• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Nâng cấp QL 91: Bài toán về mặt bằng và nguồn vốn

Trong khi tiến độ của các gói thầu xây dựng cầu khá thuận lợi thì một số gói thầu nâng cấp, cải tạo đường đang gặp khó khăn do vướng mặt bằng.

Thuận lợi các gói thầu xây dựng cầu

Trên công trường xây dựng cầu Vĩnh Tế, thuộc gói thầu 6.2 không khí lao động của đội ngũ công nhân ở đây vẫn rất hăng say. Đây là cây cầu lớn nhất của dự án nâng cấp QL91 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên. Gặp lại anh Văn Thanh, Phó chỉ huy trưởng công trình của Công ty CP Cầu 3 Thăng Long, anh cho biết, tiến độ công trình khá thuận lợi. Đã hoàn thành toàn bộ mố, trụ cầu và vừa tổ chức hợp long hai trụ chính là trụ T4, T5.

Phần mặt cầu đã hoàn thành 3 nhịp, đang tiến hành lao dầm 3 nhịp còn lại. “Chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành các hạng mục để có thể thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2010, vượt tiến độ 5 tháng so với hợp đồng”.

Ngoài cầu kênh Vĩnh Tế, gói thầu 6.2 do Liên danh Công ty CP Cầu 3 Thăng Long và Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nông thôn thực hiện còn xây dựng cầu Sập. Hiện đã hoàn thành 2 mố cầu, đang thi công đắp cát đường đầu cầu phía Châu Đốc. Gói thầu 6.1, xây dựng cầu Xuân Tô do Liên danh Công ty CP xây dựng Hằng An và Công ty TNHH xây dựng Phú Vinh cũng đã hoàn thành mố M1 và 14 trụ, hiện nhà thầu đang tiến hành thi công mố M2. Đại diện Liên danh nhà thầu cho biết, sẽ tiến hành lao dầm khi mùa nước nổi, vì lúc đó mới có phương tiện trọng tải lớn để vận chuyển dầm đến công trường.

Trong các gói thầu xây dựng cầu, thì gói thầu số 3 xây dựng cầu Kênh số 7 đạt tiến độ khả quan hơn. Mặc dù công trình nằm giữa khu vực đồng ruộng, rất khó khăn cho việc vận chuyển vật liệu, tuy nhiên Tổng công ty XDCTGT 1 đã khắc phục khó khăn để đảm bảo tiến độ. Đến nay cầu kênh số 7 đã hoàn thành việc lao dầm, đơn vị thi công cũng đã tiến hành đổ bê tông cốt thép 3/5 mặt cầu.

Riêng cầu Ba Nhịp cũng do Tổng công ty XDCTGT 1 thi công cũng đã hoàn thành mố A, B, trụ T1, T2 và đang thi công xà mũ trụ T3, T4. Ngoài ra, tiến độ thi công các cầu khác như cầu Kênh 186, cầu Huỳnh Văn Thụ và cầu Kênh số 5 cũng đảm bảo tiến độ đề ra, đạt gần 50% khối lượng.

Cần nguồn vốn bổ sung kịp thời

Trong tổng chiều dài của toàn dự án 29,3km, thì 12,7km phần đường xây dựng mới có tiến độ thi công khá thuận lợi không vướng giải phóng mặt bằng. Còn lại 16,6km là cải tạo, nâng cấp đoạn đi qua thị trấn Tịnh Biên đang gặp khó khăn do vướng mặt bằng. Gói thầu số 1, từ Km113+071 đến Km117+500 do Tổng công ty CP Đầu tư và xây dựng thương mại Việt Nam thi công hiện đã đắp cát nền đường đạt 90% khối lượng. Tại gói thầu số 2, từ Km117+500 đến Km120+500 do Công ty CP Đầu tư XDCTGT cũng đã tiến hành đắp cát nền đường đạt 63%.

Với gói thầu số 3, từ Km120+500 đến Km124+000 đã hoàn thành nền cát K95, nhà thầu là Tổng công ty XDCTGT 1 đang tiến hành thi công lớp K98. Theo đại diện chủ đầu tư là Ban QLDA 7 thì tiến độ thi công và chất lượng các gói thầu cơ bản đạt yêu cầu. Tiến độ 3 gói thầu là gói số 3, gói 6.1 và 6.2 đảm bảo tiến độ hợp đồng.

Các gói thầu số 1 và số 2 còn chậm do việc vận chuyển cát gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, các nhà thầu cũng chưa tập trung cao lực lượng thi công. “Chúng tôi sẽ có biện pháp đôn đốc các nhà thầu thực hiện các gói thầu đúng tiến độ theo hợp đồng”, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết.

Riêng hai gói thầu số 4 và số 5, chủ yếu nâng cấp, cải tạo tuyến đã có sẵn, mở rộng nền đường từ 5m lên 9m. Tuy nhiên, hiện vẫn đang vướng mặt bằng nên nhà thầu mới chỉ thực hiện việc tập trung vật liệu và thi công những đoạn đã có mặt bằng. Với gói thầu số 4 có chiều dài 6km nhưng đến nay địa phương mới bàn giao mặt bằng được 4km. Nhà thầu đã tiến hành đắp đất nền đường phần đã có mặt bằng từ Km126 đến Km130, đoạn từ Km124 đến Km126 vẫn còn vướng mặt bằng chưa thể thi công được.

Gói thầu số 5 có chiều dài 8km nhưng cũng chỉ mới bàn giao mặt bằng được 5km (từ Km132 - Km137+000). Nhà thầu đã tiến hành đúc rãnh dọc cấu kiện 3.000m và đang thi công mở rộng đoạn đã bàn giao mặt bằng. Khối lượng thực hiện chung của gói thầu cũng chỉ mới đạt 17,2%.

Ngoài những khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng đối với một số gói thầu, thì hiện tại những khó khăn về nguồn vốn cũng đang ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.

Ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, kế hoạch vốn năm 2010 là 185 tỷ đồng đến nay đã giải ngân xong. Hiện nay còn nợ khối lượng của nhà thầu khoảng 15 tỷ đồng, trong tháng 10/2010 sẽ tiếp tục nghiệm thu khoảng 25 tỷ đồng nữa, đó là chưa kể nguồn vốn chi trả bồi thường GPMB. “Nếu không có nguồn vốn bổ sung kịp thời thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án”, ông Nam nói.

(Theo GTVT)

  • 0
  • By Admin
  • 04/10/2010
  • 17