Nhìn nhận lại bản chất của việc "đại hạ giá" BĐS
Để hiểu rõ thêm bản chất sự việc này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Phan Thành Mai - Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam.- Thưa ông, thời gian vừa qua nhiều chủ đầu tư dự án quyết định giảm giá mạnh căn hộ với lý do để thu lượng tiền về để trả nợ ngân hàng. Ông bình luận như thế nào về xu hướng này?
Nếu nhìn nhận thị trường bất động sản 3 năm về trước thì tín dụng cho bất động sản hết sức dễ dàng với mức lãi suất thấp vì vậy tỷ trọng sử dụng tín dụng các doanh nghiệp rất lớn. Dẫn đến nhiều chủ đầu tư dự án vay vốn ngân hàng để triển khai. Đến thời điểm này, họ phải trả nợ gốc và lãi nên tạo nên áp lực chung thị trường.
Xét về nguồn cung – cầu thị trường trong thời gian qua đã đạt những điểm nhất định và tương đối bão hòa. Ngoài ra, tâm lý người mua nhà thời điểm này gây ra khó khăn nhất định cho thị trường.
Góc độ quản trị doanh nghiệp, trong thời gian thị trường BĐS quá tốt nên quản trị rủi ro, xây dựng chiến lược phát triển dự án chưa được chú trọng theo đúng quy mô, số lượng, tầm vóc dự án….Do vậy, một số doanh nghiệp đang phải chịu áp lực từ phía ngân hàng bởi khoản vay dài hạn, ngắn hạn.
Nhưng nếu nhìn nhận góc độ khác, thời điểm đang có nhiều cơ hội mới, định hướng mới vì vậy nhiều doanh nghiệp muốn trả khoản nợ cũ để chuyển sang đầu tư dự án mới. Do đó, họ cần đưa ra gói giải pháp mới để giải phóng hết lượng hàng cũ.- Theo ông, doanh nghiệp đưa ra gói giải pháp này có phải là việc làm tốt hay không?
Chúng ta cần nhìn trên góc độ doanh nghiệp đang sử dụng việc giảm giá như thế nào. Bởi đằng sau sự giảm giá rất nhiều sự thật khác nhau. Nhưng gói giải pháp này đưa ra theo tính toán doanh nghiệp có thể giá bán thấp hơn nhưng kèm theo tỷ lệ trả trước cao hơn. Và tỷ lệ này theo chúng tôi nhận định tốt hơn lãi suất ngân hàng. Nếu như doanh nghiệp huy động nguồn vốn này thì tốt hơn phải vay tiền từ phía ngân hàng. Như vậy, đây được xem là giải pháp rất tốt.
- Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng thực chất việc giảm giá chỉ là vay lãi của khách hàng trả lãi suất cao. Vậy ý kiến đó có đúng không?
Về hình thức có thể đưa ra các phương án khác nhau nếu khách hàng trả trước thì sẽ được chiết khấu bao nhiêu %, trả nhiều hơn sẽ được chiết khấu nhiều hơn. Nhưng, quan trọng sản phẩm này thực sự thu hút được khách hàng hay không?
Có nhiều tình huống, có tình huống doanh nghiệp thực sự cần tiền nên họ dùng mọi cách miễn là thu hút dòng tiền. Thậm chí, trường hợp vị trí dự án không tốt nên bắt buộc chủ đầu tư bán dưới giá vốn vì vậy họ sẵn sàng tung sản phẩm ra bán để thu hồi vốn để có tiền trả gốc, lãi ngân hàng.
Xét góc độ người mua nhà, họ trả tiền theo tiến độ nhưng được hưởng lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng. Điều này có lợi hơn nên họ chấp nhận phương án doanh nghiệp đưa ra. Như vậy, doanh nghiệp đã thành công trong chiến lược tiếp thị sản phẩm của mình.
- Theo ông, việc PVL lựa chọn phương án giảm giá vậy có gây áp lực doanh nghiệp khác hay không?
Khi thị trường khó khăn các DN tìm phương án và các giải pháp của riêng mình nhưng mọi việc sẽ dễ hơn khi các DN cùng ngồi với nhau thông qua tổ chức như Hiệp hội bất động sản để cùng xây dựng kế hoạch tổng thể hơn là đưa ra chiến lược cạnh tranh riêng. Điều này gây khó cho các doanh nghiệp khác
- Việc PVL đưa ra mức giảm 15,5 triệu đồng/m2 đã gây phản ứng đối với khách hàng đã đầu tư dự án thời điểm trước đó. Vậy, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Thị trường bất động sản thay đổi theo chu kỳ nhất là khi nền kinh tế gặp khó khăn. Thị trường lên hay xuống là quy luật tự nhiên. Đối với người mua nhà thời điểm thị trường tốt, giá bán SP họ có thể thu được lợi nhuận. Nhưng khi thị trường giảm họ có thể chấp nhận cắt lỗ hoặc chờ đợi thị trường phục hồi rồi mới bán có thể thu lợi nhuận cao hơn
- Xin cám ơn ông!
(Theo Vnmedia)
- 0
- By Admin
- 02/11/2011
- 17