Quốc lộ 1A qua Phú Yên: vì sao vẫn chưa “yên”?
Có nhiều đoạn hư hỏng nặng làm cho giao thông không êm thuận và tạo nên nguy cơ mất ATGT.
Theo các nhà chuyên môn thì một trong những nguyên nhân làm cho QL1A qua Phú Yên xuống cấp nhanh chóng là do địa chất ở đây yếu, nhất là các đoạn đèo dốc. Điều này có thể thấy rất rõ tại các vị trí tuyến tránh sông Cầu, dốc Vườn Xoài, dốc Đài, dốc Bà Ền... Riêng tại dốc Vườn Xoài, vào cuối năm 2005, do nước ngầm tác động đã làm cho một đoạn đường gần 100m bị lún đứt sâu hơn 10m.
Nếu như chỉ sử dụng nguồn vốn sửa chữa đường bộ ít ỏi hàng năm mà đơn vị quản lý đường ở đây được phân bổ thì khó bề khôi phục và giữ được đường tốt. Mấy năm qua, Bộ GTVT đã đầu tư khôi phục những đoạn hư hỏng nặng nên bộ mặt QL1A qua Phú Yên có khởi sắc.
Tuy nhiên nguy cơ phát sinh hư hỏng vẫn chưa thôi. Mặt đường bê tông nhựa ở một số đèo dốc vừa được khôi phục xong lại đang có biểu hiện bị biến dạng, lún lõm. Ngay đến các vệt sơn tim đường vừa kẻ xong liền bị méo mó, “loằng ngoằng” như giun bò. Có nhiều ý kiến cho rằng, với những đoạn dốc địa chất yếu thì Bộ GTVT nên xem xét cho làm mặt đường bằng bê tông xi măng.
Mặc dù kinh phí cho kết cấu này cao hơn so với bê tông nhựa, tuy nhiên độ ổn định, bền vững và tuổi thọ cao của nó sẽ làm giảm chi phí sửa chữa và nâng cấp rất nhiều lần. Không biết “ý tưởng” này có được sự đồng tình ủng hộ của cấp có trách nhiệm hay không?
Theo một báo cáo hiện trạng mới đây của Công ty TNHH một thành viên QL&XDĐB Phú Yên, thuộc Khu QLĐB5 thì, QL1A qua Phú Yên còn nhiều vấn đề cần lưu tâm. Nhất là thời điểm sắp bước vào mùa mưa bão. Với chiều dài 124 km, trong đó có 36 cầu, 521 cống, 14 đèo dốc lớn nhỏ... đang trong tình trạng dễ bị hư hỏng đột biến.
Nhất là ở các đoạn đèo dốc có mái ta luy cao, địa chất yếu như ở đèo Cù Mông, đèo Cả, dốc Vườn Xoài... Nhiều vị trí có nguy cơ lún sụt và sạt lở đất đá như ở Km 1245 - Km 1247 (đèo Cù Mông), Km 1355 - Km 1366 (đèo Cả), Km 1281 - Km 1282 (tuyến tránh sông Cầu), Km 1293 + 700 và Km 1295+300 - Km 1295 + 700 (dốc Vườn Xoài)... Ngoài ra trên tuyến còn có các cầu yếu như Quán Cau, Hảo Sơn... có nguy cơ bị xói lở mố trụ khi có mưa lũ.
Mặc dù, ngoài công tác sửa chữa thường xuyên, Công ty TNHH một thành viên QL&XDĐB Phú Yên còn thường xuyên bố trí đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các loại vật tư dự phòng như dầm cầu bailey, ván mặt cầu, rọ thép, đá hộc, cấp phối đá dăm... nhằm ứng cứu, khắc phục, ĐBGT khi có tình huống xấu xảy ra.
Tuy nhiên, QL1A qua Phú Yên vẫn luôn là mối lo “nhỡn tiền” của các cấp quản lý. Bao giờ QL1A qua Phú Yên được “yên bình” hơn còn phụ thuộc rất lớn vào giải pháp đầu tư hợp lý của Nhà nước và một “cơ chế” quản lý sửa chữa thật hữu hiệu nhằm “chế ngự” cái gọi là “địa không lợi” của vùng lắm đèo, nhiều dốc phía Nam Trung bộ này.
(Theo GTVT)
- 0
- By Admin
- 12/08/2010
- 17