• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

"Săn đất" đón đầu quy hoạch dễ mắc cạn

Các điểm nóng “săn” đất

Trong thời gian gần đây, giới kinh doanh BĐS rỉ tai rủ nhau về huyện Cần Giờ để tìm kiếm những khu đất trong khu dân cư để mua lại. Là một huyện vùng sâu, vùng xa của Tp.HCM, tại sao Cần Giờ lại có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư như vậy?

Nguyên nhân bắt nguồn từ Dự án Saigon Sunbay - dự án lấn biển Cần Giờ tại xã Long Hòa, từng do Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ khởi công xây dựng vào năm 2007. Công trình này từng được mệnh danh là vịnh mặt trời với ý tưởng lấn vào biển Cần Giờ, biến một bãi biển nhiều bùn đất đen, sình lầy của vùng đất phía Đông Sài Gòn thành một vịnh nhỏ trong xanh.

Lúc mới khởi công, dự định tổng mức đầu tư của dự án là 8.500 tỷ đồng, tương đương với 526 triệu USD. Kế hoạch cho thấy, công trình chia làm 2 giai đoạn với thời gian thi công trong 5 năm. Từ năm 2007-2012, chủ đầu tư triển khai khâu kiến tạo, san lấp mặt bằng. Chi phí giai đoạn 1 ước tính là khoảng 280 triệu USD. Giai đoạn 2 là xây dựng các công trình, hạng mục, hoàn thiện vào giữa năm 2016.

Nhưng dự án “khủng” này đã nằm trên giấy tờ suốt nhiều năm qua vì chủ đầu tư không đủ nguồn lực. Gần đây, theo tìm hiểu của phóng viên, một tập đoàn lớn nhất nhì nước ta hiện nay đã mua lại dự án này. Với tiềm lực khá mạnh của đơn vị này, nhiều người tin tưởng rằng, giấc mơ lấn biển Cần Giờ sẽ nhanh chóng được triển khai nên đã “săn” đất tại dự án này để đón đầu.

bất động sản
Hình ảnh các căn biệt thự bỏ hoang tại Nhơn Trạch sẽ giúp nhiều người tỉnh táo hơn trước khi lao theo những cơn sốt nóng mới trên thị trường nhà đất

Tương tự, một điểm nóng thu hút giới đầu tư BĐS nữa là Long Thành (Đồng Nai). BĐS Long Thành, nhất là khu vực gần công trình này đã tăng giá một cách chóng mặt kể từ sau khi Dự án Sân bay Quốc tế Long Thành chính thức được Quốc hội thông qua. Vốn là một vùng quê yên tĩnh, ít xe ô tô xuất hiện, thời gian vừa qua, mỗi ngày có tới hàng chục chiếc xe ô tô cùng rất nhiều xe máy quanh quẩn tại khu vực Long Thành để “săn đất”.

Khách mua nhiều làm giá đất tăng nhanh. Riêng con đường đi vào cảng hàng không quốc tế Long Thành, giá đất hơn 1 tháng trước chỉ từ 600-700 triệu đồng/1.000m2, hiện đã tăng lên 1-1,2 tỷ đồng. Anh Hùng, một người dân địa phương cho biết, việc giá đất ầm ầm tăng là nằm ngoài sức tưởng tượng của người dân tại đây. Theo chia sẻ của anh Hùng, trước đây, anh cũng có ý định bán đất song giờ quyết định không bán nữa bởi bán rồi sợ giá cả tiếp tục còn tăng cao.

Bên cạnh đất trong khu dân cư, dự án đất nền tại khu vực này cũng đã tăng giá song giao dịch lại không đáng kể. Tổng giám đốc Công ty BĐS Nam Tiến Trần Đức Phương, đơn vị hợp tác phát triển dự án BĐS sân bay nhận định, sau khi Dự án Sân bay Long Thành được Quốc hội thông qua, nhu cầu mua đất tại dự án tăng rất nhiều. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại quyết định găm hàng không bán, chờ tới khi sân bay chính thức được khởi công mới tung hàng.

Rủi ro cho các nhà đầu tư

Giới chuyên môn phân tích, việc các nhà đầu cơ, đầu tư đua nhau săn đất nhằm đón đầu quy hoạch, xét ở một góc độ nào đó thì đây là sự nhạy bén trong đầu tư. Nhưng những bài học từ nhiều năm trước tới giờ vẫn còn giữ nguyên được tính thời sự.

Tại khu vực Long Thành, đây không phải là lần đầu tiên diễn ra "cơn sốt đất" mà nhiều năm trước, tình trạng đã diễn ra. Tuy nhiên, nhà đầu cơ, đầu tư  đã phải bán tháo bởi không đủ kiên nhẫn chờ đợi. Hay như ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), nhà đầu tư đã ùn ùn kéo nhau mua đất khi có thông tin được đây được quy hoạch trở thành thành phố mới. Tuy nhiên, gần 10 năm qua, nhiều khu đô thị ở Nhơn Trạch hiện nay vẫn không bóng người, còn các nhà đầu tư có đất muốn tìm cách "đẩy hàng" nhưng không được.

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM Lê Hoàng Châu đánh giá, việc giá đất tăng từ 5-10%, thậm chí tới 20% là bình thường nhưng nếu giá đất nhảy vọt lên 50%, thậm chí có nơi 100% chỉ trong một thời gian ngắn thì chắc chắn là "sốt ảo". Vấn đề quan trọng đặt ra ở đây là các thị trường "sốt nóng" một cách bất thường thì thường không mang tính bền vững.

Ông Châu khuyến nghị, các nhà đầu tư nên thận trọng vì dù Sân bay Quốc tế Long Thành được tiến hành khởi công xây dựng ngay thì nhanh cũng phải từ 5-10 năm sau mới đưa vào khai thác, đó là chưa kể có chuyện giới đầu cơ đẩy giá bán rồi thoát nhanh, chỉ có những người tới sau cùng lãnh đủ.

  • 0
  • By Admin
  • 17/07/2015
  • 17