Mở của hoàn toàn thị trường bán lẻ: Cơ hội cho nhà đầu tư mặt bằng
Hãng tư vấn và quản lý hàng đầu thế giới AT. Kearney mới đây đã xếp hạng Việt Nam là thị trường bán lẻ hấp dẫn số 1, sau Ấn Độ và Trung Quốc do có quy mô thị trường nhỏ (20 tỷ USD), sự thiếu vắng trong cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng GDP cao (8%).
Tại Việt Nam hiện nay đã có nhiều hãng bán lẻ hàng đầu thế giới cũng đã tham gia thị trường như Adidas, Highlands Coffee, Escco, Speedo, Lancome, BBQ Chicken,…những hãng này liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh trong thời gian gần đây. Ngoài ra, các hãng bán lẻ trong nước cũng tăng cưỡng mở rộng thị phần như Saigon Co.op, Casino, G7, Pho24,…
Hiện nay, nhiều tập đoàn phân phối nước ngoài đang ráo riết triển khai kế hoạch mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam như Best Denki, một trong 5 tập đoàn bán lẻ điện máy lớn nhất của Nhật Bản, Best Denki cũng đã chọn Công ty tiếp thị Bến Thành, đang sở hữu thương hiệu điện máy Best Carings của tập đoàn này, làm đối tác nhượng quyền thương mại.
Metro Cash & Carry, tập đoàn phân phối lớn nhất Việt Nam hiện nay vừa mở thêm trung tâm thứ 9 tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và đã công bố sẽ mở 12 trung tâm nữa tại Việt Nam.
Lotte của Hàn Quốc cũng có kế hoạch đưa vào hoạt động một trung tâm lớn tại khu Nam Sài Gòn và GS Retail cũng của Hàn Quốc đang có kế hoạch sẽ xây 10 trung tâm mua sắm ở Bình Dương từ nay tới 2010. Tập đoàn kinh doanh nông sản Charoen Pokphand Group (CP Group) của Thái Lan đang xây dựng kế hoạch mở chuỗi siêu thị Fresh tại Tp.HCM.
Theo thống kê của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, tổng mức bán lẻ của toàn xã hội giai đoạn 2003-2007 đạt mức tăng 18-22%, vượt xa mức 8 - 10% của giai đoạn trước đó. Riêng 9 tháng đầu năm nay, giá trị bán lẻ cả nước đạt khoảng 694.000 tỷ đồng, tăng trên 30% so với cùng kỳ năm trước.
Chính sự tăng trưởng cao, cộng với việc mở của hoàn toàn thị trường từ 1/1/2009. Gần đây, nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong và ngoài nước, đặc biệt các tập đoàn bất động sản lớn trên thế giới như Keppel Land (Singapore), Berjaya (Malaysia), Good Choice (Mỹ),…đang đẩy mạnh xây dựng khu phức hợp thương mại, dịch vụ, nhà ở tại các thành phố lớn.
Theo thống kê của Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, hiện Việt Nam có khoảng 400 siêu thị, 60 trung tâm thương mại và gần 2.000 cửa hàng tiện ích. Dự kiến đến năm 2010, số siêu thị sẽ tăng lên 700 – 750, trung tâm thương mại tăng lên 150 và số cửa hàng tiện ích sẽ lên đến hàng chục ngàn.
Thiếu mặt bằng trong thời gian gần đây đã đẩy giá thuê mặt bằng bán lẻ ở khu trung tâm kinh doanh thành phố lớn lên rất cao. Đã đẩy giá thuê tại Hà Nội và Tp.HCM lọt vào top 5 trong số những thành phố có giá thuê đắt đỏ nhất Châu Á. Hiện giá thuê trung bình khoảng 85 USD/m2/tháng, hạng trung khoảng 45-50 USD/m2/tháng.
Tại Hà Nội, hàng loạt những khu chợ cũ đang có chủ trương xây dựng lại thành các trung tâm thương mại. Hiện chợ Hàng Da, chợ Của Nam đang được triển khai xây dựng. Có tới 8 khu chợ khác chuẩn bị xây dựng như Chợ 19-2, Chợ Xuân La, Chợ Nghĩa Tân, Chợ Mơ, Chợ Việt Hưng, Chợ Hôm, Chợ Đức Viên, Chợ Ngã Tư Sở...
Theo Cafe F