Những xu hướng mới của thị trường vật liệu xây dựng
Miền Bắc: Thương hiệu trong nước lên ngôi
Sự trầm lắng kéo dài của thị trường bất động sản khiến cho thị trường vật liệu xây dựng cũng ảm đạm theo. Trong bối cảnh đó, một số thương hiệu trong nước với chất lượng đảm bảo và giá cả hợp lý lại được ưa chuộng.Bà Nguyễn Thị Phượng, đại diện Công ty TNHH Thương mại Huyên Phượng chuyên bán thiết bị vệ sinh, gạch men và vật liệu trang trí nội thất tại 34 Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, năm nay, sức mua giảm khoảng 50% so với năm 2011. Mặc dù thời điểm này bắt đầu mùa xây dựng, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm hết sức khó khăn. Sức mua giảm, các thương hiệu cao cấp vốn bán rất chạy trong các năm trước rơi vào cảnh bị ế ẩm, bởi người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín trong nước, có giá bán rẻ hơn 4 - 5 lần.
Bà Phượng cho biết, những sản phẩm nội địa bán được hàng trong thời gian qua thuộc các thương hiệu như Prime, Picenza và Viglacera. Trong khi các thương hiệu ngoại nổi tiếng như Lilux, Kollor, Toto, khách hàng hỏi mua rất ít.
Trong khi đó, ngoài bán các sản phẩm của thương hiệu trong nước, sản phẩm chủ chốt của Công ty TNHH Selta tại địa chỉ 15 Cát Linh là các thiết bị gốm sứ Selta, một thương hiệu Hàn Quốc, được sản xuất tại Việt Nam.
Một đại diện bán hàng của Selta cho biết, hiện sức mua các mặt hàng gốm sứ xây dựng rất thấp. Trong đó, người mua có xu hướng mua sản phẩm của các thương hiệu uy tín trong nước vì giá bán hợp lý.
Không chỉ các sản phẩm gốm sứ xây dựng mới khó khăn, các sản phẩm vật liệu xây dựng khác như gạch nung, thép và xi măng cũng rất gặp khó trong tiêu thụ.
Đại diện một doanh nghiệp bán sắt thép và gạch xây dựng trên đường Phạm Hùng (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, theo quy luật, bắt đầu mùa xây dựng là các mặt hàng vật liệu xây dựng tăng giá, tuy nhiên, đến thời điểm này, giá nhiều mặt hàng không những tăng mà còn giảm. Trong đó, gạch nung giảm khoảng 20% so với năm 2011, sắt thép cũng có xu hướng giảm giá mạnh, trong khi sức tiêu thụ rất thấp.
Do sức mua kém, các đơn vị sản xuất, nhà phân phối và các đại lý liên tục phải đưa ra chương trình khuyến mãi và chiết khấu để kích cầu. Thế nhưng, do thị trường vật liệu xây dựng phụ thuộc thị trường bất động sản, trong khi ngành này đang gặp khó khăn nên thị trường vật liệu xây dựng cũng khốn đốn.
Để đối phó với sự bão hòa của thị trường, các thương hiệu trong ngành vật liệu xây dựng đã tung ra các sản phẩm cao cấp, có tính chuyên biệt cao |
Miền Nam: Đa dạng về chủng loại và giá cả
Trong khi thị trường vật liệu xây dựng phía Bắc chứng kiến sự lên ngôi của các thương hiệu nội, thì sự đa dạng về chủng loại và giá cả lại là đặc trưng của thị trường vật liệu xây dựng phía Nam.Sự khó khăn của nền kinh tế và trầm lắng của thị trường bất động sản khiến các chủ đầu tư phải tìm kiếm công nghệ mới, vật liệu mới để hạ giá thành sản phẩm, từ đó các loại vật liệu giá rẻ nhưng chất lượng tốt lần lượt được ra đời.
Ông Tạ Huy Hoàng, Giám đốc sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, chương trình nhà ở công nhân tại Đồng Nai khi triển khai chắc chắn sẽ ưu tiên số 1 cho vật liệu mới để giảm giá thành sản phẩm.
Hiện thị trường đang có tấm tường 3D panel, rất thích hợp với công trình nhà cấp 1, 2. Bên cạnh đó cũng phải kể đến gạch bê tông cốt liệu. Đây hứa hẹn sẽ là vật liệu thay thế cho gạch nung truyền thống trong thời gian tới. Không chỉ giúp giảm giá thành xây dựng, loại vật liệu này còn thân thiện môi trường.
Ông Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem) tin tưởng: “Hiện nay, do người dân đang làm quen với việc sử dụng gạch bê tông cốt liệu nên thị phần còn thấp, nhưng trong tương lai chắc chắn sẽ đây sản phẩm xây dựng chủ đạo”.
Ngoài những sản phẩm vật liệu xây dựng mới giá rẻ, trên thị trường cũng xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm đặc thù. Hiện CTCP Thiết bị điện Nano Phước Thạnh, nhà phân phối sản phẩm thiết bị điện Panasonic đang đẩy mạnh phân phối các thiết bị chiếu sáng trang trí nội thất và đèn led. “Bóng đèn led có tuổi thọ gấp 4 lần đèn công tắc và mắt côn trùng không nhìn thấy, nên đèn led không hút côn trùng vào nhà”, Bà Kathy, phụ trách marketing Nano Phước Thạnh cho biết. Tuy nhiên, ở thị trường Việt Nam do mức tiêu thụ còn thấp nên sản phẩm đèn led giá còn cao. Ngoài đèn led, tại triển lãm VietBuild diễn ra tại TP. HCM ngày 13/9, Panasonic cũng sẽ giới thiệu sản phẩm ổ cắm điện với thiết kế sang trọng có tính thẩm mỹ cao. Sản phẩm này nhắm đến phân khúc khách hàng trung lưu trở lên.
Để đối phó với sự bão hòa của thị trường, nhiều công ty đã đưa ra thị trường những sản phẩm chuyên biệt. Toto vừa tung ra sản phẩm cao cấp là nắp rửa điện tử (washlet), với vòi rửa tích hợp trong nắp rửa, có chức năng rửa trước, rửa sau hay rửa massage, sấy khô tự động và cả điều khiển tự động cầm tay. Giá của các sản phẩm này khá đắt từ 40 - 80 triệu đồng, nhưng không ít người mua. Trong khi đó, Inax đưa ra bàn cầu cảm ứng Satis phát âm thanh nhẹ nhàng, điều chỉnh lượng nước… cùng các tính năng phát sáng, rửa, sưởi, làm sạch tự động.
“DN thép phải tạo được niềm tin và uy tín cho khách hàng” Ông Lê Đăng Phong, Tổng giám đốc Công ty Thép Việt - Mỹ Cơ sở hạ tầng khu vực miền Trung và Tây Nguyên còn yếu và thiếu, do đó nhu cầu sử dụng thép và vật liệu xây dựng còn rất lớn. Vì vậy, đây sẽ làthị trường chính mà Công ty Thép Việt-Mỹ (tiền thân là CTCP Thép miền Trung) sẽ tập trung khai thác. Ngoài ra, Công ty cũng hướng đến các thị trường khác trong nước, cũng như xuất khẩu sang các nước lân cận như Lào, Camphuchia, Myanmar… Với lợi thế là mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước của các cổ đông của Công ty, chúng tôi sẽ đồng hành cùng các đại lý để đưa sản phẩm ra thị trường một cách nhanh nhất, chất lượng nhất và giá tốt nhất. Năm 2012 là năm khó khăn thực sự của các DN thép. Bên cạnh những đơn vị có hiệu quả kinh doanh tốt như VinaKyoei, thì cũng có nhiều DN thua lỗ, thậm chí trên bờ vực phá sản. Kinh doanh mặt hàng gì cũng có lúc thuận lợi và khó khăn, nhưng với ngành thép, để đứng vững trên thị trường, các DN phải đầu tư thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại; công tác quản trị DN, quản trị sản xuất, cũng như quản lý chặt chẽ các chi phí; chất lượng sản phẩm phải luôn ổn định; công tác hậu mãi phải được chú trọng, nhất là phải tạo được niềm tin và uy tín cho khách hàng. Như vậy, vào thời điểm hiện tại, không chỉ doanh nghiệp thép khó khăn mà rất nhiều DN cũng đang lâm vào tình thế “lâm nguy” và không còn con đường nào khác là phải tự cứu mình đãtrước khi chờ người khác cứu. “Người tiêu dùng còn hiểu biết hạn chế về sản phẩm bê tông bọt siêu nhẹ" Nguyễn Anh Sơn, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại Nam Thái Công ty chúng tôi chuyên cung cấp cho thị trường vật liệu xây dựng các sản phẩm chủ yếu là bê tông bọt siêu nhẹ, gạch bê tông khí chưng áp siêu nhẹ, gạch bê tông cốt liệu, tấm vách panel nhẹ… Tuy nhiên, trong thời điểm khó khăn như hiện nay, Công ty chỉ duy trì hoạt động không quá 50% công suất. Đối tượng khách hàng chủ yếu của Công ty hiện nay là các dự án xây dựng chung cư lớn, còn đối tượng nhà dân thì chưa nhiều do khó khăn chung của nền kinh tế, cũng như sự hiểu biết và quan tâm đến sản phẩm bê tông bọt siêu nhẹ còn hạn chế. Những sản phẩm gạch và tấm panel cũng chỉ bán cầm chừng, chủ yếu là làm theo đơn đặt hàng để tránh tình trạng tồn kho, đọng vốn. Tôi cho rằng, sẽ mất khoảng 2 - 3 năm nữa thị trường vật liệu xây dựng mới có cơ hội phục hồi. |
(Theo ĐTCK)
- 238
- By Admin
- 11/09/2012
- 17