Nhận diện môi giới bất động sản
Vấn đề là làm thế nào để hướng hoạt động môi giới BĐS ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn. Có thể nói, song song với sự phát triển của thị trường BĐS, dịch vụ môi giới BĐS đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển. Tuy nhiên, hoạt động môi giới BĐS thời gian qua còn khá nhiều vấn đề cần phải xem xét.
Trong thời gian qua, rất nhiều văn phòng môi giới BĐS được mở ra mang tính phong trào và thiếu chuyên nghiệp. Chỉ cần có một “tay ngang” nào đó thích hành nghề môi giới BĐS là có thể tìm thuê một mặt bằng nhỏ, sau đó trưng bảng hiệu kèm theo một vài hình ảnh liên quan, là trở thành văn phòng môi giới BĐS.
Các văn phòng này chủ yếu làm ăn manh mún, nhân viên môi giới không có trình độ chuyên môn. Nguồn hàng và thông tin họ chủ yếu dựa vào kinh nghiệm cá nhân và nghe ngóng được, thậm chí có những văn phòng lượm lặt thông tin về rao bán BĐS được quảng cáo trên các báo, sau đó đứng ra giới thiệu cho người mua và người bán để kiếm phần trăm.
Theo một số chuyên gia BĐS, chính hoạt động không chuyên nghiệp nêu trên là một trong những “thủ phạm” làm méo mó thị trường BĐS thời gian qua, như đẩy giá lên quá cao, cung cấp thông tin sai lệch làm phát sinh nhiều tranh chấp trong hoạt động mua bán BĐS, đồng thời Nhà nước cũng thất thu thuế từ hoạt động môi giới BĐS vì không kiểm soát được các giao dịch.
Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần BĐS Vinaland cho rằng, để thị trường BĐS phát triển bền vững, thì hoạt động môi giới BĐS chuyên nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng. BĐS là một loại hàng hóa đặc thù. Nó là một thị trường không hoàn hảo, thông tin về thị trường, về quy hoạch không thật đầy đủ và không được phổ biến rộng rãi như các hàng hoá khác, đặc biệt việc đánh giá BĐS cũng khó chính xác như các hàng hoá khác.
Do vậy, khi hoạt động môi giới chuyên nghiệp phát triển mạnh sẽ tác động tích cực đến sự vận hành và phát triển của thị trường. Người môi giới chuyên nghiệp là người am hiểu về thị trường BĐS, có điều kiện thu thập thông tin về giá cả, về quy hoạch..., nên khi mua sản phẩm thông qua môi giới chuyên nghiệp, khách hàng cũng an tâm hơn.
Hiện đã có không ít đơn vị ra đời và hoạt động dưới hình thức là các công ty cổ phần, công ty TNHH, với phương thức hoạt động khá bài bản thông qua các sàn giao dịch BĐS. Những đơn vị này tìm kiếm nguồn cung từ các dự án của các nhà đầu tư, các công ty xây dựng... Họ có đăng ký hành nghề, có trụ sở làm việc, thông tin cung cấp cho khách hàng đến giao dịch có độ tin cậy khá cao và kê khai nộp thuế đầy đủ.
Ông Phạm Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc ACB (ACBR) cho rằng, sự phát triển của hoạt động môi giới BĐS thời gian gần đây đã thực sự trở nên chuyên nghiệp hơn. “Trước đây, vai trò của người môi giới chỉ cần tìm mối giới thiệu cho khách hàng mua hoặc bán một sản phẩm là xem như hoàn thành trách nhiệm.
Còn hiện nay, vai trò môi giới BĐS, ngoài việc giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, họ còn “bán” cả giải pháp cho khách hàng, như cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về sản phẩm cho khách hàng, tư vấn cho khách hàng nên hay không nên mua sản phẩm, kỳ vọng về khả năng sinh lợi của sản phẩm ra sao...”, ông Hải nhận định và cho rằng, để đảm nhận tốt được vai trò môi giới BĐS, nhân viên môi giới BĐS phải là người đa năng, như có kiến thức về pháp luật, am hiểu phong thủy, kiến trúc và kỹ năng trong thương lượng đàm phán...
Cũng theo ông Hải, khách hàng của thị trường BĐS hiện nay đã có sự khác biệt lớn so với trước đây. Trước đây, khi thị trường BĐS “sốt”, khách hàng chủ yếu là mua để đầu cơ, nên không quan tâm nhiều đến các yếu tố quy hoạch, còn khách hàng hiện nay lại chủ yếu là mua để ở hoặc đầu tư lâu dài, nên họ rất cần những thông tin về sản phẩm.
“Do vậy, sắp tới, hoạt động môi giới không chuyên nghiệp sẽ bị đào thải bởi sự canh tranh của thị trường”, ông Hải nhận định. Theo ông Hải, cách tốt nhất để thị trường BĐS phát triển và Nhà nước thu được thuế là có chính sách thúc đẩy hệ thống môi giới BĐS chuyên nghiệp, thay dần cho hoạt động môi giới không chuyên nghiệp thời gian qua.
- 0
- By Admin
- 26/03/2009
- 17