TTTM Grand Plaza đang hướng đến khách hàng bình dân
Grand Plaza lại là “hiện tượng”
Những ngày gần đây, đến thăm quan Trung tâm thương mại Grand Plaza, nhiều khách hàng không khỏi bất ngờ trước một Grand Plaza ngồn ngộn hàng hóa đủ loại. Đặc biệt, các cửa hàng dường như đua nhau khuyến mãi, với mức khuyến mãi, chiết khấu lên đến 20%, 30%, thậm chí 50%.Những hình ảnh đó hoàn toàn trái ngược với sự vắng vẻ của TTTM Grand Plaza 3, 4 tháng trước và trái ngược với cả những TTTM cao cấp trên địa bàn.Ông Hoàng Đức Anh, Giám đốc điều hành TTTM Grand Plaza cho biết, trong 2 tuần vừa qua, lượng khách hàng đăng ký thuê mặt bằng tại TTTM Grand Plaza rất lớn. Đến nay, toàn bộ tầng 1 của TTTM đã được lấp đầy. Nhiều khách hàng chậm đăng ký đang phải để nhà khai thác phân bố lại mặt bằng tại tầng 2, hoặc tầng 3.
Cũng theo ông Đức Anh, đến hết tháng 7 này, lượng khách thuê dự kiến sẽ lấp đầy 65 -70% diện tích mặt bằng TTTM Grand Plaza. Đây là sự thay đổi rất lớn, vì trước đó, tỷ lệ mặt bằng cho thuê chỉ chiếm khoảng 30%.
Với những gì đang diễn ra tại Grand Plaza, dường như TTTM này một lần nữa lại đang trở thành “hiện tượng”. Hiện tượng này đang đi ngược với xu hướng khó khăn của thị trường cho thuê TTTM hiện nay do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế.
Một báo cáo mới nhất của CBRE gần đây cũng cho biết, do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, khiến các nhà phân phối rất khó khăn trong việc duy trì gian hàng. Khách thuê đóng cửa hàng nhiều hơn mở mới, khiến tỷ lệ trống tại các TTTM, nhất là TTTM tại các khu vực ngoại vi ngày càng lớn.
Hướng đến khách hàng bình dân
Lý giải nguyên nhân TTTM Grand Plaza thu hút được đông đảo khách thuê thời gian gần đây, ông Hoàng Đức Anh cho biết: việc khách hàng đổ xô đến thuê mặt bằng tại Grand Plaza bởi đây là TTTM hạng A, nhưng lại đang cho thuê với giá hạng B, dao động từ 30 - 50 USD/m2. Ngoài ra, khi thuê mặt bằng tại TTTM trong giai đoạn này, khách hàng nhận được rất nhiều ưu đãi.Cụ thể, khách hàng sẽ được miễn mọi loại phí trong vòng 2 tháng đầu tiên. Trong 4 tháng tiếp theo, khách hàng chỉ phải đóng 6% theo doanh số sản phẩm bán ra và không phải đóng thêm bất cứ loại phí nào. Đến 6 tháng tiếp theo, khách hàng được giảm 40% trên giá thuê cơ bản. Sang năm thứ 2, khách hàng được giảm 30% giá thuê và năm thứ 3, tỷ lệ giảm là 20%.
Ngoài việc miễn và giảm giá thuê cho khách hàng, một nguyên nhân khác khiến nhiều khách hàng tìm đến thuê mặt bằng tại TTTM Grand Plaza, là trong định vị chiến lược kinh doanh của mình, đơn vị quản lý và khai tác TTTM Grand Plaza đã không đơn thuần chỉ hướng đến nhóm khách hàng rủng rỉnh hầu bao.
Trước đây, Grand Plaza hướng tới phục vụ nhu cầu mua sắm của nhóm khách hàng có thu nhập từ trên 10 triệu đồng, nhưng nay, nhóm khách hàng đến TTTM mua sắm được định vị lại, là nhóm khách hàng có thu nhập hàng tháng chỉ từ 4 - 5 triệu đồng. Do việc định vị nhóm khách hàng có thu nhập từ mức trung bình, nên hàng hóa bán tại TTTM cũng có nhiều thay đổi, trong đó, tỷ lệ thương hiệu nước ngoài chỉ chiếm 30%, trong khi các thương hiệu trong nước chiếm tới 70%.
Với việc định vị lại khách hàng và định vị lại sản phẩm hàng hóa bán trong TTTM theo hướng bình dân, “thiên đường mua sắm” Grand Plaza đã không chỉ lôi kéo được khách thuê, mà một lượng khách hàng đáng kể cũng bắt đầu tìm đến Grand Plaza để mua hàng và giải trí. Do định vị lại khách hàng nên trong ngắn hạn, TTTM Grand Plaza chắc chắn sẽ không có một không gian sang trọng theo đúng đẳng cấp. Các khách hàng khó tính sẽ thấy sự lộn xộn, không bài bản. Do đó, đơn vị khai thác chấp nhận phải vượt qua giai đoạn khó khăn trong ngắn hạn và trung hạn, từ 6 tháng đến 1 năm, sau đó mới hy vọng sự ổn định trở lại.
(Theo ĐTCK)
- 0
- By Admin
- 06/07/2012
- 17