Nhiều công trình giao thông hối hả ngay từ đầu Xuân
Nhịp lao động khẩn trương trên công trường thi công cầu vượt Thái Hà - Láng Hạ |
Chạy đua tiến độ
Tại gói thầu số 1 thuộc Dự án đường vành đai 3 Hà Nội, giai đoạn 2, phần đường trên cao (đoạn Mai Dịch - Trung Hòa thuộc Dự án đường vành đai 3 Hà Nội), trong cái lạnh 10 độ C của ngày Mùng 1 Tết, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn bám công trường thi công. Đại diện Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, dự án có tổng chiều dài 3.575m do liên doanh Samwhan - Cienco 4 thi công. Đến thời điểm này, dự án đã vượt tiến độ, trong đó đáng chú ý là phần thân cầu đợt 1 đạt 115% kế hoạch, phần thân cầu đợt 2 đạt 108% kế hoạch . Dự kiến, toàn dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10-2012. Cũng ở dự án đường vành đai 3 trên cao, tại gói thầu số 3, đoạn Thanh Xuân - Bắc Linh Đàm dài 3.267m, các nhà thầu cũng cam kết đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch (tháng 11-2012). Như vậy, tới cuối năm nay, một số đoạn trên tuyến vành đai III trên cao có thể được đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.Hòa cùng không khí khẩn trương trên tuyến vành đai, một số công trình giao thông trong nội thành cũng thi công không ngừng nghỉ trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, có các công trình xây dựng cầu vượt lắp ghép bằng thép tại nút giao Láng Hạ - Thái Hà và Chùa Bộc - Tây Sơn, vừa được khởi công sát tết. Đây là 2 nút giao thông trọng điểm, hay xảy ra ùn tắc, gây bức xúc dư luận thời gian qua. TP chọn ngày khởi công vào dịp giáp tết, khi lưu lượng tham gia giao thông đã giảm nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến người dân.
Cầu vượt Láng Hạ - Thái Hà được xây dựng dọc tuyến đường Láng Hạ, dài 189m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, có tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) thi công. Cầu vượt Chùa Bộc - Tây Sơn được xây dựng dọc phố Tây Sơn, dài hơn 249m, gồm 8 nhịp dầm thép liên tục, tổng mức đầu tư 65,5 tỷ đồng, do Công ty CP cầu 3 Thăng Long (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) thi công. Cả 2 cầu đều cao 4,75m; rộng 9m với 2 làn ô tô, 2 làn xe máy, cho phép xe dưới 3 tấn lưu hành với vận tốc 40km/h. Thời gian thi công dự kiến 180 ngày.
3 ca liên tục
Tại nút Láng Hạ - Thái Hà, có gần 50 cán bộ, kỹ sư, công nhân của Công ty CP cơ khí 4 và xây dựng Thăng Long tình nguyện làm việc xuyên tết. Tất cả đã đón giao thừa cũng như ăn tết ngay tại chân công trình để duy trì thi công liên tục 3 ca, sớm kết thúc gọn gàng những phần việc khó trước, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng sau kỳ nghỉ tết. Kỹ sư Trần Văn Tâm, Chỉ huy trưởng công trình, người chưa có một ngày về thăm nhà (Hải Dương) kể từ khi dự án khởi công, cho biết: “Ngay từ đầu, chúng tôi đã tập trung đủ máy móc, thi công với công suất cao nhất để đẩy tiến độ lên cao. Mỗi ca thường có từ 20-30 công nhân làm việc liên tục. Tiến độ là một chuyện nhưng chất lượng và mỹ thuật cũng là những yếu tố được công ty quan tâm hàng đầu...”. Cũng theo kỹ sư Tâm, tập trung thi công với tần suất cao công ty luôn đề cao tính chuyên nghiệp, gọn gàng và an toàn, đảm bảo trật tự vệ sinh môi trường cũng như an toàn lao động. Không giấu nỗi nhớ nhà song nhiều công nhân tỏ ra bình thản với chuyện làm việc thông tết: “Đêm Giao Thừa, chúng tôi làm việc tới đúng 23h 40 phút mới nghỉ, cùng nhau vớt bánh chưng luộc nóng hổi ngay tại chân công trình để đón Xuân Hà Nội. Ngoài bánh chưng, thịt gà... chúng tôi cũng có đủ đào, quất...”.Khí thế quyết tâm tương tự cũng được ghi nhận tại công trình cầu vượt nút Chùa Bộc - Tây Sơn. Công nhân Trịnh Đình Tuấn - Công ty CP cầu 3 Thăng Long, thẳng thắn: “Phải xa nhà những ngày này cũng hơi buồn nhưng chúng tôi xác định, ăn tết xa nhà là điều bình thường với người thợ cầu đường...”.
Trong khi các công trình giao thông trọng điểm đã gia tăng tiến độ thi công ngay trong những ngày đầu năm mới Nhâm Thìn, tình hình xây dựng tại các khu đô thị mới những ngày đầu xuân lại... rất im ắng. Đảo qua một loạt các Khu đô thị lớn dọc tuyến đường 70 và đường vành đai 3 như Linh Đàm, Kim Văn - Kim Lũ, Xa La... chúng tôi ghi nhận không khí bất động, kể cả công trình tư nhân cũng như doanh nghiệp. Điều này cũng phù hợp với diễn biến trầm lắng trên thị trường bất động sản hiện nay. Các hộ gia đình, doanh nghiệp xây dựng cũng chẳng có gì phải vội vã trong bối cảnh chưa thể nhìn thấy “đầu ra” như hiện nay.
(Theo ANTĐ)
- 0
- By Admin
- 30/01/2012
- 17