• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Ngang nhiên biến đất nông nghiệp, đất công thành bãi để xe

Nếu vậy, hoặc giả “voi đã chui lọt lỗ kim”, hoặc giả công tác quản lý địa bàn đang có “vấn đề” cần chấn chỉnh.

Do khách quan hay bởi cố tình?

Trong quá trình tìm hiểu, lực lượng Thanh tra Giao thông (TTGT) Hà Nội đều thống nhất khẳng định với chúng tôi về các tồn tại và hệ lụy từ bãi xe lậu này gây ra, đồng thời lực lượng này cũng cung cấp các con số chứng minh việc đơn vị mình “đã xử lý sai phạm”. Tuy nhiên, tại sao bãi xe lậu và các hệ lụy tiêu cực phát sinh vẫn tồn tại? Trả lời câu hỏi này, lực lượng TTGT Hà Nội cho rằng, để giải quyết dứt điểm thì cần sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Cụ thể, ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội TTGT huyện Từ Liêm nói về vấn đề này: “Thế thì quá tốt, chúng tôi sẽ phối hợp ngay lập tức”.

Ngang nhiên biến đất nông nghiệp, đất công thành bãi để xe | ảnh 1
Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đình khẳng định bãi lậu này là do… “bị đổ trộm”?! Ảnh: MA

Cũng nói về nguyên nhân bãi xe vẫn tồn tại sau khi “đã xử lý”, đồng thời lý giải việc cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương, một cán bộ TTGT cho rằng: “Bến xe Mỹ Đình đang quá tải. Nhu cầu xe đổ về đây quá lớn khiến cho khả năng chứa của bến không đáp ứng được. Vì vậy bến xe này yêu cầu xe vào trả khách thì đi ra ngoài đỗ, tới giờ đón khách mới được vào bến. Như vậy, một phần nguyên nhân hình thành bãi lậu là do nguyên nhân khách quan. Cùng đó, bãi lậu hình thành trên đất nông nghiệp, muốn xử lý dứt điểm thì cần sự góp sức của chính quyền địa phương”. Như vậy, theo lời vị TTGT này và từ thực tế cho thấy, nếu chính quyền kiên quyết xử lý những sai phạm về sử dụng sai mục đích đất đai thì bãi lậu có còn “đất” để mọc lên? Trách nhiệm một lần nữa được chỉ rõ thuộc về UBND xã Mỹ Đình, UBND huyện Từ Liêm và các phòng, ban liên quan.

Về việc BX Mỹ Đình yêu cầu xe trả khách xong phải ra ngoài đỗ, tới giờ đón khách mới được vào bến, ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe khẳng định là có áp dụng. “Có rất nhiều xe 7h sáng tới bến nhưng tới 7h tối mới xuất bến thì bến xe buộc phải yêu cầu ra ngoài đỗ sau đó gần tới giờ xuất phát thì mới vào bến đón khách, làm thủ tục. Bến xe không đủ diện tích để chứa toàn bộ xe. Tuy nhiên, xe khách ra ngoài, nơi nào có cắm biển chữ “P” thì mới được phép đỗ. Ông đỗ vào nơi không được đỗ là cố tình vi phạm rồi. Gần bến xe Mỹ Đình có tới 3 bãi đỗ được Sở GTVT cấp phép, trong đó có 2 bãi rộng mênh mông là bãi đỗ xe Mỹ Đình I và Mỹ Đình II nhưng chỉ có vài xe ở đây ra đỗ ở đó”.

Nơi không được cấp phép làm bãi thì có xe đỗ, nơi được xây dựng tử tế thì để trống, việc điều tiết, quản lý thuộc về các lực lượng bên ngoài. Các lực lượng này là ai nếu không phải là chính quyền địa phương, TTGT, CSGT phụ trách địa bàn?

Báo cáo hay, thực tế dở

Trong quá trình tìm hiểu các thông tin liên quan đến bãi xe lậu sau bến xe Mỹ Đình, PV Báo GĐ&XH đã tiếp cận được thông tin từ các bản báo cáo… “lạ”. Một bản có dấu và chữ ký đề Phó trưởng Công an huyện Từ Liêm gửi Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Lê Văn Thư. Một bản còn lại là những thông tin phát biểu, báo cáo của ông Lê Văn Thư trong Hội nghị giao ban thường trực Thành ủy – HĐND – UBND thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2012. Sở dĩ gọi đây là các bản báo cáo… “lạ” là do nội dung của chúng chứa đựng nhiều điểm… “bất hợp lý”?

Theo đó, bản báo cáo đề số 339/CATL gửi ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm về việc lập bến bãi trái phép, vi phạm trật tự xây dựng, quản lý đất đai, nội dung báo cáo những sự việc từ ngày 1/12/2011 và ngày 28/12/2011 nhưng ngày lập báo cáo lại đề là… 26/3/2011?

Nội dung bản báo cáo cho rằng khu vực sau bến xe Mỹ Đình đã phát hiện tình trạng vi phạm gồm: “Nhiều bãi trái phép, điểm trông giữ, sửa chữa, rửa xe, xây dựng nhà tạm làm ki-ốt bán hàng, vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị, gây mất vệ sinh môi trường…”. Cùng đó, sau 1 tuần ra quân thực hiện kế hoạch số 1733/KH-CATL ngày 28/12/2011, các lực lượng Công an huyện Từ Liêm, phòng nghiệp vụ Công an thành phố đã lập biên bản xử lý 137 trường hợp vi phạm, trong đó có 7 trường hợp lập bến, bãi đỗ xe đón khách trái quy định. Bản báo cáo này cũng nhấn mạnh rằng: “Tuy nhiên, các vi phạm khu vực phía sau, đường bao quanh 2 bên bến xe Mỹ Đình vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp”. Cùng đó, báo cáo kiến nghị UBND huyện Từ Liêm chỉ đạo địa phương, phòng, ban ngành liên quan phối hợp để xử lý triệt để vi phạm.

Ngày 27/3/2012, tại Hội nghị giao ban thường trực Thành ủy – HĐND – UBND thành phố với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý I/2012, ông Lê Văn Thư, Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm đã phát biểu, báo cáo về tình hình trật tự ATGT và các vấn đề liên quan đến ATGT trên địa bàn huyện. Điểm đáng chú ý là ông Thư nhấn mạnh rất nhiều việc làm tốt của huyện Từ Liêm trong đó có sự phối hợp giữa các ban ngành đến việc xử phạt hành vi đổ chất thải trộm.

Liên hệ báo cáo… tốt nêu trên của ông Chủ tịch Lê Văn Thư với thực trạng đang diễn ra tại khu vực bãi lậu sau BX Mỹ Đình cho thấy có nhiều điểm bất hợp lý. Thứ nhất, nếu việc phối hợp giữa các bộ phận, ban ngành liên quan huyện Từ Liêm tốt thì dễ gì hình thành một bãi xe lậu rộng mênh mông, nằm “chình ình” sau bến xe Mỹ Đình? Thứ hai, trong khi ông Thư khẳng định là đã bắt, khởi tố các vụ đổ trộm phế thải như một minh chứng cho việc làm tốt của chính quyền huyện thì trao đổi với PV Báo GĐ&XH mới đây, ông Trịnh Văn Quế, Phó chủ tịch UBND xã Mỹ Đình lại nói về nguyên nhân hình thành bãi lậu là do: “… các đối tượng đổ trộm trên đất nông nghiệp của người dân…”.

Không lẽ ông Quế chưa báo cáo vụ “đổ trộm” sau bến xe Mỹ Đình nên huyện Từ Liêm vẫn chưa xử lý như báo cáo của ông Thư dù bãi lậu này đã tồn tại từ rất lâu? Các mâu thuẫn nêu trên khiến dư luận nghi ngờ về mức độ chính xác trước các thông tin báo cáo của ông Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm, báo cáo có đóng dấu của Công an huyện nêu trên so với những gì thực tế đang diễn ra trên địa bàn!?

(Theo Giadinh.net)

  • 0
  • By Admin
  • 02/04/2012
  • 17