• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Ngắm những cây cầu đẹp bắc qua sông Hồng tại Hà Nội

cầu Long Biên

Tại khu vực Hà Nội, cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, do Pháp xây dựng năm 1898-1902, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Trong những năm 80 và trước đó cầu chủ yếu phục vụ người đi bộ, xe đạp. Cây cầu trăm tuổi này cầu phải cõng thêm hàng nghìn lượt xe máy mỗi ngày khi cầu Chương Dương quá tải.

kiến trúc cầu Long Biên
Cầu Long Biên hiện nay vào giờ cao điểm thường xuyên ùn tắc. Hà Nội đang lên kế hoạch xây dựng cầu đường sắt sát cầu này để giữ lại biểu tượng của thủ đô 1.000 năm văn hiến.
cầu Chương Dương

Cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng vào năm 1985 - 1986 và đã trở thành nút giao thông quan trọng và hiệu quả của thủ đô. Theo thiết kế ban đầu ước tính đáp ứng được 7.000 phương tiện mỗi ngày, tuy nhiên, sau đó ượng xe cộ tăng gấp 3-4 lần. Cầu Chương Dương liên tục quá tải vào cuối những năm 90. Vì thế, Hà Nội đã cho xây dựng hệ thống vòng xoay ở phía Nam của cầu (hướng đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật) góp phần giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở lối lên xuống.

kiến trúc cầu Chương Dương

Cầu dài 1230m, vị trí km 170+200 quốc lộ 1A, gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5m. Về kiến trúc, cầu Chương Dương không có gì nổi bật, tuy nhiên, điểm nhấn thành công của nó là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam mà không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của kỹ sư nước ngoài.

cầu Thăng Long

Bắc qua sông hồng, Cầu Thăng Long là đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với nội thành Hà Nội, được khởi công xây dựng năm 1974 và khánh thành năm 1985 và Công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô. Đó là cây cầu có thời gian thi công lâu nhất ở Hà Nội.

kiến trúc cầu Thăng Long

Cầu giàn thép dài 3250m gồm 2 tầng với 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt, 25 nhịp phần cầu chính và đường xe thô sơ. Với 2 làn cầu riêng biệt, rộng 3,5m (1 làn) dùng cho phương tiện thô sơ. Giữa tầng 1 là phần đường dành dành cho xe máy, xe đạp và tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng rộng 11m. Tầng 2 có chiều rộng 21m, dành cho các loại xe cơ giới, 2 làn dành cho người đi bộ thăm quan, mặt cầu bê tông. Cầu Thăng Long vẫn là nút giao thông trọng điểm của thủ đô nối các tỉnh như Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... và là trục chính đi và về giữa sân bay Nội Bài trước khi cầu Nhật Tân khánh thành.

cầu Thanh Trì

Cầu Thanh Trì mới khánh thành và thông xe vào tháng 2/2007. Trong dự án các cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng, đây là cây cầu lớn nhất. Điểm đầu của cây cầu là điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).

kiến trúc cầu Thanh Trì
Cầu Thanh Trì rộng 33,10m, dài 3.084m, tổng chiều dài hơn 12.000m, với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc), tốc độ cho phép 80 km/h
cầu Vĩnh Tuy

Sự xuất hiện của cầu Vĩnh Tuy vào tháng 9/2010 mới chính thức góp phần giảm ùn tắc triệt để cho cầu Chương Dương vì Thanh Trì ở quá xa cửa ngõ thủ đô. Cây cầu dài hơn 3,5 km này nằm song song giữa cầu Thanh Trì và Chương Dương, tại địa phận phường Vĩnh Tuy (nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên).

kiến trúc cầu Vĩnh Tuy
Cầu bắt đầu từ điểm giao với đường Nguyễn Khoái - Minh Khai và kết thúc tại điểm giao Long Biên - Thạch Bàn
cầu Vĩnh Tuy là cây cầu dài nhất Việt Nam

Cầu Vĩnh Thụy khánh thành tháng 6/2014. Từ trước đến nay, đây là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam và là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng đã đi vào sử dụng. Cầu này là một trong 3 tuyến vành đai quan trọng thuộc quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Khi chưa có cầu, các phương tiện phải đi phà Vĩnh Thịnh, tuyến huyết mạch giao thông chính nối Sơn Tây (Hà Nội) và Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

cầu Vĩnh Tuy có kiến trúc độc đáo

Theo đó, cầu Vĩnh Thụy có điểm đầu giao với quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Đây là điểm giao giữa đường Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc đất nước.

cầu Nhật Tân

Cây cầu thứ 7 trong tổng số các cây cầu qua sông Hồng tại Hà Nội sắp khánh thành là cầu Nhật Tân. Với tổng chiều dài 43,6 km, đây là một phần trong tổng dự án đường vành đai 2, tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội.

kiến trúc cầu Nhật Tân

Dự án xây cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng, gồm vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam và vốn vay từ cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA. Với tổng chiều dài 1.500m, phần chính của cầu gồm dây văng liên tục 5 trụ tháp. Theo dự kiến, cầu Nhật Tân sẽ được thông xe vào tháng 1/2015.

  • 484
  • By Admin
  • 16/10/2014
  • 17