Những phân khúc BĐS thu hút đầu tư nhất năm 2016
1. Chung cư cao cấp
Nhiều công ty nghiên cứu thị trường nhận định, năm 2015, phân khúc chung cư cao cấp đã bùng nổ tại Tp.HCM và Hà Nội. Giao dịch tăng mạnh nhất so với các phân khúc khác trên thị trường, đạt lượng giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm qua. Phân khúc cao cấp và hạng sang đã chiếm đến 32% tỷ trọng giao dịch, trong khi tỷ lệ này ở giai đoạn 2011-2012 chỉ từ 4-6%.
Bên cạnh nhu cầu ở thực, phân khúc này còn thu hút nhà đầu tư để cho thuê, đầu tư để kinh doanh (căn hộ shophouse và office-tel). Vậy, câu hỏi được đưa ra là phân khúc BĐS này mang đến lợi ích gì?
Khảo sát về giá căn hộ cao cấp cho thuê ở Hà Nội và Tp.HCM cho thấy, lợi tức đem đến vào khoảng từ 5-6,5%/năm tại Hà Nội và khoảng 6-8% tại Tp.HCM. Song, nhà đầu tư ưa chuộng loại hình BĐS này còn ở chỗ kỳ vọng vào sự tăng giá của chung cư vì ở trung tâm nội đô và một số loại sản phẩm mà chủ đầu tư bung ra cho nhà đầu tư còn sử dụng vào việc vừa ở vừa mở văn phòng mini (office-tel), kinh doanh thương mại (shophouse).
2. Condo-tel và biệt thự biển
Trong thời gian vừa qua, xu hướng đầu tư BĐS có thể nói là bất ngờ, nhộn nhịp là căn hộ khách sạn (condo-tel) và biệt thự biển. Hai dòng sản phẩm này thu hút giới đầu tư BĐS chuyên nghiệp ưa thích. Bởi tính linh hoạt và những ưu thế mà chủ đầu tư áp dụng cho BĐS này như một sản phẩm đầu tư tài chính.
Đặc biệt, hình thức phổ biến mà nhiều chủ đầu tư áp dụng thời gian gần đây là việc cam kết lợi nhuận đến 10% kéo dài trong 10 năm. Do đó, biệt thự biển được coi là kênh đầu tư hấp dẫn Việt kiều và giới nhà giàu.
Có thể kể đến những nơi tiềm năng cho dòng sản phẩm này là các khu ven biển Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang… Đơn cử, khi trở thành chủ sở hữu một căn biệt thự biển của chủ đầu tư VinGroup, khách hàng sẽ được nhận được 85% lợi nhuận từ chương trình cho thuê trong thời gian 10 năm liên tiếp, tối thiểu bằng 10% tổng giá trị tài sản trên dòng vốn USD mỗi năm.
Còn SunGroup thì cam kết lợi nhuận tối thiểu là 9% trong 10 năm đầu sở hữu cho các chủ nhân biệt thự mà tập đoàn này bán ra ở Phú Quốc hay Đà Nẵng; CEO Group cam kết tối thiểu 9% lợi nhuận/năm trong 5 năm đầu tiên và các năm sau đó sẽ hưởng 85% lợi nhuận từ việc cho thuê biệt thự tại Phú Quốc…
Bên cạnh đó, Condo-tel (căn hộ khách sạn) cũng được dự báo là một kênh đầu tư hấp dẫn của năm nay. Khi nhà đầu tư sở hữu căn hộ condo-tel, dòng vốn sẽ ổn định hàng năm, chủ đầu tư sẽ ký kết hợp đồng quản lý cho thuê và chi trả lại khoảng 50-85% lợi nhuận cho chủ nhân. Con số này thường được các chủ dự án cam kết lợi nhuận từ 8-10% trong vòng 3-5 năm đầu tiên.
BĐS nghỉ dưỡng là phân khúc đầu tư được mùa trong năm vừa qua
3. BĐS vừa kinh doanh vừa ở (Office-tel và Shophouse)
Hiện nay, dòng sản phẩm này đang nở rộ ở trung tâm Tp.HCM và Hà Nội, nơi tập trung đông đúc dân cư. Các chủ dự án đưa ra sản phẩm này nhằm hướng đến dòng vốn nhàn rỗi từ người dân. Họ mua BĐS không những phục vụ nhu cầu để ở mà còn dùng vào việc kinh doanh của mình.
Song, dòng sản phẩm này vẫn còn khan hiếm nên chúng thường trở thành hàng “hot” mỗi khi mở bán, thậm chí tại nhiều dự án để sở hữu một căn shophouse, các khách hàng phải bỏ thêm cả vài trăm triệu đồng tới cả tỷ đồng tiền “chênh”.
Office-tel rất phù hợp với các hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ nên cũng rất đáng chú ý ở các dự án căn hộ trong những khu trung tâm. Do đó, năm 2016, dòng sản phẩm BĐS đầu tư này cũng được coi là xu hướng đầu tư mới của thị trường.
4. Hệ thống kho bãi và nhà xưởng
Trong năm qua, lĩnh vực công nghiệp sản xuất, chế biến, công nghiệp ô tô, bán lẻ, giải trí... tăng trưởng mạnh khiến nhu cầu mặt bằng kho bãi và nhà xưởng trở nên khan hiếm.
Trong những năm tới, xu hướng phát triển này tiếp tục được dự báo tăng mạnh khi nước ta tham gia sâu vào các hiệp định thương mại tự do như TPP, AEC... Vì vậy, việc tìm hệ thống kho lạnh trung chuyển cho những nhà xuất khẩu nông sản hay hệ thống kho bãi, kho thuốc…đang trở nên khó khăn với những nhà môi giới.
5. Mặt bằng bán lẻ
Hiện nay, ngành bán lẻ đang tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu về vấn đề mở rộng mặt bằng kinh doanh của những hãng bán lẻ cũng gia tăng nhanh chóng. Một lý do khác nữa là sự gia tăng của những tòa nhà chung cư khiến dân số đô thị trung tâm tăng nhanh chóng.
Vì thế, trong phạm vi bán kính khoảng 15km vào trung tâm ở những đô thị lớn như Tp.HCM và Hà Nội được dự báo sẽ khan hiếm mặt bằng cho thuê, nhất là các tầng trệt tòa nhà cao tầng với diện tích từ 50-500m2.
Những hãng kinh doanh lĩnh vực F&B ngày càng mở rộng phạm vi thị trường như KFC, McDonald’s, Starbucks, Phúc Long, Trung Nguyên, Kichi Kichi, Món Ngon, Seoul Garden... tạo sức ép cho thị trường.
Năm nay, việc đầu tư phát triển vị trí shop house, sân thượng, mặt tiền hay các mặt bằng cho thuê cao cấp sẽ là một trong các kênh đầu tư hấp dẫn đối với những nhà đầu tư thứ cấp.
- 467
- By Admin
- 26/01/2016
- 17