Khách mua dự án Richland Emerald Tower khốn đốn vì lãi vay
Ông Đồng Tấn Đạt (phường 1, quận 5, Tp.HCM) cho biết, ngày 18/9/2009 ông ký hợp đồng mua bán căn hộ với Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhật Quang (Công ty Nhật Quang - trụ sở tại phường 6, quận 3) do bà Nguyễn Thị Minh Châu làm đại diện.Căn hộ ông Đạt mua thuộc dự án Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ Bình Tây (dự án Richland Emerald Tower) cao 28 tầng, khoảng 146 căn hộ cao cấp, tọa lạc tại số 116-117-118 Bãi Sậy, phường 1, quận 6. Theo hợp đồng mua bán được ký kết giữa ông Đạt với CĐT thì CĐT sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng dự kiến vào ngày 1/11/2010 (bên bán sẽ gửi thông báo về việc bàn giao căn hộ trước ngày dự kiến là 10 ngày).
Thiếu nguồn vốn, nhiều chung cư chậm tiến độ (Ảnh minh họa). |
Thời gian gia hạn tối đa là 6 tháng. Nếu thời hạn bàn giao căn hộ bị kéo dài do lỗi của bên bán thì bên bán phải trả cho khách hàng tiền lãi trên tổng các khoản tiền trả trước với lãi suất 0,5%/tháng trong khoảng thời gian kéo dài.
Tuy nhiên, gần đến thời điểm bàn giao căn hộ như dự kiến trong hợp đồng thì Công ty Nhật Quang ra thông báo xin gia hạn đến ngày 31/5/2011. Tiếp đó, gia hạn đến ngày 31/12/2011 và cuối cùng là gia hạn đến quý 4/2012 Công ty Nhật Quang sẽ chính thức bàn giao căn hộ.
Lý do công ty này đưa ra để gia hạn thời gian bàn giao căn hộ cho khách hàng là “do tình hình kinh tế có nhiều biến động, giá cả nguyên vật liệu xây dựng tăng cao, lãi suất bất ổn, ngân hàng thắt chặt tín dụng nên việc tiếp cận nguồn vốn từ phía ngân hàng để tiếp tục triển khai dự án bị hạn chế…”.
Ông Đạt bức xúc nói: “Tôi mua căn hộ trên với giá hơn 2,7 tỷ đồng và đã thanh toán 60% theo đúng tiến độ trong hợp đồng với tổng số tiền hơn 1,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, những lần gia hạn trước, tôi đã thông cảm và chờ đợi. Nhưng đến lần gia hạn này công ty hẹn quý 4/2012 mới bàn giao căn hộ thì tôi không thể chấp nhận, bởi tiền mua căn hộ này tôi phải vay ngân hàng và trả lãi hằng tháng”. Theo ông Đạt, riêng tiền lãi vay Ngân hàng để trả tiền căn hộ tính đến ngày 5/12/2011 lên đến gần 150 triệu đồng.
Ông Đạt đã nhiều lần liên hệ với Công ty Nhật Quang để yêu cầu giải quyết trả lại số tiền đã đóng vì ông Đạt không biết đến bao giờ mới nhận được nhà, nhưng bức xúc của ông đến nay vẫn chưa được Công ty Nhật Quang giải quyết.
Dự án Richlan Emerald Tower cao 28 tầng do Công ty Nhật Quang làm chủ đầu tư hiện vẫn chưa xây dựng xong để bàn giao cho khách hàng. |
Tương tự, chị Nguyễn Thị Chung (ngụ quận 11) sau khi xem nhà mẫu trên cataloge, chị đã chọn mua một căn hộ thuộc chung cư cao cấp tại huyện Nhà Bè. Sau khi ký hợp đồng góp vốn với CĐT mua căn hộ có diện tích hơn 200m2 với tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng (chưa VAT), chị Chung phải vay ngân hàng để trả góp trong vòng 12 đợt.
Theo hợp đồng ký kết, CĐT sẽ giao căn hộ hoàn thiện cho chị Chung vào cuối tháng 6/2010 (có thể giao nhà chậm hơn 4 tháng). Nếu bên CĐT bàn giao căn hộ chậm hơn so với quy định thì sẽ tính lãi cho khách hàng trên tổng số tiền đã góp. Lãi suất áp dụng là lãi suất tiền gửi tiết kiệm 6 tháng của ngân hàng tại thời điểm tính lãi. Trường hợp khách hàng không thanh toán theo đúng tiến độ góp vốn thì phải chịu lãi suất 0,05%/ngày…
Hợp đồng là vậy, nhưng khi đến thời điểm nhận nhà, chị Chung không hề nghe phía CĐT liên hệ để đề cập đến việc giao căn hộ. Sau nhiều lần chủ động liên lạc nhưng cứ bị phía công ty hẹn lần hẹn lữa, nghi ngờ, chị Chung tự tìm đến xem căn hộ và thật ngỡ ngàng khi thấy căn hộ chỉ mới hoàn thiện phần thô.
Không thể chờ đợi thêm được nữa, chị Chung yêu cầu CĐT phải tính lãi chậm bàn giao căn hộ như cam kết. Nhưng cuối cùng, chị Chung cũng đành chịu thiệt vì CĐT viện lý do công trình chậm tiến độ là do khó khăn về kinh tế, doanh nghiệp bất động sản khó tiếp cận với vốn vay ngân hàng… nên trước mắt, doanh nghiệp rất cần sự thông cảm và chia sẻ khó khăn của khách hàng.
Trước tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, trong đó bất động sản là một trong những ngành bị tác động nặng nề nhất với hàng loạt dự án phải “đắp chiếu” do thiếu vốn. Vì vậy, khi quyết định “góp vốn” hoặc bỏ tiền ra mua căn hộ vẫn còn trên giấy, người tiêu dùng cần thận trọng, tìm hiểu kỹ về năng lực và uy tín của doanh nghiệp để tránh xảy ra khiếu nại không đáng có.
(Theo DĐDN)
- 0
- By Admin
- 13/03/2012
- 17