Tại 15 tuyến đường ở quận 3: Nhà liên kế được xây tối đa tám tầng
Để hướng dẫn Quyết định 135 năm 2007 về kiến trúc nhà liên kế trong khu đô thị hiện hữu trên địa bàn TP.HCM, quận 3 đã có văn bản xác định các tuyến đường thương mại - dịch vụ, trục động lực phát triển. Trên các tuyến đường này, số tầng cao được xây dựng sẽ được “ưu ái” hơn các tuyến đường khác. Các nội dung trong Quyết định này đã được UBND quận 3 và Sở Quy hoạch - Kiến trúc thống nhất ký từ tháng 4-2008 nhưng chờ ban hành cùng lúc với các quận, huyện khác trong tháng 8.Quận 3 là một trong những quận trung tâm nội thành TP.HCM. Quận 3 đã xác định có 15 tuyến đường thương mại - dịch, trục động lực phát triển (xem bảng). Tại các tuyến đường này, số tầng tối đa của nhà liên kế được tăng thêm một tầng so với số tầng cơ bản được phép xây dựng quy định tại Quyết định 135. Nếu nhà tại các tuyến đường này mà diện tích đất từ 150 m2 trở lên, rộng tối thiểu 6,6 m2 thì được xây tối đa đến tám tầng. Quận cũng xác định tám tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 12m được đề nghị áp dụng số tầng cao tối đa như đối với hẻm.
Bảng 1: Các tuyến đường thương mại - dịch vụ, trục động lực phát triển của quận 3 có thể xây nhà liên kế tối đa tám tầng.
Bảng 2: Số tầng và chiều cao nhà liên kế có mặt tiền xây dựng giáp lộ giới (trích Quyết định 135)
Quận 3 còn có hai khu đặc biệt:
- Khu vực kế cận khu hành chính văn phòng Thành ủy, khu làm việc các ban Đảng trung ương và Cục Quản trị T78: Diện tích khoảng 4,3 ha, giới hạn bởi các tuyến đường trong sơ đồ trên sẽ có quy hoạch riêng do Sở Quy hoạch - Kiến trúc lập. Hiện những công trình giáp ranh các khu này muốn xây trên ba tầng phải có ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
- Khu 131 ha gồm phường 6 và một phần phường 7, giới hạn bởi các tuyến đường Võ Thị Sáu, Hai bà Trưng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa: Khu này thuộc khu trung tâm TP.HCM, hiện đang do công ty Nikken Sekken (Nhật Bản) thiết kế đô thị. Nhà liên kế tám tầng thì vẫn áp dụng theo Quyết định 135, còn công trình cao ốc từ chín tầng trở lên thì phải chờ thiết kế đô thị.
Theo Pháp Luật TP
- 206
- By Admin
- 13/08/2008
- 17