Quyết liệt cho mục tiêu Quản lý và phát triển đô thị đến 2010
Tỷ lệ các xã có quy hoạch được duyệt hiện nay là khoảng 23% Ảnh TV
Hầu hết các tỉnh thành đều đã có quy hoạch chung
Một số tồn tại trong phát triển - Nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật đô thị lớn, nhưng việc xã hội hoá, huy động các nguồn lực trong xã hội còn hạn chế. - Tình trạng ngập úng cục bộ trong mùa mưa, ô nhiễm môi trường còn nặng nề, chậm được khắc phục. - Hiện tượng ùn tắc và tai nạn giao thông vẫn là mối lo ngại tại các đô thị lớn; hệ thống bến bãi đỗ xe còn thiếu và chưa được quan tâm đúng mức, tỷ lệ đất dành cho giao thông trong các đô thị còn thấp, hầu hết đạt dưới 10% đất xây dựng đô thị. Tỷ lệ đất dành cho bến bãi đỗ xe chưa được chú trọng (hiện đạt dưới 1% đất xây dựng đô thị); thiếu sự thống nhất, đồng bộ trong xây dựng và khai thác hệ thống hạ tầng kỹ thuật dọc các tuyến đường tại các đô thị. - Về cấp nước đô thị, công suất khai thác vẫn còn thấp, khoảng 3,5 triệu m3/ngđ, đạt 72,6% công suất thiết kế, nguyên nhân là hệ thống được đầu tư chưa đồng bộ về mạng tiêu thụ dẫn đến việc khai thác còn bị hạn chế. Các công nghệ xử lý rác hiện nay đều chưa đáp ứng yêu cầu tái chế tối đa chất thải, tiết kiệm đất chôn lấp và đảm bảo vệ sinh môi trường... Tuy nhiên, việc triển khai quy hoạch chi tiết chưa được coi trọng tại nhiều đô thị. Việc lập quy hoạch chi tiết còn bị động trước thực tế phát triển đô thị, chưa đáp ứng được yêu cầu quy hoạch phải đi trước một bước dẫn đến phải thoả thuận quy hoạch, làm chậm tiến độ đầu tư và cấp phép xây dựng, gây phiền hà cho nhân dân, DN và bức xúc trong xã hội. Bộ Xây dựng đang chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc này, đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM. Đáng lưu ý là quy hoạch xây dựng các điểm dân cư nông thôn dù đã được các địa phương quan tâm nhưng kết quả đạt được chưa cao. Tỷ lệ các xã có quy hoạch được duyệt hiện nay là khoảng 23%. Tại hầu hết các đô thị, tiến độ lập và điều chỉnh quy hoạch còn chậm, không đáp ứng được yêu cầu phát triển. Nhiều quy hoạch của các đô thị có nhu cầu phát triển lớn đã không hoàn thành đúng thời hạn không đáp ứng yêu cầu chất lượng làm ảnh hưởng đến công tác cung cấp thông tin thu hút và triển khai đầu tư của các địa phương. Chất lượng một số đồ án không đáp ứng tính dự báo nên vừa phê duyệt đã phải điều chỉnh, đặc biệt là quy hoạch chung của một số KKT như Nhơn Hội, Vũng Áng… Hạ tầng kỹ thuật đô thị ngày một hoàn chỉnh Hạ tầng kỹ thuật đô thị là lĩnh vực phức tạp, tồn đọng nhiều vấn đề do lịch sử để lại, thiếu vắng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhận thức và bộ máy quản lý có nhiều bât cập, do đó được Bộ Xây dựng rất coi trọng. Bên cạnh việc tập trung hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Xây dựng đã tổ chức nghiên cứu quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị trên diện rộng, trước mắt là quy hoạch cấp nước, quy hoạch thoát nước và quy hoạch xử lý chất thải rắn cho các vùng kinh tế trọng điểm khu vực phía Bắc, miền Trung và khu vực phía Nam. Quy hoạch thoát nước, quản lý chất thải rắn 3 vùng kinh tế trọng điểm khu vực Bắc bộ, miền Trung và phía Nam đã hoàn thành, đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Tổng số các đô thị hiện có là 743 đô thị (gồm 2 TP loại đặc biệt, 3 TP loại I, 14 đô thị loại II, 44 đô thị loại III, 36 đô thị loại IV và 644 đô thị loại V) cùng với các KCN, KKT cửa khẩu đã góp phần tạo ra động lực phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở cả hai khu vực đô thị và nông thôn cả nước. Tỷ lệ đô thị hoá đạt 28%. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn sinh hoạt tính trung bình cho cả nước hiện tại khoảng 80%. Tỷ lệ thu hồi các chất có khả năng tái chế và tái sử dụng khoảng 23%. Hệ thống chiếu sáng công cộng phát triển mạnh, đạt tốc độ tăng trưởng cao và có những chuyển biến rõ rệt về chất lượng. Hiện nay tất cả các đô thị của Việt Nam đều có điện chiếu sáng với mức độ khác nhau. Tại các đô thị loại đặc biệt và loại I có 95 - 100% các tuyến đường chính được chiếu sáng, các đô thị loại II, III, tỷ lệ này chiếm gần 90%. Các đô thị loại IV và loại V tập trung chiếu sáng đường phố chính chủ yếu là những đoạn quốc lộ, tỉnh lộ đi qua đô thị. Tại các đô thị lớn, hầu hết các trục đường chính đô thị đã được thảm bê tông nhựa. Đến nay hầu hết các địa phương trong cả nước đã ban hành quyết định về điều chỉnh giá tiêu thụ nước sạch bước đầu đảm bảo khả năng kinh doanh của các DN cấp nước. Nhiều dự án cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước đô thị đã được triển khai tại các TP, thị xã, góp phần giảm thiểu ngập úng và ô nhiễm môi trường. Một số đô thị cây xanh đã được đánh số, lập hồ sơ quản lý; nhiều địa phương đã ban hành quy chế hướng dẫn quản lý cây xanh của địa phương mình như Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Yên, Kon Tum, Cần Thơ...
|
|||
Theo Báo Xây dựng |
- 200
- By Admin
- 17/09/2008
- 17