Môi giới BĐS phía Nam vào "cuộc chơi" mới
Sôi động phân khúc căn hộ
Tại Tp.HCM, phân khúc căn hộ vẫn là nơi tập trung số đông các công ty môi giới bất động sản. Các công ty môi giới lớn liên tục tuyển quân với số quy mô có thể lên đến trên 500 nhân viên.
Thị trường đã ghi nhận sự chuyển hướng của nhiều doanh nghiệp. Hưng Thịnh từ chỗ tập trung môi giới đã chuyển sang hợp tác đầu tư nhiều dự án. Cùng với những công ty thành viên chuyên về xây dựng, thiết kế, đầu tư kết hợp với môi giới, Hưng Thịnh Corp đã và đang mang lại gói giải pháp toàn diện hiệu quả cho khách hàng.
Tương tự là trường hợp của Đất Xanh Group. Đi lên từ môi giới, Đất Xanh cũng đang phát triển thế chân kiềng gồm môi giới, xây dựng và đầu tư. Nhiều chủ đầu tư cũng giảm dần sự phụ thuộc vào các sàn bên ngoài khi tự lập sàn giao dịch. Xu hướng này có thể kể đến Novaland , Nam Long, Hoàng Quân…
Với cách làm của những đại gia này, những sàn nhỏ lẻ sẽ càng khó khăn trong việc kiếm được hàng tốt để bán ra thị trường. Nhiều chuyên gia dự đoán khả năng sẽ có những liên minh kiểu G5, G7 xuất hiện ở Tp.HCM để tăng sức cạnh tranh làm đối trọng với sàn lớn trong thời gian tới.
Chuyên nghiệp hóa thị trường thứ cấp
Thị trường BĐS ở Việt Nam còn khá non trẻ. Những dự án bất động sản chỉ thực sự phát triển trong khoảng 20 năm trở lại đây tạo ra nguồn hàng sơ cấp từ các chủ đầu tư. Nhu cầu mua đi bán lại, cho thuê những sản phẩm sơ cấp tạo nên thị trường thứ cấp song song. Thị trường thứ cấp luôn linh động và gắn liền với nhu cầu thực nên dù trong bối cảnh khó khăn vẫn âm thầm có đất sống.
Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh chia sẻ, nói đến thị trường thứ cấp, người ta vẫn thường gắn với hình ảnh “cò” đất. Để tìm mua sản phẩm phù hợp, khách hàng thường phải tiếp xúc qua nhiều “cò”. Chính lực lượng này với đủ chiêu làm giá, sẵn sàng gài bẫy khách hàng để kiếm lợi từ những phi vụ bất chính làm khách hàng khó thay đổi cách nhìn với môi giới hiện nay.
Theo các chuyên gia BĐS, thị trường thứ cấp chưa được thống kê cụ thể nhưng thực tế có thể chiếm đến 90% lượng giao dịch trên thị trường BĐS. Dù thị phần rất hấp dẫn nhưng thách thức cũng không ít. Hàng thứ cấp thường là bán lẻ, rất ít bán sỉ, càng hiếm có hàng độc quyền nên doanh nghiệp khó chủ động nguồn hàng. Hơn nữa, việc cạnh tranh thiếu lành mạnh của “cò” lẻ và quản lý nhân viên để không bị thất thoát, đòi hỏi người quản lý phải có nhiều kinh nghiệm thị trường cũng như kỹ năng quản trị.
Chuyên gia, Tiến sỹ Lê Bá Chí Nhân cho biết, giao dịch trên thị trường thứ cấp tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt pháp lý, “cò” trở mặt, kê giá… Việc các công ty môi giới chuyên nghiệp tham gia vào là xu hướng tất yếu giúp khách hàng yên tâm giao dịch. Khi giao dịch trên thị trường thứ cấp được thúc đẩy nhanh thì sẽ tác động tích cực trở lại với thanh khoản của toàn bộ thị trường.
- 0
- By Admin
- 25/02/2014
- 17