• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Tàu điện một ray giải quyết quá tải giao thông đô thị

Đa phần các đại biểu dự hội thảo "Tàu điện một ray (monorail) trong quy hoạch giao thông đô thị" ngày 26/8 tại Tp.HCM đều khẳng định như vậy.

Hội thảo do Tổng Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Vinaconex phối hợp với Sở GTVT Tp.HCM tổ chức với sự tham gia của gần 100 nhà khoa học, nhà quản lý và chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, quy hoạch, xây dựng,… trong và ngoài nước

Hình ảnh về tàu điện một ray

Theo ông Đặng Hoàng Huy, Tổng Giám đốc Vinaconex Xuân Mai, hệ thống monorail sẽ góp phần đáng kể vào việc làm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đồng thời đẩy nhanh quá trình giãn dân ở khu vực trung tâm, chặn đà phát triển các phương tiện cá nhân…

Mặt khác, monorail sẽ đón đầu được sự phát triển trong tương lai của các “đảo dân cư” (các khu chung cư hiện đại) và các trung tâm dịch vụ lớn đang hình thành, tránh được các nhược điểm mà xe bus đang gặp phải và thích ứng với hiện trạng đô thị hiện nay.

Tuy nhiên, ông Ngô Việt Nam Sơn, chuyên gia về quy hoạch, cho rằng trong quá trình hình thành, xây dựng monorail các nhà quản lý, xây dựng cần lưu ý đến các vấn đề như nên thiết kế đồng thời với thiết kế đô thị, đặc biệt chú ý đến thiết kế tổng thể sử dụng 3 tầng dưới cùng, cân nhắc khi hệ thống tàu điện đi ngang qua khu văn hóa lịch sử, thiết kế trạm dừng và chú ý thiết kế thuận tiện cho người đi bộ, người tàn tật…

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM cho biết: Trong quy hoạch hệ thống giao thông của TP đến năm 2020, TP chọn 2 tuyến đường xây dựng monorail.

Đó là tuyến monorail từ đường Nguyễn Văn Linh đến Khu đô thị mới Thủ Thiêm dài 12 km và tuyến monorail từ Ngã sáu Gò Vấp chạy qua Công viên phần mềm Quang Trung với chiều dài 8km.

Hiện nay, UBND Tp.HCM đã giao cho các cơ quan chức năng tìm kiếm nhà đầu tư, nghiên cứu để sớm có thể triển khai các tuyến monorail này. Nếu công việc triển khai thuận lợi đến năm 2015 Tp.HCM sẽ có tuyến monorail đầu tiên được đưa vào vận hành, khai thác.

(Theo KH&ĐS)

  • 0
  • By Admin
  • 26/08/2010
  • 17