Mua đất bằng giấy viết tay nhưng đã thất lạc
Nay tôi đang muốn làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng người bán (và người đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) đã đi khỏi địa phương (Đắc Lắk) và cao tuổi (trên 80 tuổi) không thể về được để ký vào hồ sơ.Người bán đã làm giấy ủy quyền cho người cháu (cũng có hộ khẩu tại tỉnh Đắc Lắk) ra địa phương nơi có lô đất làm thủ tục nhưng chính quyền địa phương bảo không được (có Hợp đồng ủy quyền của phòng công chứng ghi rõ ràng nội dung được thay mặt bà đứng tên làm thủ tục cho người mua đất).
Xin hỏi, trường hợp này có thể làm được giấy chứng nhận? Nếu không được thì có cách nào khác để giải quyết?
Trần Hùng (Tổ 8, thôn Niêm Phò, Quảng Thọ, Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế)
Trả lời:
Theo thư của ông, tôi hiểu, người chuyển nhượng đất cho ông đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc mua giấy tay diễn ra trước ngày 1/7/2004.
Tại Khoản 2 điều 50 Luật Đất đai năm 2003 đã quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác, kèm theo giấy tờ về việc chuyển quyền sử dụng đất có chữ ký của các bên có liên quan, nhưng đến trước ngày 1-7-2004, chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, nay được UBND xã, phường, thị trấn xác nhận là đất không có tranh chấp thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
Theo quy định này nếu ông còn giấy tay mua bán thì ông sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không cần phải có ý kiến của người chuyển nhượng đất trước đây.
Trường hợp giấy tay mua bán bị mất thì các bên có thể làm thủ tục chuyển nhượng đất lại theo đúng quy định hiện hành.
Trường hợp bên chuyển nhượng vì bất cứ lý do gì không thể trực tiếp ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho gia đình ông thì có thể ủy quyền cho người khác.
Một trong các nội dung bắt buộc phải có trong giấy ủy quyền là người được ủy quyền thay mặt người ủy quyền ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Giấy ủy quyền này phải được công chứng chứng nhận.
Người được ủy quyền và ông sẽ lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng này phải được chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND xã nơi có đất.
Sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, ông sẽ nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông. Hồ sơ gồm:
(i) Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận;
(ii) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ và hợp đồng chuyển nhượng;
(iii) Bản sao các giấy tờ liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của pháp luật. (Điều 14 Nghị định 88/2009/NĐ-CP).
Trân trọng.
LS HUỲNH VĂN NÔNG
(Theo Tuổi trẻ)
- 143
- By Admin
- 06/12/2010
- 17