• 0933331087
  • nhadatgialai.company@gmail.com

Không gian hoài cổ qua đồ nội thất xưa

Những bộ salon thùng cũ kỹ, bộ sưu tập máy hát Akai một thời của những năm 50 – 70, đến những chiếc tivi cửa lùa, các loại loa thùng, phối lại trong không gian nhà cũng là kiến trúc đặc trưng của Sài Gòn ở thập niên 1970khiến La Tamia – càphê Con Sóc – trở thành một không gian đặc biệt. Nơi dòng đồ nội thất quen thuộc những năm 1970 gợi lại những cảm nhận đúng giá trị thực của nó.
 
La Tamia gợi nhớ về một không gian hoài cổ.

Người Sài Gòn xưa, nhất là giới trí thức, công chức văn phòng, thích ở những không gian hẻm, nhưng là hẻm rộng, cổng rào thường có giàn hoa giấy vừa ngăn cách không gian, vừa tạo khoảng xanh thú vị, che lấp đi phần kiến trúc khô cứng với các mảng tường. Ngoại thất của La Tamia là như thế, gợi lại một thời quá vãng trong tâm trí những người Sài Gòn xưa về một chốn đi về quen thuộc, hẳn phải của một gia đình trí thức, trung lưu nào đó.

Các không gian ở La Tamia được phân chia thành từng mảng, dựa theo kiến trúc sẵn có của ngôi nhà. Được chăm chút nhiều nhất là không gian nghe nhạc, ngăn cách thành một phòng riêng, ấm cúng. Điểm nhấn gây chú ý nhất là cặp loa kèn lấy ý tưởng từ Oris BD design với đường kính hơn 1m được đúc tại Việt Nam, tạo âm thanh rộng, sâu cho người thưởng thức. Ở góc độ trang trí, cặp loa kèn làm điểm nhấn duyên dáng cho không gian nghe nhạc thêm phần sống động và thú vị khi phối cùng bộ sưu tập các giàn máy Akai từ những năm 50 – 70 được trang trí dọc theo các mảng tường.
 
 
Bộ sưu tập đồ sộ các chủng loại máy Akai và nhạc xưa ở La Tamia.
 
Mỗi không gian của La Tamia được chủ nhân khéo sắp đặt gợi lại một phong cách rất riêng, vừa mang tính hoài niệm với quá khứ, nhưng cũng rất hiện đại trong bố cục. Tất cả đều dựa vào những hiện vật sưu tầm, để phân thành từng nhóm, tạo nên từng góc nhỏ dễ thương, mà khi ngồi vào đó, cảm giác rằng như đang ngồi ở một không gian rất quen thuộc từ lâu lắm trong một gia đình người Sài Gòn xưa ở những năm 1970. Phần tầng lầu của La Tamia được sắp xếp như thế, không quá chỉn chu đến mức trở thành sang trọng, nhưng cũng không cẩu thả để làm mất đi nét duyên của các đồ dùng trang trí nội thất, những bộ salon thùng, tivi cửa lùa, máy radio cũ, bàn ghế xưa, quạt Marelli cũ kỹ… được giữ nguyên vẻ xù xì, thô ráp của thời gian, tạo nên một không gian rất trầm, rất thật, dễ khiến người ta xao động nếu như đã từng một thời gắn bó với những món đồ gần gũi như thế.

Cái khó để hình thành một không gian gợi nhớ thời quá vãng của những năm 60 – 70, là câu chuyện sưu tầm các hiện vật để trang trí nội thất. Nhìn vào bộ sưu tập từ đồ gỗ, đồ âm thanh (máy hát, máy radio, loa thùng), đồ điện ảnh (máy quay phim, chụp ảnh)… ở La Tamia, giới sưu tầm thấy ở đó một đẳng cấp cùng sự công phu, tỉ mỉ của chủ nhân chăm chút cho bộ sưu tập. Còn với người hoài cổ, dễ tìm thấy ở La Tamia cả một vùng hoài niệm với quá khứ, từ âm thanh nhạc xưa chạy bằng băng cối, nghe mộc mạc, thuần khiết, hẳn dễ rung động những cảm xúc về một thời xa xưa, đủ để người ta tìm được chút lắng đọng trong không gian độc đáo của La Tamia mà ở Sài Gòn nhộn nhịp hôm nay, không dễ gì kiếm được.
 
  • 266
  • By Admin
  • 03/01/2013
  • 17