Mặt bằng bán lẻ Việt Nam xuất hiện thêm các thương hiệu quốc tế
Doanh thu của thị trường bán lẻ VN năm 2011 ước đạt 85 - 86 tỷ USD, cho thấy sức bật tốt của thị trường dù chịu nhiều ảnh hưởng từ khó khăn chung. Sức hấp dẫn này khiến nhiều tập đoàn bán lẻ quốc tế xuất hiện ngay trong thời điểm cuối năm.Theo dự báo, giai đoạn 2011 - 2015 tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường bán lẻ VN vẫn ở mức 23- 25%/năm, là một trong 5 thị trường có khả năng sinh lời cao nhất. Còn theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà bán lẻ VN, VN hiện có khoảng 600 siêu thị, trung tâm thương mại với mô hình bán lẻ hiện đại, tiện ích.
Ngoài ra, còn có 9.000 chợ truyền thống trên cả nước, tập trung ở nông thôn, ven đô thị lớn và các đô thị nhỏ, phục vụ cho khoảng 70% người tiêu dùng trên toàn quốc.
Trong năm 2011, dù ảnh hưởng từ kinh tế khó khăn, dung lượng thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn đạt quy mô khá, kết thúc năm 2011 có thể đạt mức 85 - 86 tỷ USD, đóng góp 15-16% GDP. Theo tính toán, hiện 70% nhu cầu tiêu dùng của người dân VN là dành cho mua sắm.
Trước tốc độ phát triển của ngành bán lẻ, ngay từ thời điểm giữa năm, hàng loạt các thương hiệu bán lẻ có tiếng của Nhật Bản, Hàn Quốc... đã đồng loạt khai trương. Đầu tiên là thương hiệu Giant thuộc Tập đoàn Dairy Farm, đã khai trương siêu thị đầu tiên tại Việt Nam tại Crescent Mall, quận 7, Tp.HCM.
Tập đoàn Dairy Farm với hơn 5.000 cửa hàng bán lẻ trong khu vực châu Á, đã hợp tác với Công ty CP Đầu tư ACB Hà Nội để kinh doanh thương hiệu Giant tại VN. Siêu thị Giant sẽ cung cấp nhiều mặt hàng tươi sống, hàng tạp hóa và hàng phi thực phẩm khác trong khuôn viên hơn 3.500m2.
Chỉ sau sự xuất hiện của Giant một ngày, ngày 22/12, Siêu thị trang trí nội thất Thái Lan Index Living Mall đã khai trương tại Tp.HCM. Với diện tích 7.000m2, Index Living Mall là mô hình thương mại one-stop shopping mall đầu tiên tại Việt Nam đáp ứng tất cả những gì thị trường đang tìm kiếm về nhu cầu mua sắm trọn vẹn tại một điểm và độc nhất với hàng triệu sản phẩm nội thất, vật dụng trang trí nhập khẩu từ Thái Lan.
Bằng cách bày trí mô phỏng không gian sống động (room-setting), khách hàng sẽ hoàn toàn bị thuyết phục bởi phong cách tạo mẫu nội thất mang dấu ấn riêng và độc quyền của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới từ Đức, Ý, Anh, Pháp, Thái Lan...
Sự xuất hiện của hai thương hiệu mới được đánh giá sẽ rất thách thức với các thương hiệu bán lẻ khác của VN. Trong đó, Giant là đối thủ nặng ký bởi siêu thị Giant vốn là nhà bán lẻ hàng đầu về thực phẩm và hàng tạp hóa, hoạt động dưới hình thức siêu thị và đại siêu thị ở Singapore, Malaysia, Indonesia và Brunei.
Dairy Farm đã vào Việt Nam được 4 - 5 năm thông qua công ty con là Giant South Asia Việt Nam và đã khai trương các siêu thị đầu tiên với thương hiệu Wellcome.
Nhưng thương hiệu siêu thị Wellcome chưa thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng trong nước. Thương hiệu Giant vốn nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á hướng đến cạnh tranh giá rẻ giống như một số chuỗi siêu thị trong nước và nước ngoài khác đang hoạt động.
Trong khi đó, Index Living Mall ngoài cung cấp đồ nội thất sẽ bán thêm các sản phẩm điện tử, điện gia dụng cao cấp. Được biết, nhà bán lẻ này đã bắt tay với một thương hiệu phân phối sản phẩm điện tử lớn của VN.
Khách hàng đến với Index Living Mall luôn được hưởng hệ thống giá áp đảo thị trường (Joy Price), là mô hình giá trực tiếp (từ nhà sản xuất đến người dùng cuối).
(Theo DNSG)
- 0
- By Admin
- 28/12/2011
- 17