• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Sự thật đắt-rẻ phí dịch vụ chung cư Ciputra

Về thông tin Khu đô thị (KĐT) Ciputra thu phí cao, ông Michael Schmitt - Trưởng phòng công sản (Công ty TNHH Phát triển khu đô thị Nam Thăng Long) cho biết,  mọi cư dân mua và thuê nhà đều biết trước các khoản phí đã quy định rõ trong hợp đồng, chỉ đồng ý mới ký hợp đồng thuê mua nhà.

Phí này sẽ được trả cho: điện, nước công cộng; bảo trì; vệ sinh; chiếu sáng; chăm sóc cây cảnh; trả lương và chi phí điều hành cho Ban quản lý... 

Theo ông Michael Schmitt, những người phàn nàn không phải là số đông cư dân Ciputra và là những khách hàng chưa hiểu về chất lượng dịch vụ, cũng như về việc cần phải có sự so sánh nhất định giữa những KĐT có cùng chất lượng với Ciputra.

Ông Michael Schmitt cũng khẳng định, Ciputra đã khảo sát KĐT Phú Mỹ Hưng (TP.HCM), thấy rằng, phí ở Phú Mỹ Hưng không bao gồm gửi ô tô, hay bể bơi và tập thể dục... như người dân phản ánh. Thậm chí, tổng cộng các phí dịch vụ ở Phú Mỹ Hưng còn lên tới 1,9 triệu đồng/hộ!

''Ciputra cũng đã khảo sát các KĐT ở Hà Nội và có thể khẳng định: mức phí của Ciputra là... rẻ nhất!'' - ông Michael Schmitt nói trong cuộc tiếp xúc với PV VietNamNet ngày 24/2.

40 triệu đồng/năm/hộ: Cách tính phí không mới ở VN

- Xin ông cho biết, tại sao Ciputra không định giá từ đầu phí dịch vụ hàng năm, để người ở biết mình sẽ phải đóng cụ thể bao nhiêu tiền?

Chúng tôi không thể nêu rõ được mức phí là bao nhiêu. Tất cả các KĐT đều không viết rõ mức phí như thế. Ciputra là KĐT tiêu chuẩn quốc tế, vận hành lâu dài nên mức phí cũng thay đổi hàng năm.

- Một số cư dân Ciputra đang thắc mắc về mức phí tính theo m2 (cho cả nhà thấp tầng  và cao tầng), cho là là chưa hợp lý, ông thấy thế nào?

Tính phí theo m2 là tiêu chuẩn hết sức bình thường. Quốc tế họ cũng tính như vậy. Đây không phải là cách tính mới mà chúng tôi mang đến Việt Nam. Ở nhiều KĐT khác tại Việt Nam như Phú Mỹ Hưng, Linh Đàm, The Manor... họ cũng tính như vậy.

- Vậy người dân có được phẩn hồi về mức phí họ phải đóng góp không?

Chắc chắn là có. Cuối mỗi năm, Ban quản lý KĐT (BQL) lại đưa ra mức phí và giải thích để mọi người thấy sự hợp lý khi quy định mức phí đó.

Những hạng mục ''chưa hợp lý'' được Ciputra giải thích: ''Không có cái gì hoàn thiện 100%!'' Ảnh: Trần Vũ

- Nếu người dân không đồng ý với mức phí BQL đưa ra thì Ciputra có điều chỉnh mức phí không?

Chắc chắn có. Nhưng việc điều chỉnh phụ thuộc vào chính sách của chính phủ Việt Nam, ví như khi giá điện, nước tăng. Tuy nhiên, đóng góp của người dân phải không được ảnh hưởng đến chất lượng sống của KĐT, ví dụ, họ không thể nói: ''Tôi không cần vườn hoa cây cảnh nữa!!!''

- Vậy mức phí dịch vụ thu của các hộ dân hiện nay có đủ chi trả cho sự vận hành của KĐT không?

Hiện nay chúng tôi mới đang thu. Nhưng chắc chắn là không đủ chi trả. Rất nhiều nhà chưa đến ở nên Công ty vẫn phải ''bao'' khoản thiếu hụt này. Hiện nay mới có 250 hộ ở KĐT trên tổng số 706 hộ. Bất cứ hộ nào đến nhận giao nhà đều phải đóng phí; những hộ chưa nhận bàn giao nhà, đương nhiên chưa phải đóng.

Năm 2006 này, chủ đầu tư phải chi trả rất nhiều các loại phí dịch vụ cho những căn hộ chưa có người đến ở. Tuy nhiên, phí quản lý năm nay trong các tòa nhà chung cư của Ciputra sẽ không tăng. Tháng 3 tới, hợp đồng thang máy cũng hết bảo hành nhưng Ciputra sẽ làm tiếp ( đây là việc nằm trong kế hoạch từ trước chứ không phải do dân ''kêu'' mới làm). Đây cũng là sự thể hiện thiện chí với cư dân sống trong KĐT của Ciputra.

- Nhiều người dân thắc mắc vì sao không có Ban đại diện Dân cư ở Ciputra?

Trong 250 căn hộ đang ở thì chỉ có khoảng 40 ý kiến thắc mắc về phí. Số hộ đến ở hiện nay không phải là nhiều, chưa thể lập 1 tổ dân phố ( như thế là không hợp lý). Khi nhiều hộ tới ở, chắc chắn chúng tôi sẽ lập Ban đại diện và sẽ lấy ý kiến của các hộ dân về mọi vấn đề liên quan đến chất lượng sống trong KĐT.

Hạ tầng ''kém'' đôi khi vì... nguồn nhân lực!

- Cứ cho là mức phí như vậy là hợp lý với một KĐT chất lượng cao, nhưng người dân cũng ''than'' nhiều về hạ tầng không tương xứng với khoản phí đó. Như người dân đã đến ở một thời gian dài mà các dịch vụ công cộng như bệnh viện, trường học, siêu thị, sân chơi... vẫn chưa có. Vậy có thể coi Ciputra là KĐT không đồng bộ ?

Đây là dự án chưa hoàn thành, mới ở giai đoạn 1. Không ai có thể bảo đảm có ngay một lúc tất cả, mà cần phải có quá trình xây dựng và hoàn thiện. Có một trường học ngay gần bên ngoài Ciputra, Ciputra cũng góp phần xây dựng một trường học nữa, chúng tôi cũng đang sắp hoàn thiện một siêu thị lớn... Chắc chắn tương lai sẽ có đầy đủ dịch vụ công cộng phục vụ cư dân ở đây. 

Nhưng tôi đã nói, không thể có ngay một lúc được.

- VietNamNet có đến một số hộ dân và họ chỉ cho chúng tôi thấy tận mắt chất lượng công trình ''quá kém'' (NV) như nhà dột, thấm, cửa vênh, không có đường thoát khói, đường thoát nước luôn bị ''ứ''...?

Trưởng phòng Công sản KĐT Ciputra: ''Cần phải có sự so sánh nhất định Ciputra với những KĐT có cùng chất lượng''. Ảnh: Trần Vũ

Đúng là có một vài hạng mục không hợp lý chúng tôi chưa giải quyết ngay được đôi khi vì nguồn nhân lực có hạn, đôi khi chúng tôi phải chờ quyết định của lãnh đạo!

Nhưng có thể khẳng định: tương đối cư dân là thỏa mãn với chất lượng dịch vụ, chỉ có khoảng 5% dân cư chưa thực sự thỏa mãn về dịch vụ và chất lượng. Không có cái gì hoàn thiện 100%, nhưng chúng tôi làm tất cả có thể để sửa chữa, thay thế và giúp họ.

Sau này, khi nhiều dân cư đến ở tôi tin là sẽ tốt hơn.

- Vậy, sau này nếu dân phủ kín 100% KĐT mà họ vẫn kêu về chất lượng nhà và dịch vụ thì sao?

Bất kể nới đâu, khó mà có thể tránh được phàn nàn. Tuy nhiên, tôi nói là phàn nàn sẽ chỉ ít thôi. Nhiệm vụ của chúng tôi là mở cửa để tiếp nhận và lắng nghe ý kiến cư dân. Chúng tôi cũng gửi thư thường xuyên đến khách hàng để trao đổi, họ có thể trực tiếp đến gặp chúng tôi vì chúng tôi ở đây là để làm việc đó.

Tuy nhiên đáng buồn là những người chưa hài lòng về phí dịch vụ và một số hạng mục vẫn chưa trực tiếp đến gặp chúng tôi. Một số người họ chỉ gửi thư đi chứ không có phản ứng gì trực tiếp với chúng tôi. Có Phòng Công sản ở đây, họ không đến, dù chúng tôi có gửi thư mời. Tôi cũng đã phải gửi đến 700 lá thư cho cư dân ở đây xung quanh những việc họ thắc mắc.

- Người dân cũng đang hoang mang trước thông tin Ciputra sẽ cắt điện nước nếu họ không chịu nộp phí?

Thật lòng mà nói, tôi không hiểu thông tin đó lấy ở đâu ra!

- Xin cảm ơn ông!

  • 0
  • By Admin
  • 17/09/2007
  • 17