• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Khuyến mãi để bán căn hộ: Nên hay không?

Khuyến mãi để bán căn hộ: Nên hay không? | 1
Một khu chung cư cao cấp ở quận 7, Tp.HCM (Ảnh: Đình Dũng)

Nhiều doanh nghiệp địa ốc phải chấp nhận tiếp tục giảm bớt lợi nhuận kỳ vọng qua việc chi tiền tỉ vào các chương trình khác nhau nhằm đẩy mạnh doanh thu bán hàng trước sức ép nguồn cung căn hộ ngày càng tăng, số lượng dự án tham gia thị trường ngày càng nhiều.

Tăng khuyến mãi để hấp dẫn người mua

Trong thị trường bất động sản hiện thời, người mua nhà đã khôn ngoan hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn, nhà đầu tư thứ cấp đang dè đặt hơn trong quyết định đầu tư do tính thanh khoản của thị trường còn yếu, cộng với lãi suất cho vay mua nhà còn quá cao. Do vậy, không có gì khó hiểu khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp đia ốc, thay vì ngồi khoanh tay đợi người mua tìm đến, đã phải đưa ra những chương trình khuyến mãi khác nhau để thu hút khách hàng.

Công ty Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) chẳng hạn, đã khá mạnh tay khi đưa ra chương trình bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ TDH - Trường Thọ ở quận Thủ Đức Tp.HCM. Dự án này hiện đã hoàn thành, người mua có thể dọn vào ở ngay, và các căn hộ đang được chào bán với giá từ 15,5 triệu đồng/m2.

Trong đợt bốc thăm cuối tháng qua, người trúng giải nhất được giảm 50% giá trị căn hộ đã mua. Ngoài ra, các mức giảm 25%, 20% và 10% được trao cho các người trúng giải thấp hơn, và thời gian thanh toán cũng được kéo dài thêm 12 tháng dành cho những người trúng giải khuyến khích. Trong đợt bán hàng mới công bố gần đây, công ty này, ngoài việc giảm 10% giá trị căn hộ, chiết khấu thanh toán và miễn 3 tháng phí quản lý chung cư, đã công bố sẽ hỗ trợ 50% lãi suất vay ngân hàng trong vòng 9 tháng giành cho những người mua căn hộ dự án này.

Cũng với hình thức hỗ trợ lãi suất, công ty SetiaBecamex ở tỉnh Bình Dương vừa quyết định sẽ đứng ra chịu lãi vay ngân hàng thay cho khách hàng của mình một khi họ đầu tư mua nhà phố hay biệt thự tại dự án. Theo chương trình này thì khách hàng trả trước 30% giá trị căn nhà, 70% còn lại sẽ được ngân hàng cho vay với sự hỗ trợ lãi suất từ chủ dự án. Người mua nhà sẽ không phải chịu lãi ngân hàng trong quá trình dự án xây dựng cho đến khi nhận bàn giao nhà. Nhà phát triển dự án của Malaysia ước tính chương trình này sẽ giúp người mua nhà tiết kiệm được khoảng từ 70 – 200 triệu đồng tùy giá trị căn nhà.

Ở một dự án khác, Công ty TNHH Căn hộ Vườn phố Việt Nam vừa tung ra chương trình rút thăm may mắn. Theo đó, khách hàng chỉ cần đến tham quan căn hộ mẫu đã có cơ hội trúng suất mua căn hộ cao cấp City Garden với giá ưu đãi giảm từ 200 triệu đến 1,4 tỷ đồng. Dự án này đang được xây dựng trên đường Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh, Tp.HCM với khoảng 930 căn hộ cao cấp có giá bán từ 1.830 đô la Mỹ/m2.

Ngoài ra, còn khá nhiều các doanh nghiệp khác đang tìm đang tìm cách xốc lại sức mua của thị trường qua các chương trình bán hàng khác nhau nhằm thu hút thêm sự chú ý của người mua nhà.

Nên hay không nên?

Bình luận về xu hướng bán hàng hiện nay, chuyên gia tài chính đầu tư Đinh Thế Hiển cho rằng việc các doanh nghiệp đẩy mạnh bán hàng qua hình thức khuyến mãi, rút thăm trúng thưởng cũng là điều bình thường nhằm thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình. Những người đi tiên phong trong lĩnh vực này có thể gặt hái được những thành công nhất định nhưng những người đi sau, bắt chước theo bài đó thì chưa hẳn sẽ thành công vì đó chưa phải là điều cần thiết chính trong giai đoạn hiện nay.

Ông Hiển cho rằng với tình lãi suất hiện nay người mua để ở đang rất dè dặt, và khách mua nhà hiện thời rất có thể là những nhà đầu tư mạo hiểm lướt sóng.

Ngoài lý do tài chính, một yếu tố khác, theo ông Hiển, cũng tác động không nhỏ vào quyết định mua căn hộ là những tin tức chưa hay liên quan đến việc sống trong những căn hộ. Trong giai đoạn vừa qua đã liên tiếp xảy ra những vụ tranh chấp về vấn đề phí quản lý, tiện ích công cộng…ở một số dự án chung cư, làm nản lòng những người có ý định mua căn hộ để ở .

Theo đánh giá của Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Ngân hàng, trong bối cảnh lãi suất cao như hiện nay, đối tượng mua bất động sản chủ yếu là các khách hàng cá nhân và là những người có nhu cầu thực sự, nên việc các chủ đầu tư áp dụng hình thức khuyến mãi để kích thích sức mua là điều hợp lý.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Thanh, một nhà đầu tư chuyên nghiệp thường đầu tư vào các dự án đất nền ở Bình Dương và căn hộ ở TP.HCM, cho rằng, không phải chiêu nào chủ đầu tư tung ra cũng có hiệu quả. Theo ông, những chiêu khuyến mãi thực chất không kích thích nhu cầu mua nhà, mà chủ yếu làm tăng thêm tính cạnh tranh giữa các dự án. “Căn nhà là một tài sản lớn, nên không phải cứ có chương trình khuyến mãi là khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua”, ông nói.

Ông Thanh cho rằng, vấn đề của người mua cũng như nhà đầu tư thứ cấp hiện nay là tài chính. Với lãi suất cho vay đang ở mức cao (18 - 19%), những người có nhu cầu thực sự cũng khó lòng mua nổi. Còn đối với nhà đầu tư thứ cấp, bên cạnh lãi vay cao, tình hình ảm đạm của thị trường bất động sản cũng là lý do khiến họ ngại vay vốn để đầu tư. “Nếu tháo gỡ được vấn đề lãi suất, thị trường địa ốc sẽ ấm dần lên. Các dự án cũng sẽ bán được mà không cần phải khuyến mãi,” ông nói.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tín Nghĩa, cho rằng trong tình hình cạnh tranh hiện nay, việc doanh nghiệp đưa ra các chương trình khác nhau để bán hàng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, không nên đi theo hướng khuyến mãi như hàng tiêu dùng vì bất động sản có giá trị lớn. Thay vì đưa ra các chương trình mang yếu tố may rủi, sẽ hiệu quả hơn nếu chủ đầu tư đưa ra những chương trình thiết thực hơn, chẳng hạn như hỗ trợ lãi suất, các khoản vay ngân hàng…

Theo chủ đầu tư của một số dự án, việc giải quyết được gút mắc tài chính cho khách hàng đã thu về những kết quả khá khả quan. Ông Phan Thanh Vũ, Giám đốc Sàn Giao dịch Bất động sản Myland, đơn vị phân phối dự án TDC Plaza, cho biết, với phương thức thanh toán linh hoạt, Sàn Myland đã bán hết 150 căn hộ được tung ra trong đợt 2. Ở dự án Ecolakes, chủ đầu tư cho biết đã bán được 70 căn chỉ sau 2 tháng thực hiện chương trình hỗ trợ lãi suất vay.

Thực tế bán hàng của các dự án bất động sản sau khi tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ lãi suất vẫn chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, một điều có thể chắc chắn là việc hỗ trợ tài chính sẽ tạo sức ép khá lớn đối với các doanh nghiệp địa ốc không mạnh về vốn, nhất là trong trường hợp hỗ trợ lãi suất vay. Chẳng hạn, đối với chương trình hỗ trợ lãi suất tại EcoLakes, thời gian xây dựng Dự án càng kéo dài thì mức lãi vay mà doanh nghiệp gánh cho khách hàng càng lớn.

Nguồn cung căn hộ ở Tp.HCM đã tăng đáng kề trong năm qua, tuy nhiên tiêu thụ chỉ mới được hơn phân nửa. Nghiên cứu thị trường của công ty Savills Vietnam cho thấy tổng lượng cung mới trên thị trường căn hộ để bán tại Tp.HCM trong ba quý  vùa qua khoảng 13.200 căn, trong đó lượng căn hộ giá thấp chiếm khoảng 80%. Tuy nhiên, tổng số căn hộ đã tiêu thụ khoảng 8.500 căn. Công ty này ước tính có khoảng 26 dự án với tổng số khoảng 10.000 căn hộ sẽ được chào bán ra thị trường Tp.HCM trong vòng 6 tháng tới.

(Theo TBKTSG,NCĐT)

  • 0
  • By Admin
  • 10/12/2010
  • 17