• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Quy hoạch giao thông phải đi trước và gắn kết với quy hoạch phát triển đô thị

Ông Trần Đắc Sửu, Hiệu trưởng trường Đại học Giao thông vận tải cho biết: sự phát triển của các đô thị trong những năm qua kéo theo vấn nạn ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nhìn vào thực trạng giao thông ở các đô thị lớn hiện nay, điều dễ nhận thấy là phát triển giao thông thiếu tầm chiến lược. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ vận tải công cộng đã không theo kịp sự phát triển kinh tế và sự bùng nổ dân số đô thị. Sự phát triển quá nóng và thiếu kiểm soát đối với các phương tiện cá nhân, sự yếu kém của hệ thống vận tải công cộng đã góp phần làm các vấn đề giao thông như: ách tắc, tai nạn, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng và gây tổn hại lớn về kinh tế.

Để khắc phục những vấn nạn này, nhiều ý kiến của các chuyên gia tham dự hội thảo đều cho rằng: việc quy hoạch, phát triển giao thông phải đi trước một bước so với phát triển kinh tế xã hội và phải gắn với quy hoạch, phát triển đô thị. Các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học Việt Nam cần sớm xây dựng và ban hành những quy chuẩn chung về lập quy hoạch giao thông đô thị để từ đó làm cơ sở để tiến hành các nghiên cứu lập quy hoạch. Trong quá trình nghiên cứu, xây dựng và thực hiện các quy trình quy hoạch giao thông đô thị Việt Nam cần học hỏi và tham khảo kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới để áp dụng phù hợp nhất với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Hội thảo đã được các chuyên gia giao thông vận tải đến từ Đức, Nhật giới thiệu các chuyên đề khoa học như: quy trình lập quy hoạch giao thông theo hướng dẫn của Đức; quản lý giao thông đô thị ở Nhật Bản - quá trình phát triển và định hướng nghiên cứu trong tương lai; phát triển vận tải hành khách công cộng tại Nhật Bản…/.


Theo Báo Xây dựng
  • 0
  • By Admin
  • 03/12/2008
  • 17