• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Quy hoạch đô thị Hà Nội: "Lỗ hổng" nằm ở lợi ích

- Hiện nay, Hà Nội có các khu đô thị lớn như Văn Khê, Linh Đàm... với mật độ xây dựng dày đặc, số lượng người tập trung quá đông đúc gây áp lực lớn lên hạ tầng. Ông cho rằng quản lý quy hoạch vẫn còn lỗ hổng để những tập đoàn địa ốc lách luật?

Quy hoạch của TP. Hà Nội thì rất rành mạch song thực tế triển khai thì lại khác. Vậy thì không phải là quản lý hay quy hoạch có lỗ hổng. Tôi cho rằng "lỗ hổng" nằm ở lợi ích.

Chủ đầu tư Mường Thanh xây như thế không phải muốn làm là được và làm được không phải không mất tiền. Tương tự, dự án 8B Lê Trực có phải muốn xây dựng cao lên là được đâu? Những cái đó hiện tại không ai muốn đi sâu cả. Tuy nhiên, nếu không muốn đi vào gốc của vấn đề này thì cũng không giải quyết được gì.

quy hoạch Thủ đô
Hà Nội ùn tắc giao thông khủng khiếp. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Trãi,
quận Thanh Xuân): Phạm Hải

- Thành phố đã có chủ trương di dời công sở, trường học, bệnh viện ra khỏi nội thành nhằm giảm áp lực giao thông nội đô. Đây được xem là giải pháp cấp bách để giảm bớt ùn tắc cho nội thành. Việc này, theo ông đã mang lại hiệu quả chưa?

Nếu chuyển bệnh viện, trường học ra ngoài thì cũng phải xây khu nhà ở để những người làm việc ngay tại đấy để không phải đi lại nhiều. Hiện nay, mới thấy đề cập tới vấn đề di dời, còn việc quy hoạch nơi mới ra sao thì chưa thấy nói.

Trước đây, Hà Nội với Hà Đông (Hà Tây cũ) di chuyển lại vốn đã đông, từ ngày sáp nhập vào, một số cơ quan của Hà Nội được đặt ở Hà Đông, rất nhiều người sống tại Hà Đông lại ra làm việc ở các cơ quan ở trung tâm Thủ đô và ngược lại làm gia tăng lưu lượng đi lại khiến cho giao thông thêm khó khăn.

Về vấn đề thứ 2, khu công nghiệp đã chuyển đi rồi như khu Cơ khí Hà Nội ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân) song thay vào đó lại là một khu đô thị người chật như nêm mà chỉ có một cửa ngõ con con đi ra đi vào thì tắc nghẽn là tất yếu.

Bên cạnh đó, hầu hết mọi người không làm việc ở một số khu đô thị mới ngoài rìa đô như Cầu Giấy, Linh Đàm, Ciputra, Mỹ Đình mà đi vào trung tâm. Giờ cao điểm bao nhiêu người đi - về lại gây ùn tắc.

Quy hoạch cần phải tính hết những chuyện ấy chứ không phải cứ có đất thì xây khu đô thị, không xem người dân sinh sống ở đấy đi lại như thế nào cho phù hợp.

thông tin quy hoạch
Chung cư được xây dựng trên khu đất của công ty may Thăng Long (250 Minh Khai)
làm đường Minh Khai càng thêm tắc nghẽn. Ảnh: Đình Vũ

- Ông đánh giá như thế nào về diện tích dành cho giao thông ở Hà Nội quá ít?

TP. Hà Nội không chỉ thiếu diện tích đất dành cho giao thông mà thiết kế giao thông cũng không hợp lý. Thủ đô thời Tây đường như ô bàn cờ, nơi này đông thì vòng nơi khác rất nhanh. Tuy nhiên, bây giờ đường Lê Văn Lương hay Nguyễn Trãi dòng người đi vào quá đông, trong khi cứ đi được một đoạn lại dừng chờ đèn đỏ, nếu không thiết kế đường ô cờ thì sẽ rất khó.

Muốn giải bài toán quá tải của Hà Nội, đặc biệt là giao thông thì cần phải tổ chức hạ tầng như thế nào cho hợp lý.

Trước mắt, cái có thể làm được ngay là ở những tiểu khu chung cư cũ như Kim Liên, Nguyễn Công Trứ, Thành Công, Trung Tự, Giảng Võ... phải cải tạo và quy hoạch lại theo tư duy hệ thống giao thông bàn cờ. Người Hồng Kông sống rất chật, thậm chí leo cả lên núi để sống nhưng giao thông không tắc nghẽn bởi được tổ chức tốt. Tắc nghẽn giao thông thì nền kinh tế không thể phát triển được.

Đất dành cho giao thông: Quy hoạch 25%, thực tế chỉ được 7%

Trao đổi với phóng viên, Phó chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho hay, Quy hoạch đô thị của TP. Hà Nội rất đẹp, trong đó quy định rất rõ quỹ đất dành cho giao thông và xây dựng những tuyến đường sắt đô thị và các đô thị vệ tinh đều khá hợp lý.

Tuy nhiên, khả năng tổ chức thực hiện thực tế lại có vấn đề!

Cụ thể, đất dành cho giao thông trong quy hoạch là 25% song trên thực tế hiện chỉ chiếm hơn 7%.

Theo ông Hùng, trong việc triển khai quy hoạch, Thủ đô không có lộ trình ưu tiên cụ thể, mọi thứ không ăn nhập với nhau.

Ông Hùng đưa ra ví dụ về khu đô thị lớn trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) được đầu tư phát triển mạnh mẽ nhưng lại không ăn nhập với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Hay như việc phát triển khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính gần như không có công trình kết cấu hạ tầng vận tải hành khách lớn đi kèm.

Nơi làm việc, trường học, bệnh viện rất ít so với tổng nhu cầu của nhân dân. Ăn uống, việc làm và những dịch vụ khác không được tích hợp đồng bộ nên buộc người dân phải di chuyển tới nơi khác, càng làm tăng nhu cầu đi lại, dẫn đến ùn tắc nặng hơn.

Thêm nữa, các "siêu đô thị" như Linh Đàm, Trung Hòa - Nhân Chính ra đường là tắc do không có đường sắt đô thị, không có tàu điện ngầm, bắt buộc người dân phải đi bằng các phương tiện cá nhân.

Nhằm cải thiện, ông Hùng cho rằng, Hà Nội không nên tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng giao thông ra ngoài vành đai 4 nữa mà nên tập trung vào việc phát triển hạ tầng giao thông bên trong vành đai.

Khi đó, chi phí đầu tư vào khu vực trung tâm TP. Hà Nội quá cao sẽ tạo cơ hội cho những đô thị xung quanh phát triển thành đô thị vệ tinh. Thêm nữa, khi khả năng tiếp cận đất đai Hà Nội không còn thì nhà đầu tư sẽ phải tìm đi nơi khác. Đây là chiếc chìa khóa để không làm tăng thêm dân số cơ học.

Bên cạnh đó, cần tập trung tối đa và đẩy nhanh tiến độ những công trình đường sắt đô thị kết nối những khu văn phòng, khu chung cư nhà cao tầng để giảm áp lực tham gia giao thông đô thị.
  • 0
  • By Admin
  • 18/11/2015
  • 17