Người mua nhà ngày càng... lọc lõi
Không chỉ là giá và chất lượng
Bất động sản đang là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn do khả năng mang lại lợi nhuận cao, có tính ổn định và an toàn nhiều hơn so với vàng và chứng khoán. Tuy nhiên, để đảm bảo chọn đúng sản phẩm đầu tư có khả năng sinh lợi, người mua nhà hiện nay rất để tâm các yếu tố phụ khác như thiết kế tổng thể, phối cảnh căn hộ, thậm chí là phong thủy, tương tác khu vực. Những chi tiết nhỏ này được nhiều thượng đế rất mực quan tâm. Thời điểm hiện tại, khi dự án mọc lên ngày càng nhiều, không còn yếu tố độc quyền vị trí, tiện ích, giá bán thì những chi tiết phụ tốt sẽ giúp một dự án tăng thanh khoản nhanh chóng.
Theo chị Hà Thu, một nhà đầu tư BĐS lâu năm tại Tp.HCM, mua nhà đầu tư điều quan trọng nhất là phải chọn được sản phẩm tốt, càng ít khiếm khuyết càng tốt. Ngoài giá thành, diện tích thông dụng còn phải xem xét về vị trí và thiết kế của căn hộ. Nếu như chọn vị trí không tốt, phong thủy không đẹp sẽ rất khó tìm người mua. Các chi tiết như căn hộ có khả năng đón gió tự nhiên, thiết kế căn hộ khoa học, phân bố diện tích từng phòng hợp lý, hành lang thoáng đãng, rộng rãi, phong thủy không phạm kỵ…ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người mua.
Ngoài giá bán và chất lượng, người mua nhà ngày nay còn quan tâm đến nhiều yếu tố khác như vị trí, hướng, bố cục căn hộ...Ảnh: tinmoi |
Trong các yếu tố trên, dù không quá quan trọng nhưng Phong thủy cũng là yếu tố không thể xem nhẹ. Về lâu dài, một căn hộ có phong thủy không thuận sẽ rất khó để bán lại hay cho thuê sau này. Một căn hộ mà phòng tắm đối diện khu nấu ăn, phòng ngủ đối diện tolet, lối vào chính đối diện phòng ngủ, thiết kế không gian gò bó, bức bí, không đón được khí trời thì rất khó được khách hàng lựa chọn.
Thực tế hiện nay cho thấy, phần lớn người mua nhà có tài chính, giới đầu tư hay dân làm ăn rất quan tâm đến vấn đề phong thủy, họ sẵn sàng chấp nhận mức giá chênh để sở hữu căn hộ vị trí đẹp nên nếu mua đầu tư thì cần đảm bảo chắc chắn căn hộ sẽ sinh lợi, là loại được nhiều người ưa chuộng.
Không có chuyện hợp đồng “một bên”
Bài học kinh nghiệm từ những tiền lệ xấu trước đây của thị trường BĐS giúp nhà đầu tư và cả người mua nhà ngày càng chuyên nghiệp và cẩn trọng hơn khi quyết định mua một ngôi nhà. Họ không chỉ cẩn trọng khi tìm hiểu về dự án, về chủ đầu tư mà trong các soạn thảo hợp đồng cũng luôn cân nhắc quyền lợi của mình. Khách hàng ngày càng có những đòi hỏi cao hơn về những điều khoản trong hợp đồng giữa hai bên chứ không còn tình trạng dễ dàng tuân theo hợp đồng do chủ đầu tư cung cấp như trước. Thậm chí, có những nhà đầu tư còn buộc chủ đầu tư phải cam kết những điều khoản nhất định để đảm bảo an toàn giao dịch cũng như quyền lợi của mình. Chẳng hạn như yêu cầu chủ đầu tư cam kết triển khai dự án đúng tiến độ và điều khoản thanh toán theo từng giai đoạn. Nhiều khách mua còn yêu cầu chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng, nếu để dự án chậm tiến độ thì phải chịu phạt, thậm chí bồi thường, còn trong trường hợp tiến độ dự án nhanh hơn dự kiến thì khách hàng vẫn không phải thanh toán theo tiến độ sớm hơn mà tuân thủ thời gian thanh toán như hợp đồng cũ.
Dự án vượt tiến độ rất có lợi đối với người mua nhà để ở nhưng với người mua để đầu tư thì điều này có thể ảnh hưởng đến vấn đề xoay vốn. Các cam kết về vật liệu, chất lượng, đảm bảo thời gian đi vào hoạt động của các công trình phụ, các tiện ích nội khu cũng được khách hàng cân nhắc trước và yêu cầu đưa vào hợp đồng để hợp thức hóa quyền lợi của mình. Ngoài ra, hiện nay khách mua còn yêu cầu chủ đầu tư tính riêng các khoản thuế giá trị gia tăng và thuế đất để đảm bảo chính xác trong giá thành. Yêu cầu cung cấp trước hợp đồng mua bán để xem xét hoặc nhờ tư vấn pháp lý chứ không hoàn toàn tin tưởng nhất nhất vào chủ đầu tư như trước đây.
Người mua nhà không còn nhất nhất đồng ý hợp đồng do chủ đầu tư soạn sẵn mà họ biết yêu cầu những điều khoản có lợi cho mình. Ảnh: nld |
Khi luật cho người nước ngoài mua nhà chính thức có hiệu lực, lượng khách quốc tế đầu tư vào BĐS sẽ ngày càng nhiều hơn, các doanh nghiệp trong nước cần phải có sự chuyên nghiệp trong vấn đề hợp đồng mua bán, nếu tiếp tục luật chơi một chiều như hiện nay thì sẽ rất khó để tiếp cận đối tượng khách mua vốn rất chuyên nghiệp này.
Khi khuyến mại, chiết khấu không còn hấp dẫn
Chiêu quảng cáo khuyến mãi, chiết khấu luôn có sức hấp dẫn, tuy nhiên người mua nhà đang ngày càng sáng suốt hơn, không dễ “dụ” họ xuống tiền nếu như chương trình khuyến mãi không thực sự hấp dẫn và có lợi. Những kiểu quảng cáo như chiết khấu % nếu thanh toán ngay, giới thiệu khách hàng mua cùng hay miễn lãi suất trong 1 - 2 năm đầu đã không còn phát huy nhiều tác dụng. Nhất là kiểu quảng cáo mức giá bán thấp so với mặt bằng các dự án xung quanh, nhưng chỉ là giá ban đầu, hay câu khách theo kiểu tặng quà, tặng gói dịch vụ miễm phí nhưng lại tính hết vào giá thành bán ra..khiến khách hàng rất thất vọng vì cuối cùng doanh nghiệp được tiếng nhưng khách mua thực chất chẳng thêm lợi gì.
Người mua nhà hiện nay đã dễ dàng hơn trong việc nắm bắt đầy đủ các thông tin cần thiết về dự án, về giá bán cũng như biết tính toán thiệt hơn và không còn dễ mờ mắt vì khuyến mãi. Với các nhà đầu tư, khi mua nhiều căn hộ, họ sẵn sàng thương lượng giá bán với chủ đầu tư chứ không bị động hoàn toàn vào mức giá chủ đầu tư đưa ra. Vì vậy, một chương trình khuyến mãi cần thật sự mang lại lợi ích cho khách hàng tiềm năng chứ không phải vẽ ra cho có nhằm làm lóa mắt người mua.
Trước những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe như trên của khách hàng, các doanh nghiệp BĐS, chủ đầu tư dự án cũng cần chú ý trong chiến lược phát triển sản phẩm để dự án của mình có sức thu hút, đảm bảo sinh lợi trong mắt dân đầu tư.
Khách hàng luôn là thượng đế và một khi thượng đế đã nâng tầm đòi hỏi của mình thì các dự án cũng phải chật vật chạy theo chiều ý khách nếu không muốn mất lợi thế cạnh tranh.
Phương Uyên
(Theo Nhịp sống thời đại)
- 0
- By Admin
- 26/06/2015
- 17