Phí chung cư sẽ hết “loạn” ?
Các loại phí chung cư cần có quy định cụ thể để tránh tình trạng “loạn phí” như hiện nay. Ảnh: Trung Kiên Phí chung cư: Mỗi nơi một kiểu! Tại các KĐT do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư như Pháp Vân - Tứ Hiệp, Việt Hưng, Linh Đàm... mức phí các hộ đóng hằng tháng khoảng 30.000- 45.000 đồng, gồm phí vệ sinh, vận hành thang máy, quản lý nhà, chăm sóc cây xanh... Ngoài ra, các hộ còn phải đóng tiền trông giữ xe theo mức quy định do UBND TP ban hành (xe máy 45.000 đồng/tháng). Đây được coi là mức phí thấp nhất trong các KĐT mới trên địa bàn, nhưng người dân vẫn được bảo đảm các dịch vụ cơ bản. Do đó, ở các KĐT do HUD quản lý, từ trước đến nay chưa bao giờ nảy sinh thắc mắc hay mâu thuẫn giữa người dân với chủ đầu tư và đơn vị quản lý. Trong khi đó, The Manor, một trong những khu nhà ở thuộc loại cao cấp, mức phí chung cư được tính 6.000 đồng/m2/tháng, chưa kể tiền trông giữ xe do ban quản lý (BQL) ấn định, thấp nhất là 700.000 đồng/tháng (để ngoài tầng hầm). Như vậy ước tính căn hộ có diện tích 100m2, mỗi tháng chủ hộ phải đóng 600.000 đồng, gấp 20 lần khu chung cư bình thường khác. Theo BQL tòa nhà, mức phí này đã được tham khảo trên cơ sở các tòa nhà có dịch vụ tương đương như Pacific, Ciputra, Sông Đà - Mỹ Đình... Đổi lại, cư dân được hưởng 18 loại dịch vụ với nhiều tiện ích như bảo vệ 24/24, hệ thống ca-mê-ra giám sát, cung cấp điện mỗi khi điện nguồn bị mất...
Tuy nhiên, với mức phí cao, chất lượng "vượt trội" như lời chủ đầu tư giải thích, The Manor lại thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư. Mới đây nhất là vụ người dân phong tỏa lối vào tòa nhà để phản đối việc BQL thu phí trông giữ xe mà chưa bàn bạc với cư dân. Ngược lại, BQL tòa nhà cho rằng việc thu phí trông xe là giao dịch giữa BQL với từng cá nhân, nên không phải họp lấy ý kiến của cư dân. Mâu thuẫn phức tạp đến mức UBND TP Hà Nội phải vào cuộc phân xử để bảo đảm trật tự khu vực. Nguyên nhân: Chưa có quy định chung Nhìn vào tranh chấp giữa cư dân và BQL tòa nhà The Manor cũng như nhiều tòa nhà cao cấp khác trên địa bàn Hà Nội, có thể thấy nguyên nhân là do chưa có văn bản nào quy định về mức phí ở các tòa nhà chung cư. Vì vậy, mỗi nơi có một cách áp dụng, mức thu khác nhau. Đương nhiên, việc so sánh giữa khu chung cư mức độ dịch vụ cơ bản với những khu chung cư có mức độ dịch vụ cao là sự khập khiễng, song nếu không có quy định mang tính chất khung, định hướng, thì khi có tranh chấp, cơ quan quản lý cũng không biết phân xử như thế nào. Ông Nguyễn Đức, Phó Giám đốc Công ty Bitexco Hà Nội (chủ đầu tư tòa nhà The Manor) cho biết, chủ đầu tư và đơn vị quản lý rất mong TP sớm ban hành quy định về phí nhà chung cư cũng như phí trông giữ xe trong nhà chung cư để làm cơ sở ấn định mức thu. Nhiều năm nay, việc thu phí ở The Manor rất phức tạp, nhưng lại thiếu cơ sở để giải quyết. Theo ông Nguyễn Thắng, Chánh Văn phòng Tổng Công ty HUD, nhiều năm nay, chủ đầu tư vẫn vận dụng các quy định hiện hành của TP để xây dựng mức phí dịch vụ. Tuy nhiên, mức phí này chưa được tính đủ, nên chủ đầu tư phải dùng các khoản thu từ dịch vụ phụ trợ (sân tennis, bể bơi...) bù lỗ, nhất là ở những khu mới đưa vào khai thác, sử dụng. Năm 2009, do biến động về giá nên mức phí dịch vụ của HUD tăng lên chút ít, nhưng vẫn chưa đủ bù chi phí. Vì vậy, việc TP ban hành quy định về thu phí dịch vụ trong các KĐT sẽ là cơ sở để chủ đầu tư ấn định mức thu hợp lý, bảo đảm chất lượng dịch vụ cũng như lợi nhuận cho đơn vị quản lý. Có hết "loạn" phí chung cư? Để chấn chỉnh việc thu phí chung cư, giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong quá trình sử dụng, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư 01, yêu cầu chủ đầu tư các dự án KĐT, nhà ở phải ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà diện tích sở hữu riêng và diện tích sử dụng chung hoặc thuộc sở hữu của chủ đầu tư phục vụ mục đích kinh doanh. Về kinh phí bảo trì, vận hành chung cư, hợp đồng mua bán phải ghi rõ giá bán đã gồm kinh phí bảo trì phần sở hữu chung (2% tiền bán căn hộ) theo quy định; dự kiến mức phí phải đóng dùng cho quản lý vận hành nhà chung cư và nguyên tắc điều chỉnh mức phí. Tuy nhiên, mức đóng góp này không được vượt quá giá trần do UBND tỉnh, TP ban hành. Như vậy, về nguyên tắc, mức phí dịch vụ ở nhà chung cư sẽ do UBND TP quản lý. Được biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Phí Thái Bình đã yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với các ngành chức năng nghiên cứu, sớm trình TP ban hành quy định mức thu phí dịch vụ chung cư trong quý II-2009. Quy định này được hy vọng là cơ sở để dẹp “loạn” phí dịch vụ chung cư trên địa bàn. Theo Hà Nội Mới |
- 0
- By Admin
- 02/04/2009
- 17