Mở rộng thêm 45.000 ha cho khu kinh tế Dung Quất
Với diện tích tăng thêm là 24.280 ha, nâng tổng diện tích khu vực nghiên cứu quy hoạch lên 45.332 ha, trong đó có khoảng 10.752ha diện tích mặt biển.
Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu.
Quy hoạch Khu kinh tế Dung Quất sẽ trở thành khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó trọng tâm là công nghiệp lọc hóa dầu, công nghiệp hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: luyện cán thép, đóng tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác cảng nước sâu.
Định hướng phát triển là giữ nguyên các khu công nghiệp hiện có, phát triển thêm các khu công nghiệp xuống phía Nam và Đông Nam gắn với cảng Dung Quất II.
Hệ thống giao thông trong Khu kinh tế này cũng được quy hoạch với đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi dọc ranh giới phía Tây của khu kinh tế; xây 1 ga đường sắt tổng hợp và hệ thống kho bãi khoảng 50ha; hệ thống đường thủy được bố trí 3 cụm cảng chính tại cảng Dung Quất I, cảng Dung Quất II và cảng khu vực Lý Sơn.
Sân bay Chu Lai nằm ngoài ranh giới cũng sẽ là cửa ngõ hàng không chính của Khu kinh tế này.
Khu kinh tế Dung Quất là Khu kinh tế tổng hợp, đa ngành, đa lĩnh vực gồm công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch, đô thị và nông, lâm, ngư nghiệp. Trong đó trọng tâm là phát triển công nghiệp lọc - hóa dầu, hóa chất và công nghiệp nặng với các ngành chủ đạo: Luyện - cán thép, cơ khí, đóng và sửa chữa tàu biển và các ngành công nghiệp khác gắn với việc khai thác Cảng nước sâu Dung Quất 1 và Dung Quất 2.
Đến năm 2025, khu kinh tế Dung Quất sẽ trở thành một thành phố công nghiệp mở, trung tâm lọc hóa dầu quốc gia, trung tâm đô thị công nghiệp dịch vụ cảng của Vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung với các đô thị Vạn Tường, Dốc Sỏi, Châu Ổ-Bình Long.
(Theo DDDN)
- 123
- By Admin
- 21/01/2011
- 17