• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Savills cảnh báo việc các chủ đầu tư lạm dụng mô hình Condotel

Đó là cảnh báo của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills tại Hà Nội về xu hướng áp dụng mô hình cam kết chia sẻ lợi nhuận dòng sản phẩm Condotel hiện nay đối với thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng tại Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Đà Nẵng – cơ hội và thách thức, được Công ty TNHH Savills Việt Nam công bố sáng 15/7 tại Đà Nẵng.

Theo báo cáo thị trường BĐS Đà Nẵng trong quý II/2016 của Savills, hiện nay BĐS du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang là phân khúc giàu tiềm năng phát triển và có vai trò rất quan trọng đối với nền kinh tế của thành phố biển này, trong đó các dự án khu vực ven biển chiếm ưu thế hơn cả (về giá cả và độ hấp thụ).

Cụ thể, thị trường Đà Nẵng hiện chiếm đến 50% nhu cầu của nhóm khách hàng đến từ phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Bên cạnh đó, những dự án được chào hàng chính thức và không chính thức với những mức cam kết chia sẻ lợi nhuận hấp dẫn (từ 6-12%/ năm) ngày càng được phổ biến nhiều hơn. Savills dự đoán, đến năm 2018, thị trường BĐS Đà Nẵng sẽ có khoảng 14.000 sản phẩm thuộc mô hình căn hộ khách sạn (Condotel).

Mô hình Condotel
Các chủ đầu tư không nên lấy mô hình Condotel làm ưu tiên hàng đầu

Nhiều chuyên gia BĐS Đà Nẵng cho rằng, Condotel hiện nay đang là mô hình đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng vừa có thể kinh doanh hiệu quả. Với mô hình này, phần lớn nhóm khách hàng vẫn là nhà đầu tư đến từ Hà Nội và Tp.HCM. Trong thời gian tới đây, khi Luật Kinh doanh BĐS, Luật nhà ở mới đi vào hiệu lực, BĐS Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ đón nhận thêm cả những nhà đầu tư Việt Kiều và người nước ngoài đến với mô hình này.

Song, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills tại Hà Nội cũng đưa ra cảnh báo rằng, mô hình cam kết lợi nhuận đối với các sản phẩm Condotel (căn hộ khách sạn) hiện nay là một mô hình mới rất tích cực, nhưng các chủ đầu tư không nên lấy việc này làm ưu tiên hàng đầu.

Các nhà môi giới BĐS tại Đà Nẵng cũng chỉ ra thực tế cho thấy, sự bùng nổ quá nhiều cơ sở lưu trú thấp cấp, khách sạn 2-3 sao dọc khu vực ven biển cũng như sự cấp phép mô hình Condotel cho quá nhiều dự án trong một khoảng thời gian ngắn đang dẫn đến hiệu quả mô hình Condotel chưa được như kỳ vọng. Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch HĐQT FirstReal Land chia sẻ, dễ dàng nhận thấy rằng, chỉ những chủ đầu tư tạo được thương hiệu riêng, nguồn khách hàng lớn, hiệu suất buồng phòng luôn đạt ở mức cao thì việc áp dụng mô hình này mới hiệu quả. Trong khi đa số những dự án còn lại, việc áp dụng mô hình dường như chỉ là việc chạy theo xu hướng, còn hiệu quả kinh doanh như thế nào vẫn là một dấu hỏi.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Savills Hà Nội đánh giá, Condotel đang là loại hình mới trong rất nhiều các loại hình mà thị trường BĐS Đà Nẵng đang hướng tới. Thế nhưng, Condotel chỉ phát triển bền vững khi nguồn cung bung ra phải phù hợp với khả năng hấp thụ của thị trường. Bà Hằng cho biết, khi thực hiện mô hình Condotel, chủ đầu tư cần phải cân nhắc tổng lượng hàng cũng như phải có chiến lược cân đối phân kỳ đầu tư và tính toán kỹ lưỡng các sản phẩm trên cơ sở năng lực thật sự của mình.

Phó Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ, chúng ta phải chuẩn bị đầy đủ các yếu tố để giúp thị trường tránh những tác động về việc tạo ra nguồn cung quá lớn. Trường hợp nguồn cung có chất lượng thì rất tốt, song nếu không có chất lượng thì nó sẽ ảnh hưởng đến không chỉ nhà đầu tư mà còn đối với bức tranh chung thị trường BĐS Đà Nẵng. Đây là một điểm mà Savills muốn lưu ý với chủ đầu tư mà còn với các nhà đầu tư cá nhân.

Theo bà Hằng, khách hàng cũng như các nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện nay rất kinh nghiệm và bài bản, họ quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm đã vận hành, tiến độ đảm bảo, có chủ đầu tư uy tín, các thông số rõ ràng minh bạch sau khi họ đã nhìn nhận rõ việc đỗ vỡ vì mua phải sản phẩm BĐS trên giấy như trong thời kỳ trước. Do đó, với các sản phẩm BĐS được chủ đầu tư thực hiện không bài bản thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lưng và thị trường BĐS thải loại.

  • 0
  • By Admin
  • 18/07/2016
  • 17