• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Luật thuế GTGT và Luật thuế TNDN: Cần mở rộng đối tượng

DĐDN có cuộc trao đổi với Bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty cổ phần Đầu tư và Phát triển VN (VID), đại biểu Quốc hội khoá XII xung quanh vấn đề này.

- Theo Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng (GTGT) và Luật thuế thu nhập DN (TNDN) trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XII, đề nghị áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân tại các KCN và người có thu nhập thấp (Theo quy định của Luật thuế GTGT hiện hành thì mức thuế suất áp dụng đối với tất cả các loại nhà là 10%) đồng thời mọi dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp và người có thu nhập thấp, không phụ thuộc vào địa bàn đầu tư đều được hưởng ưu đãi về thuế TNDN với mức ưu đãi cao nhất (thuế suất 10%, miễn thuế 4 năm và giảm thuế tối đa 9 năm tiếp theo). Bà đánh giá thế nào về việc sửa đổi này?

Đây là một trong những chủ trương nhằm giải quyết vấn đề an sinh xã hội đồng thời khuyến khích các DN tham gia đầu tư. Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở của học sinh, sinh viên, công nhân, người có thu nhập thấp rất lớn, đặc biệt là tại các thành phố, nhưng đa số họ không có đủ nguồn tài chính để mua nhà. Làm thế nào để hạ giá thành nhà ở giúp họ có thể tiếp cận dễ dàng hơn thì thuế là một trong những công cụ mà Nhà nước sử dụng hiệu quả.

Tuy nhiên đưa ra một chính sách  thì cần phải có tính toán cụ thể để đạt được mục tiêu đề ra. Theo tôi, không nhất thiết phải là con số 5% như dự thảo mà có thể giảm hơn, thậm chí là 0%. Bởi nếu như giảm thuế mà giá sản phẩm giảm không đáng kể thì đối tượng thụ hưởng cũng sẽ không có điều kiện tiếp cận. Thứ hai là phải xây dựng đươc hệ thống tiêu chuẩn nhằm xác định rõ đối tượng người nghèo, sinh viên, học sinh, công nhân, tránh tình trạng trục lợi từ chính sách... Bên cạnh đó cần thiết lập hệ thống giám sát để làm sao đúng đối tượng thụ hưởng.

- Có ý kiến cho rằng, quy định của Dự thảo luật chưa bảo đảm tính công bằng trong áp dụng chính sách vì: trên thực tế, không chỉ có DN mà nhiều cá nhân cũng đầu tư xây dựng các khu nhà cho học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp thuê và phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân. Nếu chỉ áp dụng chính sách ưu đãi thuế đối với DN thì sẽ không bằng đối với các cá nhân kinh doanh trong cùng lĩnh vực. Quan điểm của bà về vấn đề này như thế nào?

Hiện nay nhà ở cho các đối tượng trên rất thiếu và từ lâu nhiều hộ gia đình đã tự xây nhà cho thuê. Đặc biệt là tại các khu công nghiệp, phần lớn các DN chưa xây dựng được nhà cho công nhân ở nên người lao động phải đi thuê nhà trọ tại các khu vực lân cận do người dân xây dựng. Và chính các hộ dân đó mới là những người đang giải quyết vấn đề nhà ở cho công nhân. Nhu cầu trong tương lai còn rất lớn, DN và Nhà nước không thể làm hết được mà phải đẩy mạnh xã hội hoá. Cơ chế người dân tự đầu tư rất nhanh, không mất nhiều thủ tục, linh hoạt trong thoả thuận. Vì vậy nếu như có cơ chế khuyến khích DN đầu tư thì cũng nên xem xét cơ chế khuyến khích người dân. Như vậy nhu cầu về nhà ở sẽ được giải quyết nhanh và hiệu quả hơn.

- Theo bà, việc sửa đổi này có tác động như thế nào đến thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp?

Giá nhà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó thuế là một trong những nhân tố quan trọng. Đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT và Luật thuế TNDN, muốn đánh giá có tác động như thế nào đến thị trường nhà ở cho người có thu nhập thấp thì nó phải nhìn nhận dưới 3 vấn đề cốt lõi: Thứ nhất, có giảm thiểu thủ tục, rút ngắn thời gian để luật dễ đi vào cuộc sống và người dân dễ tiếp cận hay không; Thứ hai là Luật tác động như thế nào tới giá thành sản phẩm nhà cho người thu nhập thấp; Thứ ba phải giải quyết được mối quan hệ hài hoà với chủ đầu tư, DN phải thu được lợi nhuận. Bởi nếu không có được lợi nhuận chắc chắn DN sẽ không đầu tư.

Theo tôi nghĩ, bên cạnh việc giảm thuế thì cần có những chính sách ưu đãi về đất đai đối với các dự án thuộc lĩnh vực này, bởi đây mới là vấn đề mấu chốt để hạ giá thành sản phẩm. Có như vậy mới tạo ra được hiệu ứng tích cực đối với thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp. Trước mắt, Chính phủ cần tính toán, dự báo và làm rõ tổng nhu cầu nhà ở cho các đối tượng chính sách trong những năm tới; dự kiến số giảm thu trong NSNN nếu áp dụng thuế suất ưu đãi cho các DN có dự án nhà ở chính sách. Từ đó mới có thể đưa ra được phương án hiệu quả.

- Xin cảm ơn bà!


  • 0
  • By Admin
  • 29/10/2009
  • 17