• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Mục đích của nhà tái định cư bị phá sản vì thả nổi chất lượng?

Tòa nhà TĐC tại ngõ 16, Tạ Quang Bửu
Tòa nhà TĐC tại ngõ 16, Tạ Quang Bửu, Hà Nội sau 10 năm vẫn chưa đưa vào sử dụng.
Ảnh: Như Ý


Doanh nghiệp không mặn mà với nhà tái định cư

Trong báo cáo của mình, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, năm 2015, TP cần 25.000 căn hộ TĐC. Tính đến hiện tại, TP. Hà Nội đang có 144 dự án TĐC với tổng quỹ đất khoảng 1.153 ha. Trong đó, số dự án đang được triển khai xây dựng là 42 dự án với tổng quỹ đất khoảng 167 ha. Tuy nhiên, tiến độ triển khai các dự án này rất chậm. Do đó, Hà Nội mới chỉ có khoảng 14.000 căn hộ TĐC. Như vậy, TP cần thêm khoảng 11.000 căn hộ trong năm 2015.

Nhà TĐC thiếu nhiều, trong khi Hà Nội vẫn đang tồn kho một lượng lớn căn hộ thương mại. Thống kê đến tháng 12/2013, trên địa bàn TP vẫn còn tồn hơn 6.060 căn hộ chung cư thương mại. Để cân đối nguồn cung - cầu, từ tháng 4/2013, lãnh đạo TP đã có chủ trương mua lại quỹ nhà thương mại để chuyển sang nhà TĐC và giao Sở Xây dựng làm đầu mối thực hiện.

“Nhiều người dân thờ ơ, không thiết tha nhận nhà TĐC. Lý do là các căn hộ tại các khu nhà TĐC xuống cấp quá nhanh, hạ tầng kỹ thuật thiếu đồng bộ, liên tục hỏng hóc. Hà Nội vừa thiếu vừa yếu trong việc thực hiện quỹ nhà TĐC”.

Bà Vũ Thị Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam

Nguyên tắc để chuyển đổi nhà thương mại sang nhà TĐC là: Dự án đang trong giai đoạn xây dựng, TP sẽ rà soát, điều chỉnh lại cơ cấu diện tích căn hộ lớn hơn 90m2 sao cho phù hợp nhu cầu, khả năng tài chính của đối tượng mua căn hộ TĐC; số căn hộ TĐC còn lại sẽ được lấy từ quỹ nhà 30% và 50% của các dự án khu đô thị, khu nhà ở. Chi phí mua căn hộ TĐC sẽ được ứng trước từ kinh phí giải phóng mặt bằng.

Sau khi chủ trương trên được lãnh đạo TP đồng ý, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi đến hầu hết chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, đề nghị họ đăng ký chuyển đổi dự án sang nhà TĐC bán cho TP, kèm theo giá bán. Lãnh đạo Phòng Quản lý dự án (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, TP chưa mua lại bất kỳ dự án nhà ở thương mại nào để làm TĐC.

Một vị giám đốc công ty địa ốc tại quận Cầu Giấy chia sẻ: “Doanh nghiệp không mấy mặn mà với việc chuyển dự án nhà thương mại sang nhà TĐC. Mặc dù khi chuyển đổi thì sẽ được bù tiền đất, thuế... nhưng doanh nghiệp không thấy hứng thú vì họ muốn bán giá cao, còn bên mua muốn mua giá thấp. Lợi ích giữa chủ đầu tư và Nhà nước không hài hòa nên doanh nghiệp không hào hứng tham gia. Ngoài ra, đa phần những dự án tồn kho đều là dự án căn hộ có diện tích lớn, trong khi nhà TĐC cần diện tích nhỏ nên không phù hợp để chuyển đổi”.

Theo bà Lê Thị Kim Yến, Giám đốc Ban Quản lý dự án số 2 (Công ty CP Kinh doanh Phát triển nhà và Đô thị Hà Nội, chủ đầu tư dự án TĐC CT4 Mễ Trì, Hà Nội), “Dự án TĐC CT4 Mễ Trì được xây dựng trước năm 2008. Vào lúc đó, giá xây dựng chỉ khoảng 5 triệu đồng/m2. Do gặp khó khăn về tài chính nên dự án kéo dài nhiều năm. Từ đó đến nay, do trượt giá khiến nguyên vật liệu tăng cao nên giá thành xây dựng hiện là trên 10 triệu đồng/m2”.

“Không khuyến khích người dân về ở nhà TĐC"

Trong khi việc chuyển đổi nhà thương mại sang nhà TĐC đang gặp bế tắc thì cơ quan chức năng lại cho phép nhiều dự án TĐC chuyển đổi ngược lại. Ông Nguyễn Trọng Hiền, Trưởng Phòng Quản lý nhà và Kinh doanh BĐS (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, trước đây, do một số doanh nghiệp kinh doanh BĐS gặp khó khăn về đầu ra nên TP đã cho phép chuyển đổi từ nhà thương mại sang TĐC. “Không có chuyện chuyển đổi từ nhà TĐC sang nhà thương mại. Việc này đi ngược lại với mục tiêu tăng quỹ nhà TĐC của TP”, ông Hiền nói.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng từng thừa nhận, đa số các dự án TĐC đã được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận quy hoạch kiến trúc lại triển khai rất chậm. Một số dự án đã được phê duyệt là nhà ở TĐC, nhưng sau đó lại được cho chuyển đổi mục đích xây dựng.

Bà Vũ Thị Vinh, Tổng Thư ký Hiệp hội các đô thị Việt Nam cho rằng, việc chuyển đổi sẽ khiến thiếu hụt nhà TĐC. Ngoài ra, chất lượng nhà TĐC đang có vấn đề nên đã không khuyến khích được người dân về ở. Bà Vinh cũng chỉ ra rằng, về mặt lý thuyết, các khu TĐC phải là một đơn vị ở hoàn chỉnh đầy đủ cả về hạ tầng, dịch vụ, thương mại và giáo dục.

Tuy nhiên, thực tế thì hầu như không có dự án TĐC nào đáp ứng được tất cả các điều kiện trên. Việc bố trí khu TĐC ở xa nơi cư trú cũ còn khiến cho người dân bị tách xa địa bàn mưu sinh, khiến họ không có việc làm, không còn thu nhập. Hậu quả là chất lượng sống của người dân sau TĐC thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung, làm nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc.

Nguyên nhân của tình trạng trên là từ trước đến nay, các khu nhà TĐC thường được xây theo cơ chế bao cấp. Khi xây dựng xong, dù chất lượng có như thế nào thì cũng được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Thêm vào đó, hầu hết các khu nhà TĐC đều không có đơn vị quản lý đích thực sau khi đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm xây dựng công trình, bàn giao cho Công ty Quản lý và Phát triển nhà quản lý, vận hành. Như vậy, chủ đầu tư gần như không có trách nhiệm trong việc bảo đảm chất lượng công trình trong suốt quá trình sử dụng sau này.

  • 0
  • By Admin
  • 03/04/2015
  • 17