo, nguồn cung phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2015. Dự kiến đến cuối năm 2015, Hà Nội sẽ có khoảng 900.000 m2 sàn TTTM, con số này tại Tp.HCM cũng vào khoảng 600.000 m2. Bên cạnh nguồn cung mặt bằng bán lẻ cao hơn so với Tp.HCM, giá thuê tại Hà Nội cũng "mềm" hơn và có nhiều vị trí trống hơn.

  • 0
  • By Admin
  • 05/03/2015
  • 17