• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Sau Việt Hưng, thêm nhiều dự án của HUDS bị dân tố

>> Dự án KĐTM Việt Hưng: Khi "thượng đế" nổi giận

Tùy tiện tăng phí

Tại KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp, ông Đỗ Đức Sáng, Bí thư Chi bộ khu dân cư Tứ Hiệp I (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, năm 2005 giá dịch vụ là 30.000 đồng/hộ/tháng và nay đã tăng lên gấp 4 lần. Hiện, mức giá mà Công ty TNHH một thành viên dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) áp cho các hộ dân là 1.500 đồng/m2. Theo ông Sáng, trung bình mỗi hộ có diện tích là 80m2, tương ứng số tiền đóng là 120.000 đồng/hộ/tháng.

Sau Việt Hưng, thêm nhiều dự án của HUDS bị dân tố | ảnh 1
Người dân cho rằng, HUDS đang phớt lờ quy định của thành phố để… kiếm lợi. Ảnh: M.A.

Cũng bị HUDS áp mức 1.500 đồng/hộ/tháng là gần 750 hộ dân tại KĐT Bắc Linh Đàm. Theo ông Nguyễn Đức Hương, Bí thư Chi bộ khu dân cư AX2, KĐT Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai) từ ngày 7/9/2011, HUDS đã tăng giá từ 50.000 đồng/hộ/tháng lên 80.000 đồng/hộ/tháng. Tới ngày 18/3/2012, HUDS ra thông báo áp mức giá dịch vụ nhà chung cư cho các hộ dân là 1.500 đồng/m2.

Về việc tăng thu này, ông Dương Thanh Hội, Chi hội Người cao tuổi AX2 (KĐT Bắc Linh Đàm) và các hộ dân khẳng định HUDS đã vi phạm cam kết với người dân. Theo đó, ngày 7/9/2011, trước khi tăng giá dịch vụ từ 50.000 đồng/hộ/tháng, đại diện HUDS đã ký vào biên bản họp với các hộ dân khẳng định mức giá mới là 80.000 đồng/hộ/tháng với nội dung “việc tăng phí phải ổn định đến năm 2013”. Như vậy, theo thỏa thuận này thì HUDS phải thu theo mức 80.000 đồng/hộ/tháng đến hết năm 2013. Vậy nhưng, ngày 8/3/2012 HUDS đã ban hành thông báo số 109 áp mức giá mới là 1.500 đồng/m2.   Căn cứ để HUDS áp nêu trên là dựa vào quyết định 4520/QĐ-UBND do TP Hà Nội ban hành ngày 29/9/2011. Tuy nhiên, theo ông Hội, HUDS đã phớt lờ quy định ghi rõ trong Quyết định 4520/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án giá dịch vụ nhà chung cư và ban hành giá trần dịch vụ  nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, khoản 3, điều 2, Quyết định 4520 nêu rõ: “Trường hợp giữa bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ đã có thỏa thuận về các điều kiện liên quan đến giá dịch vụ nhà chung cư thì thực hiện theo thỏa thuận đó”.

Tăng thu để đạt… siêu lãi?

“KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp có 360 hộ với trên 1.400 nhân khẩu nhưng không có trường học, nhà trẻ, trạm y tế, chợ… Đường sá bị lấn chiếm, bụi bẩn không ai dọn dẹp, tuyệt nhiên không có một điểm dừng xe buýt nào để phục vụ đi lại của người dân”.

(Ông Đỗ Đức Sáng- Bí thư Chi bộ khu dân cư Tứ Hiệp)
Ông Dương Thanh Hội, khẳng định với mức thu mới là 1.500 đồng/m2 và tiến tới là kịch trần với mức 3.100 đồng/m2 thì HUDS đang “siêu lãi”. Ông Hội lập luận, trước đây với mức thu 50.000 đồng/hộ/tháng, HUDS đã tự đưa ra mức tăng 80.000 đồng/hộ/tháng. Mức chi hàng tháng vẫn không tăng nhiều với các khoản cố định gồm tiền điện bơm nước, vận hành thang máy, trả lương cho bảo vệ, lao công… Như vậy, mức giá mới do chính HUDS đưa ra đã thỏa mãn cân đối thu chi và lợi nhuận. “Mặc dù viện dẫn quy định của thành phố nhưng HUDS đã lờ đi một quy định quan trọng là giữ nguyên thỏa thuận đã có trước đó với dân. Việc “lờ” quy định để tăng thu trong khi vẫn có lãi cho thấy HUDS quá… “tham lam” – ông Hội nói.

Điều lạ khiến người dân băn khoăn chính là việc HUDS liên tục kêu phải bù lỗ để vận hành cung ứng dịch vụ. Trong khi đó, theo tính toán của các hộ dân, khi khoản chi không tăng cao, thì đơn vị vận hành đã có thêm nhiều nguồn thu mới như tăng giá cho thuê ki-ốt bán hàng, giá cho thuê sân tennis… Người dân tại các KĐT của HUDS vận hành đặt câu hỏi phải chăng đơn vị này kêu lỗ là do chi tiêu thiếu… minh bạch? Các hộ dân cho biết, nhiều khoản kê khai chi mà HUDS cung cấp dân đều rất chung chung.

Ngoài việc tăng giá thì việc khiến hàng nghìn nhân khẩu có nhà tại các KĐT do HUD đầu tư xây dựng và HUDS vận hành là cách hành xử theo kiểu “úp sọt” dân. Theo đó, khi áp giá mới HUDS đã không tiến hành họp dân, thông báo tới từng hộ dân mà “âm thầm” áp giá mới rồi công bố theo cách chiếu lệ là dán thông báo ở sảnh khu dân cư. Khi các hộ dân tỏ rõ sự bất bình thì HUDS cho rằng mức giá mới đã được hội đồng thành viên thông qua. Với cách trả lời này, cư dân khu Bắc Linh Đàm đặt câu hỏi phải chăng HUDS đang “vừa đá bóng, vừa thổi còi” và không tôn trọng khách hàng.

Tại KĐT Pháp Vân – Tứ Hiệp, ông Đoàn Mai, Chi ủy viên Chi bộ Tổ dân phố số 35 cho biết, người dân không đồng tình việc tăng giá bởi dịch vụ do HUDS cung ứng đang ngày càng xuống cấp. “Thang máy hỏng liên tục, hành lang các tầng phồng rộp, sơn bong tróc, thấm nước loang lổ. Dân tới ở hơn 7 năm nay nhưng HUDS chưa một lần sơn sửa hành lang chung. Duy có một lần nhằm chào mừng 1.000 năm Thăng Long, HUDS được thành phố cấp tiền nhằm tiến hành sơn mới “vỏ” chung cư mà thôi. Bên trong xuống cấp, xập xệ ra sao thì đơn vị quản lý không cần biết, có biết cũng không có động thái sửa chữa” – ông Mai nói.

(Theo Giadinhnet)

  • 0
  • By Admin
  • 15/09/2012
  • 17