TP Hồ Chí Minh: Khu dân cư cho 65 ngàn người
Khu dân cư Bắc XLHN thuộc phường Thảo Điền và An Phú, Q.2 (TP.HCM); phía Đông giáp Rạch Chiếc; phía Tây và phía Bắc giáp sông Sài Gòn; phía Nam giáp XLHN, tổng diện tích 454,38 ha; dự kiến quy mô dân số 65.000 người. Trong tổng số 454,38 ha, dự kiến đất khu ở 357,58 ha; chiếm 78,7%. Cơ cấu có ít nhất 8 khu vực không gian đô thị ưu tiên phát triển.
Khu vực Ia gồm 3 khu, nằm dọc tuyến XLHN và trong bán kính phục vụ của 3 trạm Metro, tập trung ưu tiên điều chỉnh các dự án đầu tư lên cao tầng, kết hợp giữa chức năng ở căn hộ với các chức năng thương mại, dịch vụ và văn phòng. Khu vực Ib nằm dọc tuyến XLHN, gồm tuyến đường xe buýt và tuyến đường xe điện trên cao, chức năng tương tự khu Ia. Khu vực II nằm dọc các tuyến đường có lộ giới 30m (đường Thảo Điền, đường Xuân Thủy), là tuyến đường giao thông trục chính vào khu đô thị và nối kết với Khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa trong tương lai. Khu vực III nằm dọc các tuyến đường nhánh lộ giới tối thiểu 20m nối từ đường Thảo Điền ra bờ sông Sài Gòn, các tuyến đường có lộ giới 20m. Khu vực IV nằm xen giữa các khu vực trên hiện đã xây dựng ổn định hoặc đang hoàn thiện, chủ yếu là các dự án nhà ở thấp tầng dạng biệt thự hay liên kế sân vườn. Giao thông tại đây phần lớn là các trục đường nội bộ có lộ giới nhỏ, ít hội đủ điều kiện phát triển cao tầng.
Khu vực từ đường Nguyễn Văn Hưởng ra phía bờ sông Sài Gòn (đoạn từ cầu Sài Gòn đến rạch Dừa) là khu vực cảnh quan bờ sông. Tại đây dự kiến không bố trí xây dựng nhà cao tầng, chỉ có một ít nhà thấp tầng được phép xây dựng theo các quyết định phê duyệt cũ trước đây. Khu vực dọc bờ sông Sài Gòn từ rạch Dừa đến cầu Rạch Chiếc, trong khoảng 50m hành lang kỹ thuật bờ sông hoặc từ đường bao ra phía bờ sông là khu vực cảnh quan bờ sông, không xây dựng thêm các công trình kiến trúc. Các khu vực còn lại là khu vực chỉnh trang xây chen các công trình thấp tầng...
Dọc tuyến XLHN là trục đi bộ có cây xanh. Các trục có hướng tuyến vuông góc với trục XLHN và có lộ giới từ 16m trở lên sẽ bố trí vỉa hè (hành lang đi bộ hai bên đường) nối với hành lang đi bộ dọc XLHN, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong khu vực tiếp cận nhanh chóng với 3 ga Metro của trục XLHN.
Giao thông trong khu đô thị cũng thể hiện sự thuận tiện tối đa. Tuyến đường sắt nội đô BếnThành - Chợ Nhỏ - Suối Tiên dự kiến đi qua và hình thành 3 nhà ga nằm trong khu đất quy hoạch. Tuyến đường Bắc XLHN có lộ giới 152,5m. Các đường dự kiến kiến nghị có khoảng lùi để tạo hành lang đi bộ ra nhà ga Metro gồm: đường Thảo Điền lộ giới cũ 30m; đường Nguyễn Văn Hưởng lộ giới cũ 20m; đường Quốc Hương lộ giới cũ 20m; đường An Phú lộ giới 20m; đường dọc sông lộ giới 20m; đường giao thông nội bộ sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với việc bố trí các khu chức năng đô thị. Ngoài ra, sẽ mở rộng thêm một số hẻm hiện hữu nhằm nâng cao khả năng lưu thông trong khu dân cư.
Theo Thanh Niên
- 252
- By Admin
- 11/08/2008
- 17