• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Mặt bằng bán lẻ còn nhiều tiềm năng

Mặt bằng bán lẻ còn nhiều tiềm năng

Các nhà phân tích cho rằng, thị trường bán lẻ của Việt Nam vẫn còn rất triển vọng. Theo báo cáo của CBRE, tổng doanh số lượng hàng hóa và dịch vụ ngành bán lẻ năm 2008 đạt 42,5 tỷ USD.
 
Lượng tiêu dùng của khách hàng dự tính đạt hơn 60 tỷ năm 2010. Hiện các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế đều tìm cách củng cố vị trí của mình để tăng gia thị phần. Khách hàng thuê ngày càng hiểu biết về khu trung tâm thương mại hơn đòi hỏi các chủ đầu tư phải nỗ lực để cơ cấu lại phân bố khách hàng.
 
Theo chỉ số bán lẻ phát triển toàn cầu năm 2008 của hãng tư vấn A.T. Kearney, từ xếp hạng thứ 4 năm 2007, Việt Nam đã vươn lên trở thành thị trường đầu tư bán lẻ hấp dẫn nhất trong nhóm thị trường đang nổi lên của thế giới, vượt Ấn Độ, Nga và Trung Quốc vào năm 2008.
 
Mức tăng trưởng thu nhập cá nhân tăng, cơ chế mở cửa thoáng hơn với các nhà đầu tư và sự phát triển của tầng lớp có sức tiêu thụ mạnh dẫn đến thị trường bán lẻ của ta càng có cơ hội phát triển.

Ngoài ra, thói quen mua sắm của người dân đang dần thay đổi. Nhiều người lựa chọn đến các trung tâm thương mại hiện đại thay vì đến các khu vực mua bán truyền thống. Thêm vào đó, hệ thống ngân hàng với các điểm giao dịch hiện đại tạo cơ hội giao dịch nhanh chóng hơn đã phần nào đáp ứng được những khách hàng có ít thời gian.

Theo ông Richard Leech, giám đốc CB Richard Ellis (Việt Nam), nhiều chủ đầu tư bán lẻ quốc tế đang hoạt động tích cực tại thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore cũng tạo ra thước đo mới cho thị trường bán lẻ Việt Nam. "Điều này mở cơ hội cho việc liên doanh chiến lược, giúp các nhà bán lẻ có tiềm năng mở rộng mạng lưới hơn", ông Richard Leech nhận định.

Thời gian tới, nguồn cung mặt bằng bán lẻ rất dồi dào cũng tạo cơ hội cho thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển. Riêng tổng dự trữ nguồn cung diện tích bán lẻ tại Hà Nội có 100.000 m2 diện tích sàn. Hầu hết các dự án tập trung ở khu trung tâm như quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.
 
Theo báo cáo của CBRE, khu vực trung tâm có giá cho thuê từ 65 USD đến 150 USD m2 một tháng, khu không trung tâm có giá từ 25 đến 60 USD và vị trí đắc địa có thể lên đến 110 USD. Các nhà kinh doanh cho rằng mức giá thuê trung bình này vẫn còn tương đối cao.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, các dự án hoàn thành trong một hai năm tới như The Garden Shopping Mall, Vincompark Place, Sky City Tower, Hanoi Plaza Hotel... sẽ làm diện tích mặt bằng bán lẻ cho thuê đa dạng hơn, giá thành cho thuê sẽ giảm và khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.

TheoDothi.net

  • 0
  • By Admin
  • 01/12/2008
  • 17